Trẻ em tiếp xúc với khói thuốc lá có nguy cơ cao bị viêm khớp dạng thấp

Khói thuốc lá ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ nhỏ

Vì sao hút thuốc thụ động cực kỳ nguy hiểm cho trẻ?

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ tim đập nhanh lên tới 45%

Bố mẹ hút thuốc lá khiến trẻ có nguy cơ ngủ ngáy!

Bà bầu hút thuốc làm tăng nguy cơ trẻ bị điếc?

Đó là kết quả của một nghiên cứu kéo dài 28 năm do Viện Nghiên cứu Ung thư Institut Gustave Roussy (Paris, Pháp) thực hiện.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành theo dõi sức khỏe của gần 100.000 nữ tình nguyện viên từ năm 1990 đến nay. Theo đó, cứ 2 năm/lần, những người tham gia sẽ phải hoàn thành một bảng câu hỏi về các vấn đề sức khỏe, thói quen lối sống và các đặc điểm về môi trường xung quanh, từ đó nhằm ước tính mức độ tiếp xúc với khói thuốc lá của họ và nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người trưởng thành hút thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. Nguy cơ này thậm chí còn có thể tăng lên tới hơn 40% nếu họ tiếp xúc với khói thuốc từ khi còn là một đứa trẻ.

Lý giải cho mối liên quan này, các chuyên gia y tế tin rằng, hút thuốc lá thụ động có thể gây ra những thay đổi trong mô phổi và ảnh hưởng tới sự tương tác của các gene. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng, sẽ cần nghiên cứu thêm để khẳng định điều này.

TS. Marie-Christine Boutron-Ruault - tác giả nghiên cứu cũng chia sẻ: "Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy việc tiếp xúc với khói thuốc lá trong thời thơ ấu có liên quan tới nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp, ngay cả ở những người không hút thuốc. Những kết quả này đã cho thấy tầm quan trọng của việc tránh để trẻ em tiếp xúc với khói thuốc lá".

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Rheumatology.

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp