Triển khai chăm sóc toàn diện người dùng ma túy và nhiễm HIV/AIDS

Mục tiêu của Hội nghị là thúc đẩy và xây dựng hệ thống chăm sóc toàn diện và tích hợp để điều trị các rối loạn sử dụng chất gây nghiện và điều trị HIV/AIDS, và làm giảm thiểu ảnh hưởng của các căn bệnh này một cách hiệu quả hơn cho các cá nhân, gia đình và cộng đồng.

Những mô hình mới và thực hành có hiệu quả để thúc đẩy việc mở rộng và lồng ghép dịch vụ điều trị nghiện chất ở cấp độ cơ sở điều trị; Giới thiệu những cách tiếp cận dự phòng, điều trị ATS và rượu dựa trên bằng chứng và chiến lược xây dựng năng lực đáp ứng nhu cầu ứng phó với các chất này trong tương lai đã được giới thiệu tại Hội thảo. Đồng thời, mở rộng kết nối cộng đồng các cá nhân và tổ chức quan tâm đến điều trị nghiện tại Việt Nam.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị: “Sức khỏe chỉ là một kết quả của chương trình này. Thêm vào đó, an toàn và an ninh cộng đồng, cùng với các lợi ích kinh tế cho gia đình cũng là kết quả trực tiếp mà chương trình mang lại. Cùng với sự hỗ trợ mạnh mẽ của các nhà lãnh đạo và của cộng đồng, chúng ta cần phải mở rộng và lồng ghép các dịch vụ và tập trung hơn nữa vào việc điều trị nghiện, đặc biệt là khi những thách thức mới nảy sinh”.


Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

"Các cá nhân tham gia vào chương trình, như ở Hải Phòng, được báo cáo đã giảm 70% các hoạt động liên quan đến hình sự; 48% số bệnh nhân có việc làm và trở thành lao động chính của gia đình và cộng đồng”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham gia thảo luận các phương pháp tiếp cận tiên tiến dựa trên bằng chứng và các mô hình điều trị, chăm sóc hỗ trợ phục hồi dựa vào cộng đồng nhằm tích hợp điều trị các rối loạn sử dụng chất gây nghiện và điều trị HIV/AIDS vào hệ thống y tế của Việt Nam, bao gồm điều trị bằng thuốc Methadone, điều trị nghiện rượu, điều trị các rối loạn do methamphetamine, điều trị lao phổi, viêm gan, và điều trị dựa vào cộng đồng cho những người dễ bị tổn thương như những người quan hệ tình dục đồng giới, phụ nữ và trẻ em.

Hội nghị được Trung tâm Chuyển giao công nghệ điều trị nghiện và điều trị HIV Việt Nam (VHATTC), được hỗ trợ bởi Kế hoạch Cứu trợ AIDS khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ (PEFPAR) và Cục Quản lý Lạm dụng chất gây nghiện và Dịch vụ sức khỏe tâm thần của Hoa Kỳ (SAMHSA) tổ chức trong ba ngày.

ctv6
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn