Trẻ bị sổ mũi trong mùa lạnh, phải làm sao để cải thiện?

Trẻ bị sổ mũi mùa lạnh là vấn đề thường gặp

Lưu ý an toàn khi dùng dung dịch nhỏ mũi, xịt mũi

Cách xử trí khi bị sổ mũi trong tiết trời ẩm ương

Biện pháp giảm ho và cảm lạnh tại nhà

Thực phẩm người cảm cúm và cảm lạnh nên ăn

“Thủ phạm” gây sổ mũi ở trẻ khi trời lạnh

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi đột ngột là lúc trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như sổ mũi, nghẹt mũi. Nguyên nhân là do:

- Không khí khô: Niêm mạc của trẻ rất nhạy cảm với không khí khô. Độ ẩm thấp làm không khí bị khô, từ đó làm khô niêm mạc mũi trẻ, khiến trẻ xuất hiện triệu chứng thở khò khè, khụt khịt.

- Chất gây dị ứng: Khói thuốc lá, khói hóa học, gió, bụi, phấn hoa, nấm mốc, lông thú nuôi… là những tác nhân khiến niêm mạc mũi của trẻ bị kích ứng, gây sổ mũi, hắt hơi, chảy nước mũi.

- Cảm lạnh và cảm cúm: Trẻ em có sức đề kháng yếu nên rất dễ bị cảm lạnh hoặc cảm cúm. Khi mắc bệnh, bé có thể xuất hiện các triệu chứng như: chảy nước mũi, ho, sốt, nhức mỏi toàn thân, đau họng…

- Dị vật ở mũi: Dị vật ở mũi có thể là hạt, đậu khô, nút áo, viên bi, sỏi, đồ chơi, bỏng ngô… không chỉ gây sổ mũi ở trẻ mà còn dẫn đến nguy hiểm tới tính mạng nếu không được phát hiện và loại bỏ dị vật kịp thời.

Nên làm gì khi trẻ bị sổ mũi?

Khi trẻ bị chảy nhiều nước mũi, có thể quánh dính dẫn đến ngạt mũi, tắc mũi. Cha mẹ có thể làm thông thoáng đường mũi cho trẻ bằng cách dùng khăn mềm ẩm để lau cho trẻ.

Để làm loãng dịch mũi, mẹ có thể sử dụng nước muối sinh lý 95% nhỏ vào từng bên mũi cho trẻ. Sau đó, loại bỏ dịch mũi bằng dụng cụ hút mũi, rồi dùng tăm bông sạch ngoáy lại mũi cho trẻ. Tuy nhiên, không nên lạm dụng nước muối sinh lý quá nhiều để hút mũi, vì sẽ gây teo niêm mạc mũi của trẻ.

Cha mẹ cũng cần lưu ý một số điều sau khi xử lý tình trạng sổ mũi cho trẻ tại nhà:        

- Tuyệt đối không chữa bằng cách nhỏ nước ép tỏi cho trẻ.

- Không dùng miệng để hút chất nhầy hoặc nước mũi ở trẻ.

- Kê đầu trẻ cao lên khi ngủ…

Thông thường trẻ mắc bệnh có thể khỏi trong 10-14 ngày. Tuy nhiên, nếu thấy bệnh của trẻ kéo dài, dễ tái phát, con xuất hiện biểu hiện nặng thì cần cho đi khám để điều trị sớm. Những dấu hiệu cần đưa trẻ đến bệnh viện gồm: Thân nhiệt cao hơn 38 độ C, mắt đỏ và tiết dịch mắt màu vàng/xanh, khó thở, ho kéo dài, nước mũi có màu xanh lá trong nhiều ngày, trẻ khóc bất thường hoặc kéo dài không nín…

Phòng sổ mũi cho trẻ bằng cách nào?

 

Để phòng tránh sổ mũi, cha mẹ cần đưa trẻ đi tiêm vaccine đầy đủ, đúng lịch và xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho con. Bên cạnh đó, nên thường xuyên vệ sinh nhà cửa, đồ dùng chăm sóc bé. Giữ ấm cho trẻ, hạn chế cho trẻ tiếp xúc với khói bụi, khói thuốc lá, không để trẻ tiếp xúc quá gần với các vật nuôi…

Không cho trẻ tiếp xúc với những người bị bệnh, nhất là trong mùa dịch bệnh như hiện nay. Hạn chế cho người đang mắc bệnh cảm cúm ôm hôn trẻ. Trong quá trình chăm sóc trẻ cần rửa tay trước khi cho trẻ ăn hoặc bú.

Bổ sung lợi khuẩn - xu hướng mới giúp gia tăng sức đề kháng cho đường hô hấp

Để khắc phục cũng như phòng ngừa tình trạng sổ mũi ở trẻ, cha mẹ cần giúp con có hệ miễn dịch khỏe mạnh. Hiểu được nhu cầu này, các nhà khoa học đã ứng dụng bổ sung lợi khuẩn (vi khuẩn có lợi) vào sản phẩm nhỏ và xịt mũi họng có tác dụng  hỗ trợ tăng sức đề kháng cho niêm mạc đường hô hấp.

Lợi khuẩn Bacillus clausii, Bacillus subtilis là 2 chủng nổi tiếng với khả năng sống mạnh mẽ và tác dụng tốt trên đường hô hấp. Nghiên cứu chứng minh, lợi khuẩn Bacillus clausii không bị tiêu diệt ngay cả khi trẻ sử dụng cùng kháng sinh. Bacillus clausii còn có khả năng ức chế sự phát triển của các vi sinh vật có hại. Trong khi đó, Bacillus subtilis có khả năng tạo màng bao sinh học bảo vệ hệ hô hấp khỏi sự tấn công của hại khuẩn.

Khi nhỏ hoặc xịt trực tiếp vào mũi hoặc họng, hàng tỷ lợi khuẩn Bacillus clausii và Bacillus subtilis sẽ di chuyển đến bao phủ tế bào đang bị tổn thương, tiết ra các kháng sinh tự nhiên giúp ức chế vi khuẩn. Nhờ đó, sản phẩm giúp hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng ho, đau họng, viêm họng, viêm amidan, đặc biệt ở trẻ em rất hiệu quả.

Tuy nhiên, lợi khuẩn thường rất yếu ớt, dễ chết ở nhiệt độ thường, ánh sáng. Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu đã ứng dụng thành công dạng bào tử lợi khuẩn giúp lợi khuẩn bền với nhiệt, tia tử ngoại của ánh nắng mặt trời. Đặc biệt, lợi khuẩn trong xịt mũi họng được nuôi cấy và lựa chọn chủng an toàn, đảm bảo độ thuần khiết, không ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. Sản phẩm có mùi thơm ngọt của vani, được thiết kế thân thiện và dễ sử dụng cho trẻ nhỏ.

Lê Tuyết (Tổng hợp)

 

Nhỏ và Xịt mũi họng lợi khuẩn Subavax - Giảm viêm ho, mẹ khỏi lo con ốm

Nhỏ và Xịt mũi họng Subavax chứa tới 20 tỷ lợi khuẩn Bacillus clausii và Bacillus subtilis giúp:

- Giảm nhẹ triệu chứng sổ mũi, nghẹt mũi

- Giảm ho, sốt, đau họng do viêm họng, viêm amidan, đặc biệt ở trẻ em

- Bổ sung lợi khuẩn (vi khuẩn có lợi) cho đường hô hấp, tăng sức đề kháng niêm mạc mũi, miệng, họng, hầu, thanh quản.

Sản phẩm an toàn với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu

Công văn QC: 020922/VB

*Sản phẩm có bán tại tất cả các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp