Triệu chứng ở hàm cảnh báo cơn đau tim

Có rất nhiều triệu chứng cảnh báo sớm cơn đau tim

Vị trí của cơn đau đầu có thể cho bạn biết điều gì?

Uống cà phê đúng cách để giảm đau đầu

Mẹo nhỏ hỗ trợ giảm đau bụng kinh

Bí quyết giúp ngăn ngừa cơn đau nửa đầu

5 cơn đau đầu có thể cảnh báo vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Theo Mirror, tại Anh cứ 5 phút lại có người nhập viện do đau tim, tức là khoảng 100.000 trường hợp mỗi năm. Các cơn đau tim xảy ra khi lượng máu cung cấp đến một phần cơ tim bị mất đột ngột. Điều này có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho cơ tim và nếu không được điều trị ngay sẽ đe dọa đến tính mạng.

Thống kê cho thấy có hơn 7/10 người ở Anh có thể sống sót sau cơn đau tim, đây là sự cải thiện vượt bậc so với năm 1960 khi 70% trường hợp bệnh dẫn đến tử vong. Việc nhận biết sớm các triệu chứng và cách giảm thiểu nguy cơ của cơn đau tim là điều quan trọng.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) và Quỹ tim mạch Anh, một trong những triệu chứng chính của cơn đau tim là đau ngực. Điều này có thể biểu hiện dưới dạng cảm giác áp lực, nặng nề, căng cứng hoặc bị ép trên ngực và sẽ khác nhau về mức độ nghiêm trọng. Trong khi một số người bị đau ngực dữ dội, những người khác lại cho biết cảm giác khó chịu tương tự như khi bị khó tiêu.

Nhưng cơn đau cũng có thể xảy ra ở các bộ phận khác của cơ thể. Điển hình như cảm giác cơn đau lan từ ngực đến cánh tay và thường ảnh hưởng đến tay trái. Bên cạnh đó, nó cũng có thể ảnh hưởng đến hàm, cổ, lưng và dạ dày.

Thực tế, đau hàm có thể là kết quả của các vấn đề về răng miệng hoặc xảy ra sau khi ăn một số loại thực phẩm khó nhai. Bác sĩ tim mạch Harmony Reynolds nói rằng đau quai hàm liên quan đến các cơn đau tim sẽ nằm ở đầu dưới của đường viền hàm.

“Nếu cơn đau quai hàm mới xuất hiện, không rõ nguyên nhân và kéo dài hơn 10 phút, hãy đến bệnh viện để đánh giá ngay. Ngoài ra, nếu bạn bị đau ngực và quai hàm khi tập thể dục nhưng cải thiện khi nghỉ ngơi, thì đó cũng có thể là mối lo ngại về cơn đau liên quan đến tim", bác sĩ Harmony Reynolds nói.

Những dấu hiệu cảnh báo cơn đau tim khác bạn cần chú ý bao gồm:

- Cảm thấy choáng váng/chóng mặt

- Hụt hơi

- Đổ mồ hôi

- Ho hoặc thở khò khè

- Cảm giác lo lắng quá mức, tương tự như cơn hoảng loạn.

Để ngăn ngừa cơn đau tim, các cơ quan y tế khuyến cáo nên duy trì lối sống lành mạnh. Điều này bao gồm bỏ thuốc lá, giảm cân nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, hạn chế uống rượu, tập thể dục cường độ vừa phải thường xuyên (ít nhất 150 phút mỗi tuần). NHS cũng khuyên bạn nên tuân theo chế độ ăn ít chất béo, nhiều chất xơ bao gồm ngũ cốc nguyên hạt và ít nhất 5 phần trái cây, rau mỗi ngày.

 
Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch