Sử dụng dầu olive hàng ngày giúp giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ

Ăn nhiều dầu olive hơn có thể giúp giảm nguy cơ tử vong liên quan đến chứng mất trí

Dầu olive có thể giúp giảm nguy cơ tử vong do chứng mất trí nhớ

Phòng chống bệnh tim mạch, ung thư với dầu ô liu

Sử dụng dầu ô liu sao cho đúng?

Điều trị rụng tóc hiệu quả bằng dầu ô liu

Nghiên cứu nói trên thực hiện trên tổng cộng 92.383 người. Nhóm người này bao gồm 65% là phụ nữ với độ tuổi trung bình là 56 tuổi. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành theo dõi họ trong vòng 28 năm. Trong thời gian này, có tổng cộng 37.649 ca tử vong và 4.751 trong số đó liên quan đến chứng mất trí nhớ. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, ăn ít nhất 7gr dầu olive mỗi ngày có thể làm giảm 28% nguy cơ tử vong liên quan đến chứng mất trí nhớ.

Cô Caroline Thomason, một chuyên gia dinh dưỡng làm việc tại bang Washington D.C, Mỹ, cho biết: “Dường như có mối tương quan tích cực giữa việc ăn chất béo có lợi cho tim như dầu olive và việc cải thiện sức khỏe não bộ.”

Các nhà khoa học đã nhận thấy rằng, việc thay thế 5gr bơ thực vật và sốt mayonnaise bằng lượng dầu olive tương đương có thể làm giảm nguy cơ tử vong liên quan đến chứng mất trí nhớ từ 8% đến 14%. 

Lượng dầu ô liu tiêu thụ nhiều hơn có liên quan đến nguy cơ tử vong liên quan đến chứng mất trí nhớ thấp hơn

Lượng dầu ô liu tiêu thụ nhiều hơn có liên quan đến nguy cơ tử vong liên quan đến chứng mất trí nhớ thấp hơn

Cô Anne Danahy, thạc sĩ Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng, cho biết: “Dầu olive rất giàu vitamin E và polyphenol - chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào và mạch máu, bao gồm cả những tế bào não. Nó cũng có đặc tính chống viêm giúp giảm quá trình lão hóa của não bộ (nguyên nhân cơ bản gây ra chứng mất trí nhớ và suy giảm nhận thức).”

Cũng theo bà Danahy, sử dụng dầu olive nhiều và thường xuyên hơn làm giảm nguy cơ mắc và tử vong do bệnh tim mạch, bệnh đái tháo đường, bệnh thoái hóa thần kinh, bệnh hô hấpung thư.

Có nên sử dụng thực phẩm bổ sung chiết xuất từ dầu olive?

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sử dụng dầu olive trong nấu nướng hàng ngày

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sử dụng dầu olive trong nấu nướng hàng ngày

Chuyên gia Caroline Thomason khuyến khích nấu ăn thường xuyên hơn với dầu olive vì điều đó giúp bạn thu được tất cả lợi ích từ chính thực phẩm đó một cách trực tiếp, thay vì sử dụng thực phẩm bổ sung. Trong khi đó, bà Danahy cũng lưu ý thêm rằng muốn thấy mọi người sử dụng dầu olive như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Những rủi ro về sức khỏe sẽ được hạn chế nhiều nhất khi bạn sử dụng dầu olive hoặc các thực phẩm bổ sung từ dầu olive cùng một chế độ ăn lành mạnh.    

 
Trang Hương (Theo Medical News Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh