Trẻ em Fukushima trước "bóng ma" phóng xạ

Ngày 11/3 vừa qua, đất nước Nhật Bản kỉ niệm 3 năm ngày xảy ra thảm họa động đất sóng thần khủng khiếp khiến hàng ngàn người thiệt mạng. 3 năm đã trôi qua, những em nhỏ lớn lên tại Koriyama, Fukushima đã chịu những ảnh hưởng nặng nề về thể chất trước nỗi lo phóng xạ, khiến các em không có được cuộc sống bình thường như bao trẻ em khác.

Tại Koriyama, tất cả các trẻ em dưới hai tuổi chỉ được vui chơi bên ngoài khu vực trong khoảng 15 phút. Những đứa trẻ lớn hơn cho đến 5 tuổi bị giới hạn thời gian khoảng 30 phút. Những giới hạn này đã được dỡ bỏ từ tháng 10 năm ngoái. Tuy nhiên người dân tại đây vẫn rất hạn chế để con mình ra ngoài trời. Nhiều trẻ em tỏ ra thụ động, sức khỏe giảm sút, thậm chí không thể tự mình đạp xe và có những vấn đề về cảm xúc do không được tiếp xúc với thế giới bên ngoài.

Dù chính quyền ở Koriyama đã cố gắng khuyến khích người dân đưa trẻ em ra ngoài chơi, xây dựng thêm các khu vui chơi cho trẻ em nhưng sẽ mất khoảng vài năm nữa để các phụ huynh cảm thấy yên tâm hơn trước nỗi lo phóng xạ. Với họ, sự an toàn của con mình quan trọng hơn việc phát triển thể chất và tâm lý.


Một cậu bé chơi với một chiếc máy bay giấy trong hành lang của trường mẫu giáo Emporium ở Koriyama , phía tây của nhà máy điện hạt nhân đã bị sóng thần làm tê liệt Daiichi của thành phố Fukushima


Trẻ em chơi ở hố cát trong nhà của trường mẫu giáo Emporium. Những giới hạn đã được gỡ bỏ vào năm ngoái nhưng ở nhiều nhà trẻ và các trường mẫu giáo, họ vẫn tuân thủ những giới hạn hày theo nguyện vọng của nhiều bậc phụ huynh lo lắng cho sự an toàn của con em mình


Chính quyền đang đề xuất rằng những trẻ em từ 3 đến 5 tuổi nên chỉ dành 30 phút hoặc ít hơn trong một ngày để tham gia vui chơi ở ngoài trời.


Một bác sĩ tiến hành kiểm tra tuyến giáp trên một bé gái năm tuổi. Một y tá phụ trách việc chăm sóc cô bé tại một bệnh viện trong khu nhà tạm ở Nihonmatsu


Một đứa trẻ đi ngang qua một điểm đo phóng xạ tại quảng trường trước ga Koriyama


Iori Hiyama, 4 tuổi đang lái xe đạp ba bánh ở một sân chơi trong nhà


Nao Watanabe, 2 tuổi, đang chơi trong một nhà bóng tại khu vui chơi được xây dựng trong nhà dành cho trẻ em. Các bậc phụ huynh không muốn các bé chơi đùa bên ngoài vì lo ngại về bức xạ hạt nhân


Trẻ em chơi bóng né trong một phòng chơi ở trường mẫu giáo Emporium, Koriyama


Masyoshi Kaneta, 7 tuổi, đang chơi điện tử một mình tại nhà riêng ở Koriyama.


Atsunori Kaneta, 5 tuổi, vui vẻ cười đùa ở nhà


Bé Sakuya Zui 2 tuổi tại sân chơi trong nhà


Sakuya Zui 2 tuổi cũng đang chơi đùa tại một sân chơi trong nhà


Người đàn ông đang làm việc khử nhiễm tại một công viên ở Koriyama. Tại đây, độ phóng xạ đo được là 0.207 microsieverts mỗi giờ.


Học sinh đang cúi chào giáo viên trước khi lên xe buýt ra về


Một sân chơi trong nhà dành cho trẻ em ở Koriyama, Theo cuộc khảo sát hằng năm của hội đồng giáo dục Fukushima, trẻ em nơi đây có cân nặng trung bình cao hơn so với trẻ em cùng lứa tuổi ở nhiều quôc gia trên thế giới. Nguyên nhân là do các em thiếu vận động và tham gia các hoạt động ngoài trời.

songha
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất