6 điều bạn chưa biết về bệnh viêm khớp

Viêm khớp là căn bệnh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi

Các loại tinh dầu giúp giảm đau do viêm khớp hiệu quả

Người cao tuổi bị bệnh khớp nên vận động thế nào?

Sưng đau ngón tay do viêm khớp nên làm thế nào?

Viêm khớp, đau khớp khi trời lạnh: Học ngay cách sử dụng tinh dầu

Viêm khớp không phải là một loại bệnh

Trên thực tế, viêm khớp không phải là một bệnh, thuật ngữ này dùng để đề cập đến hàng loạt các chứng đau khớp hoặc bệnh khớp. Có hơn 100 loại viêm khớp khác nhau, trong đó phổ biến nhất là viêm xương khớp mạn tính, thấp khớp, viêm khớp dạng thấp...

Ai cũng có thể bị viêm khớp

Nhiều người nghĩ rằng viêm khớp là bệnh của tuổi già, tuy nhiên trên thực tế 2/3 số người bị viêm khớp dưới 65 tuổi. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) ước tính rằng cứ 250 trẻ thì có 1 trẻ bị viêm khớp. Các số liệu thống kê cũng chỉ ra rằng  phụ nữ có nguy cơ bị viêm khớp cao hơn nam giới.

Trẻ em cũng có thể bị viêm khớp

Viêm khớp là nguyên nhân hàng đầu gây tàn tật 

Bệnh lý cơ xương khớp là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế. Theo CDC, viêm khớp ảnh hưởng đến 22,7 triệu người Mỹ. Trong số những người bị viêm khớp, có 8 triệu người gặp khó khăn khi leo cầu thang và 11 triệu người gặp khó khăn khi đi bộ.

Hầu hết các loại viêm khớp đều không có cách chữa

Hầu hết các loại viêm khớp đều không có cách chữa trừ viêm khớp nhiễm trùng có thể điều trị bằng kháng sinh. Khi bị viêm khớp, bệnh nhân chỉ có thể dùng thuốc hoặc thay đổi lối sống để làm giảm đau và hạn chế bệnh tiến triến nhanh.

Viêm khớp là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế cho con người

Nên đi khám khi có dấu hiệu bệnh

Nếu có dấu hiệu của bệnh viêm khớp như đau khớp, sưng khớp, cứng khớp bạn nên đi khám ngay. Phát hiện sớm và điều trị kịp thời giúp bệnh tiến triển chậm hơn đặc biệt là viêm khớp do nhiễm trùng.

Viêm khớp xương mạn tính là loại viêm khớp phổ biến nhất

Viêm khớp xương mạn tính (thoái hóa khớp) do thoái hóa là loại viêm khớp phổ biến nhất. Thoái hóa khớp là tình trạng tổn thương sụn khớp kèm theo phản ứng viêm và giảm thiểu dịch khớp. Thông thường, bạn chỉ bị thoái hóa ở một khớp hoặc một vài khớp. Các khớp bị ảnh hưởng nhiều nhất là khớp đầu gối, khớp hông, khớp ngón tay, khớp cột sống. Nguy cơ mắc thoái hóa khớp sẽ tăng theo độ tuổi. Bạn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nếu bị béo phì, chấn thương khớp.

Thanh Tú H+ (Theo Very Well)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp