Mỹ phẩm – Nguyên nhân gây mãn kinh sớm và lão hóa da

Lạm dụng mỹ phẩm là nguyên nhân gây mãn kinh sớm

“Mổ xẻ” lão hóa để ngăn chặn kịp thời

Thảo dược nào chống lão hóa da?

Chống lão hoá da theo cách của chuyên gia

Dấu hiệu cho thấy chị em "mãn kinh trước tuổi"

Mãn kinh sớm, đồng nghĩa với việc phụ nữ sẽ phải đối mặt với hàng loạt nguy cơ về sắc đẹp và sức khỏe. Nhan sắc là điều dễ nhận thấy nhất, chị em sẽ cảm thấy da nhanh lão hóa, “xuống dốc không phanh”, với các nếp nhăn, vết nám, sạm xuất hiện ngày càng nhiều hơn.

Mãn kinh sớm cũng khiến chị em mất hứng thú, không còn muốn gần gũi chồng, lại thêm cảm giác khô, rát mỗi khi quan hệ. Trong khi đó, ở độ tuổi này với nam giới lại là thời kỳ sung sức nhất. Điều này rõ ràng ảnh hưởng không tốt tới hạnh phúc gia đình.

Bình thường, sau tuổi 50 phụ nữ mới bước vào giai đoạn mãn kinh. Thế nhưng, phụ nữ hiện đại ngày càng mãn kinh sớm hơn, do một số nguyên nhân như: Căng thẳng, stress, thức khuya, uống nhiều chất kích thích (cà phê, bia, rượu), rối loạn nội tiết tố và… sử dụng nhiều mỹ phẩm.

Mới đây, một kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, dùng nhiều mỹ phẩm sẽ thúc đẩy quá trình mãn kinh của chị em diễn ra sớm hơn và nhanh hơn từ 2 - 4 năm.

Các chuyên gia Mỹ phát hiện, 15 hóa chất, bao gồm 9 loại polychlorinated biphenyl (PCB), 2 loại phthalate và một chất độc hại có tên gọi furan, không chỉ gây hại cho da mà còn ảnh hưởng bất lợi tới chức năng của buồng trứng. Những hóa chất này làm suy giảm chức năng buồng trứng, cản trở việc sản xuất và phân phối các hormone trong cơ thể, gây ra mãn kinh sớm.

Chức năng buồng trứng suy giảm không chỉ tác động đến khả năng sinh sản mà còn có thể gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, loãng xương, ung thư

Các loại hóa chất độc hại này được tìm thấy nhiều trong các loại mỹ phẩm, như: Son môi, nước hoa, dưỡng da, các sản phẩm chăm sóc tóc, móng...

Nếu buộc phải dùng mỹ phẩm, chị em nên cố gắng giảm tiếp xúc với hóa chất độc hại bằng cách sử dụng các sản phẩm không chứa hóa chất độc hại (xem trên nhãn mác sản phẩm), hạn chế sử dụng mỹ phẩm có hương thơm tổng hợp, vì nó có chứa phthalates. Với nước hoa, chị em nên chọn loại nước hoa không chứa phthalate, nhưng loại này lại thường không lưu mùi lâu.

Để tránh mãn kinh sớm, ngăn ngừa lão hóa và kéo dài tuổi xuân, giải pháp là thiết lập chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục hợp lý, có thể sử dụng thêm thực phẩm chức năng giúp cân bằng nội tiết tố, để sau tuổi 35 vẫn luôn khỏe và đẹp.

Vân An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp