3 thói quen ăn uống chính làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường

Thói quen ăn uống không lành mạnh làm gia tăng số ca bệnh đái tháo đường

Bị mờ mắt khi mới mắc đái tháo đường, có hồi phục được không?

Hai loài cây họ Cúc với tiềm năng kiểm soát đái tháo đường

Chia sẻ cách cải thiện ngứa da, tiểu đêm do biến chứng đái tháo đường

Đái tháo đường 10 năm, có biến chứng thần kinh điều trị thế nào?

3 thói quen ăn uống làm gia tăng nguy cơ bị đái tháo đường

Một phân tích tổng hợp mới đây được công bố tháng 4/2023 trên tập san Nature Medicine cho thấy, chế độ ăn uống bất hợp lý (hay chế độ ăn uống kém) đã góp phần gây ra hơn 14,1 triệu ca mắc đái tháo đường type 2 trên toàn thế giới năm 2018. Nghiên cứu này sử dụng Cơ sở dữ liệu về chế độ ăn uống toàn cầu (United Nations' Global Dietary Database - GDD) của Liên Hợp Quốc để đánh giá thói quen ăn uống ở 184 quốc gia, dữ liệu từ năm 1990 đến năm 2018.

Các nhà nghiên cứu xem xét 11 yếu tố về chế độ ăn uống, trong đó có 3 yếu tố có tác động lớn nhất trong việc tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 là: Ăn không đủ ngũ cốc nguyên hạt, ăn quá nhiều gạo và lúa mì tinh chế, cũng như quá nhiều thịt chế biến sẵn.

Lý giải nguyên nhân những thực phẩm này có liên quan đến nguy cơ mắc đái tháo đường cao hơn và lượng đường trong máu tăng cao mạn tính, các tác giả cho biết, ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp làm chậm quá trình hấp thu thức ăn, giúp giữ lượng đường trong máu và mức năng lượng ở mức ổn định hơn trong thời gian dài.

Không nên ăn ngũ cốc tinh chế ngay trước hoặc sau bữa ăn vì có thể làm đường huyết tăng đột ngột

Không nên ăn ngũ cốc tinh chế ngay trước hoặc sau bữa ăn vì có thể làm đường huyết tăng đột ngột

Các loại ngũ cốc tinh chế như gạo và lúa mì thường được tìm thấy trong các loại thực phẩm được chế biến kỹ và thiếu nhiều chất xơ, vì vậy chúng bị đốt cháy nhanh hơn có thể dẫn đến lượng đường trong máu tăng và giảm đột ngột. Tình trạng đường huyết tăng vọt và giảm đột ngột có thể dẫn đến kháng insulin và làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường ltype 2.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, thịt chế biến sẵn thường chứa nhiều chất béo bão hòa, "cholesterol xấu" LDL và natri, tất cả đều có thể góp phần tăng khả năng mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Hướng dẫn ăn uống lành mạnh để giảm nguy cơ đái tháo đường

Kết hợp nhiều ngũ cốc nguyên hạt hơn vào bữa ăn của bạn. Ví dụ, thử thay bánh mì trắng và mì ống thông thường bằng bánh mì và mì ống làm từ lúa mì nguyên cám.

Giảm ăn ngũ cốc tinh chế bằng cách ăn nhiều các thực phẩm giàu chất xơ hơn như gạo lứt, hạt quinoa, súp lơ trắng, lúa mạch hoặc yến mạch.

Bạn có thể thay thế các loại thịt đỏ chế biến sẵn bằng các thực phẩm cung cấp protein lành mạnh như các loại đậu, cá, trứng, phô mai,...

 
Nguyễn Thanh (Theo EatingWell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp