Trẻ hóa độ tuổi rối loạn chức năng sinh lý

Theo các chuyên gia y tế, so với những năm trước đây, tình trạng rối loạn chức năng sinh lý ở người dưới 40 tuổi được ghi nhận nhiều hơn, tăng khoảng 20% so với số lượng bệnh nhân đến khám tại các phòng khám nam khoa. Thực tế, vấn đề tâm lý thường có ảnh hưởng nặng nề nhất lên việc chẩn đoán và điều trị rối loạn chức năng tình dục ở người trẻ hiện nay.


Tâm lý và các bệnh mạn tính là nguyên nhân gây suy giảm chức năng tình dục


Nguyên nhân thứ cấp

Theo Thạc sỹ, bác sỹ Lê Thế Vũ, Trưởng khoa Phụ sản & Nam học, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, không hiếm những bệnh nhân 20 – 30 tuổi đến khám và tìm câu trả lời cho những rối loạn “chỉ tự mình nhận thấy” này. Nhiều người khi thăm khám không có những dấu hiệu tổn thương/bệnh lý thực thể, nhưng lại biểu hiện rõ các vấn đề về tinh thần. “Có những bạn trẻ - khoảng 21, 22 tuổi - đến khám đã chia sẻ những lo lắng về kinh nghiệm, lo bạn tình mang thai, hoặc là sợ mình chưa có kinh nghiệm đối với lần đầu, hoặc là lo lắng về việc mang bao cao su…”, BS Vũ chia sẻ.

Stress là một trong những nguyên nhân tâm lý gây ra tình trạng suy giảm ham muốn tình dục. Giảm stress không dễ nếu người bệnh không có sự hợp tác chặt chẽ với bác sỹ điều trị.

Với nam giới, những rối loạn chức năng tình dục thường gặp như rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, giảm ham muốn tình dục… Các chuyên gia nam học thường ví sự rối loạn này giống như “một cú đấm” lên dương vật vốn rất mong manh. Với nam giới, sự suy giảm bất thường này khiến họ hoảng hốt, càng cố gắng thì mọi chuyện càng thảm hại gây stress, làm suy sụp tinh thần nhanh chóng. Vấn đề tâm lý, các bệnh mạn tính & các loại thuốc sử dụng đang được coi là những nguyên nhân chính gây nên tình trạng suy giảm chức năng tình dục hiện nay.

Một nguyên nhân nữa được nhắc đến là tình trạng ô nhiễm môi trường đang ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Cách đây vài năm, Tổ chức Y tế Thế giới đã lên tiếng cảnh báo về việc nhiễm độc từ môi trường bên ngoài có thể dẫn những hậu quả nghiêm trọng, gây rối loạn sự phát triển bình thường của hệ thần kinh, hệ nội tiết, hệ sinh sản, hệ miễn dịch, hệ tuần hoàn… Một vấn đề khiến các chuyên gia y tế đau đầu nữa là sự tác động của môi trường dẫn đến sự gia tăng các bệnh mạn tính không lây nhiễm – nguyên nhân chính gây rối loạn chức năng sinh lý ở nam giới trẻ hiện nay.


Cần có sự tham vấn của chuyên gia về tình dục hoặc các bác sỹ chuyên khoa

 

Có thể cải thiện

Theo BS.CKII Nguyễn Bá Hiệp - Trưởng khoa Ngoại - Tiết Niệu, Bệnh viện Thống Nhất - y học hiện đại có khả năng điều trị khỏi hoặc ít ra cũng cải thiện được một phần nào tình trạng rối loạn chức năng sinh lý ở người trẻ tuổi. Nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới về nhiều mặt như tâm lý, giải phẫu, nội tiết, các chất sinh hóa học… đã dần dà cho phép đưa ra được hướng trị liệu có hiệu qủa. Yêu cầu duy nhất là cần có một sự chẩn đoán chính xác hay phải tìm cho ra nguyên nhân gây bệnh.

Còn theo ThS.BS Lê Thế Vũ: “Khi xảy ra suy giảm tình dục các bạn trẻ nên xem lại mình đang ở trong tình huống nào; Cần có sự tham vấn của chuyên gia về tình dục hoặc các bác sỹ chuyên khoa; Không nên tự giải thích hay tìm cách tự điều trị vừa mất thời gian vừa tốn tiền. Một cuộc sống vui vẻ, chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý và sự trao đổi thẳng thắn những vấn đề mình đang gặp phải với người bạn đời sẽ giúp người bệnh khắc phục được phần nào tình trạng này”.

Nguyên nhân gây rối loạn chức năng ở người trẻ có thể là do căng thẳng, mệt mỏi kéo dài; Uống rượu bia, hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích; Tác dụng không mong muốn của thuốc; Thừa cân, béo phì; Lối sống không khoa học…
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa