Trẻ tăng động giảm chú ý: Càng bồn chồn, càng dễ tập trung

Trẻ AHDH có khả năng tập trung tốt hơn nhờ di chuyển nhiều hơn

Massage tai - Liệu pháp tuyệt vời cho não bộ

Trẻ sinh nhẹ cân dễ bị trầm cảm khi trưởng thành

Liều thuốc nào hiệu quả cho chứng rối loạn tăng động?

Triệu chứng bệnh tăng động ở người lớn

Các nhà nghiên cứu tại Viện MIND Davis - Đại học California, Hoa Kỳ đã phân tích sự chuyển động của trẻ em và thanh thiếu niên ADHD từ 10 đến 17 tuổi. Họ tập trung vào mối liên hệ giữa cường độ - tần số của sự bồn chồn và những công việc đòi hỏi cần phải tập trung chú ý. Họ phát hiện ra rằng, những đứa trẻ thường xuyên di chuyển thường có chỉ số hoạt động nhận thức cao nhất.

Cụ thể, tác giả đã đo mức độ hoạt động của 26 trẻ được chẩn đoán ADHD bằng cách gắn một thiết bị đo vào hai cổ chân. Sau đó, các em được hoàn thành một bài kiểm tra bằng cách tập trung bắn hàng loạt những mũi tên được chỉ theo nhiều hướng khác nhau. Hoạt động này đòi hỏi một mức độ cao của sự chú ý và khả năng tập trung.

Kết quả cho thấy, những trẻ thường xuyên bồn chồn, sốt ruột trong quá trình thử nghiệm đã đạt điểm cao hơn so với những trẻ di chuyển ít hơn đáng kể.

GS. Julie Schweitzer - tác giả nghiên cứu, Viện MIND Davis cho biết, quá trình chuyển động có khả năng làm tăng chất noradrenergic và dopamine hoạt động trong não, từ đó giúp tăng cường khả năng tập trung ở trẻ ADHD.

Theo các bác sỹ, kết quả nghiên cứu của Viện UC Davis MIND có thể tác động đến cách điều trị hiện nay ở trẻ ADHD. Nó giúp mọi người nhận ra rằng, mặc dù sự bồn chồn và chuyển động không ngừng có thể ảnh hưởng tới những người xung quanh nhưng điều này thực sự có thể hữu ích cho trẻ bị ADHD.

"Nếu trẻ ADHD không làm phiền tới những người khác, bố mẹ hãy cứ để con tự do di chuyển, miễn sao khu vực đó là an toàn", Schweitzer lưu ý.

Ngoài ra, Schweitzer cũng đang nghi ngờ kết quả nghiên cứu còn đúng ở trẻ em dưới 10 tuổi mắc ADHD, thậm chí có thể có một tác động lớn hơn. Cô nói rằng sẽ kiểm tra giả thiết này trong tương lai.

Phát hiện được công bố trên Tạp chí Neuropsychology Child.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn