Trào ngược dạ dày thực quản và tim đập nhanh có liên hệ thế nào?

Nhiều người bị trào ngược dạ dày thực quản cũng gặp phải tình trạng tim đập nhanh

Tôi từng nghĩ mình sẽ không thể sống nổi vì tim đập nhanh, hồi hộp

Bị hồi hộp, căng thẳng, tim đập nhanh ở nơi đông người là làm sao?

Chuyên gia tư vấn: Cách nhận biết bệnh tim đập nhanh

Lưu ý để đo nhịp tim chính xác bằng máy đo huyết áp

Bác sỹ Lê Đức Việt, khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Xanh Pôn trả lời:

Chào bạn!

Trên thực tế, không phải cứ bị trào ngược dạ dày thực quản là sẽ dẫn tới nhịp tim nhanh. Nhưng đúng là có không ít trường hợp người bị trào ngược dạ dày thực quản cũng sẽ gặp phải tình trạng tim đập nhanh, khó chịu.

Nguyên nhân là bởi đa số các cơ quan phủ tạng trong cơ thể được điều khiển bởi hệ thống thần kinh thực vật. Đây là một hệ thống tự động, không chịu sự chỉ huy của cơ thể. Ngay cả dạ dày và trái tim cũng được chỉ huy bởi hệ thống thần kinh này.

Trong đa số trường hợp, trào ngược dạ dày thực quản thường liên quan đến tình trạng căng thẳng, stress. Theo đó, mỗi khi căng thẳng nhiều, dạ dày có thể tiết ra nhiều dịch vị hơn, dẫn tới tình trạng dịch vị bị trào ngược lên, gây ra cảm giác đau.

Tuy nhiên, nhiều người lại nhầm lẫn cơn đau do trào ngược dạ dày thực quản với đau ngực, đau thắt ngực. Điều này có thể khiến người bệnh thấy lo lắng quá mức và dẫn tới tình trạng tăng nhịp tim.

 

Như đã nhắc tới phía trên, trái tim và dạ dày đều được chỉ huy bởi hệ thống thần kinh thực vật, cụ thể hơn là hệ thần kinh giao cảm. Khi hệ thần kinh giao cảm bị kích thích, cường lên, trái tim có thể đập nhanh hơn.

Nói tóm lại, có thể nói trào ngược dạ dày thực quản và nhịp tim nhanh là 2 bệnh lý độc lập với nhau. Có chăng là do bệnh nhân hiểu nhầm cơn đau khi trào ngược với cơn đau thắt ngực, dẫn tới lo lắng quá mức mà khiến nhịp tim nhanh hơn.

Qua quá trình thăm khám thực tế, chúng tôi cũng có gặp một số trường hợp người bệnh than phiền về tình trạng đau tức ngực, cảm thấy hồi hộp, tim đập mạnh và nhanh. Tuy nhiên, sau khi thăm khám, nhiều người cho biết gần đây họ có gặp phải tình trạng sang chấn tâm thần, stress tâm lý (xúc động mạnh) trong cuộc sống.

Đa phần các trường hợp này người bệnh đều có nhịp tim nhanh hơn. Sau khi loại bỏ hết các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch của bệnh nhân, chúng tôi có yêu cầu người bệnh đi nội soi dạ dày thực quản để xem có mắc trào ngược dạ dày thực quản hay không. Khi được chẩn đoán và điều trị đúng hướng, người bệnh sẽ có thể hết đau tức ngực, nhịp tim trở lại bình thường.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

ninh-tam-vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị