Cách xử trí khi bị sổ mũi trong tiết trời ẩm ương

Tình trạng sổ mũi, ngạt mũi thường gặp khi thời tiết chuyển mùa, virus tấn công mũi và họng

Mẹo khôi phục khứu giác đơn giản tại nhà

Các biện pháp tự nhiên khắc phục viêm xoang khi trời lạnh

Làm thế nào để hết sổ mũi?

5 thực phẩm nên hạn chế sử dụng khi bị chảy nước mũi

Sổ mũi là triệu chứng điển hình của tình trạng viêm niêm mạc mũi, có thể biến đổi tùy theo nguyên nhân gây bệnh như dị ứng, viêm đường hô hấp, cảm lạnh thông thường. Ngoài chảy nước mũi, bạn còn có thể bị nghẹt mũi, hắt hơi liên tục, đau họng, mệt mỏi.

Nếu bạn bị sổ mũi do dị ứng, hãy sử dụng thuốc kháng histamine theo chỉ định của bác sỹ. Với tình trạng sổ mũi do cảm lạnh thông thường, một số giải pháp sau có thể giúp bạn hít thở dễ dàng hơn.

Hỉ mũi

Hỉ mũi (hay xì mũi) giúp tống chất nhầy ra khỏi xoang mũi. Bạn nên nhấn ngón tay vào một cánh mũi và hỉ nhẹ lỗ mũi còn lại. Khi xì mũi phải dùng khăn hoặc giấy sạch rồi rửa tay sạch để không làm phát tán vi khuẩn.

Vệ sinh mũi với nước muối

Dùng nước muối sinh lý để làm sạch niêm mạc mũi

Dùng nước muối sinh lý để làm sạch niêm mạc mũi

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý theo cách nhỏ hoặc xịt có thể giúp làm sạch chất nhầy, thông mũi, giảm các triệu chứng chảy nước mũi do cảm lạnh. Nước muối sinh lý cũng có thể giữ ẩm cho mũi, giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn vào sáng sớm và trước khi đi ngủ.

Uống nhiều nước

Bổ sung nước cho cơ thể giúp niêm mạc mũi có đủ độ ẩm, hạn chế nguy cơ nghạt mũi do chất nhầy tích tụ. Ngoài ra, cơ thể được cung cấp nước đều đặn cũng chống chọi tốt hơn với những virus gây viêm đường hô hấp.

Dùng máy tạo độ ẩm

Không khí quá khô có thể làm kích ứng niêm mạc đường hô hấp, kích thích tình trạng sổ mũi, chảy nước mũi do viêm. Vì vậy, bạn có thể sử dụng máy tạo độ ẩm, máy phun sương để duy trì độ ẩm trong nhà ở khoảng 40-50%. Lưu ý, độ ẩm quá cao lại khiến mạt bụi, nấm mốc phát triển và gây viêm mũi dị ứng.

Chườm khăn ấm lên mặt

Nếu không dùng máy tạo độ ẩm, bạn có thể sử dụng một chiếc khăn vải sạch, nhúng vào nước ấm và đắp lên mặt. Độ ẩm dễ chịu sẽ giúp làm dịu xoang mũi, giảm sưng và cải thiện triệu chứng sổ mũi, nghẹt mũi.

Kê cao đầu khi ngủ

Tư thế nằm ngửa khi ngủ, nâng cao gối giúp bạn dễ thở hơn

Tư thế nằm ngửa khi ngủ, nâng cao gối giúp bạn dễ thở hơn

Trong những ngày thời tiết ấm ương, bạn nên nằm ngửa, dùng gối cao hơn để nâng cao đầu khi ngủ. Độ cao vừa phải sẽ giúp chất nhầy trong mũi thoát ra dễ dàng hơn, không ảnh hưởng đến khả năng hít thở trong giấc ngủ của bạn.

Xông mũi họng

Theo Cleveland Clinic, xông hơi mũi họng được khuyến khích sử dụng để làm dịu tình trạng sổ mũi, tắc nghẽn, giúp bạn hô hấp dễ hơn. Hơi nước ấm sẽ làm lỏng chất nhầy ở mũi, giảm những triệu chứng như sưng tấy đường mũi, mạch máu bị viêm nề. Cách thức xông hơi giảm sổ mũi cũng rất đơn giản: Bạn có thể xông mũi với một bát nước nóng bốc hơi hoặc dùng máy xông mũi chuyên dụng.

Tránh tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng

Khi gặp tình trạng chảy nước mũi liên tục, bạn nên tránh tiếp xúc với lông thú cưng, bụi, khói. Những tác nhân gây kích ứng này có thể làm triệu chứng sổ mũi, viêm mũi thêm trầm trọng. Khi di chuyển ngoài trời hoặc phải tiếp xúc gần với chúng, hãy đeo khẩu trang đạt chuẩn, rửa tay với xà phòng.

 
Quỳnh Trang (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp