Tiêm esketamine có thể làm giảm trầm cảm sau sinh tới 75%

Một mũi tiêm esketamine liều thấp duy nhất ngay sau khi sinh có thể giúp làm giảm đáng kể trầm cảm nặng ở những bà mẹ bị trầm cảm trước khi sinh

Cách để vượt qua chứng trầm cảm theo mùa

Chạy bộ có thể cải thiện bệnh trầm cảm

Các ông bố cũng có thể mắc chứng trầm cảm sau sinh

7 yếu tố lối sống giúp giảm nguy cơ trầm cảm

Hiểu về trầm cảm ở sinh viên đại học

Các triệu chứng của trầm cảm thường dễ bị bỏ qua

Cứ 10 phụ nữ lại có 1 người chịu ảnh hưởng của chứng trầm cảm sau sinh. Các bà mẹ thường phải trải qua cảm giác buồn bã, lo lắng và kiệt sức bắt đầu từ hai đến ba ngày sau khi sinh và tình trạng này có thể kéo dài hàng tháng. Các triệu chứng đáng chú ý khác bao gồm mất ngủ, chán ăn, cáu kỉnh và khó gắn kết với em bé. Trong một số ít trường hợp, thậm chí có thể phát triển rối loạn tâm thần sau sinh.

Các chuyên gia y tế đang tích cực khám phá các phương pháp điều trị mới để giải quyết các triệu chứng trầm cảm ở những người mới làm cha mẹ, bao gồm cả việc sử dụng thuốc gây ảo giác trong một nghiên cứu mới được công bố. Các phương pháp điều trị hiện tại bao gồm liệu pháp nói chuyện hoặc thuốc chống trầm cảm truyền thống. Nhưng nhược điểm của chúng là có thể mất đến vài tuần mới phát huy hiệu quả.

Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh quốc (British Medical Journal - BMJ) đã làm sáng tỏ tiềm năng của esketamine trong việc giảm bớt trầm cảm chu sinh (thời kỳ xung quanh thời điểm mẹ sinh em bé, được tính từ tuần thứ 22 đến hết tuần đầu sau sinh).

Các nhà khoa học đã lựa chọn 361 bà mẹ có độ tuổi trung bình là 32 và không có tiền sử bệnh trầm cảm trước đó. Những người được phát hiện đang phải vật lộn với chứng trầm cảm trước khi sinh đã được tiêm một mũi esketamine liều thấp duy nhất ngay sau khi sinh con.

Nghiên cứu mù (Blind study - một loại nghiên cứu lâm sàng trong đó người thực hiện hoặc người tham gia nghiên cứu không biết ai sẽ được nhận liệu pháp điều trị nào trong quá trình nghiên cứu) và kiểm soát giả dược đã được tiến hành trong vòng 2 năm trên 5 bệnh viện ở Trung Quốc. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, trong số những người tham gia có các triệu chứng trầm cảm trước khi sinh, sau 42 ngày, những người dùng esketamine có ít khả năng trải qua các giai đoạn trầm cảm nặng hơn khoảng 75% so với những người cùng lứa.

Một vài người bị tác dụng phụ như chóng mặt và nhìn đôi, nhưng những triệu chứng này sẽ giảm dần trong vòng một ngày.

Một vài người bị tác dụng phụ như chóng mặt và nhìn đôi, nhưng những triệu chứng này sẽ giảm dần trong vòng một ngày.

Những người tham gia được chia thành hai nhóm: một nhóm nhận esketamine, trong khi nhóm còn lại được tiêm giả dược khoảng 40 phút sau khi sinh. Trong suốt quá trình nghiên cứu, những người tham gia trải qua các cuộc phỏng vấn vào lúc 18 - 30 giờ sau khi sinh vào ngày thứ 7 và ngày thứ 42. Vào giai đoạn cuối của khoảng thời gian 42 ngày, chỉ có 6,7% bà mẹ dùng esketamine gặp phải tình trạng trầm cảm nặng, trong khi đó đối với những bà mẹ được tiêm giả dược, con số này lên tới 25,4%.

Bác sĩ Rupert McShane, phó giáo sư tâm thần học tại Đại học Oxford, cho biết: “Một liều esketamine tiêm tĩnh mạch cực kỳ an toàn, hiệu quả và kinh tế đối với những phụ nữ có nguy cơ trầm cảm nặng sau khi sinh con”.

Tuy nhiên việc tiêm esketamine cần có sự chỉ định của bác sĩ.  

 
Trang Hương (Theo Euronews Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp