Những nguy hiểm của thừa cân có thể bạn không biết

Thừa cân gây ra nhiều rủi ro nghiêm trọng cho sức khỏe. - Ảnh: Thanh Sơn/Báo Lao Động

Giảm cân dễ dàng với những thực phẩm giúp kiềm chế cơn thèm ăn

Podcast: Nên ăn và uống gì để giúp giảm cân hiệu quả?

Uống nước dừa có thể hỗ trợ quá trình giảm cân

Cắt hoàn toàn tinh bột để giảm cân: Lợi bất cập hại!

Podcast: Ăn rau trước khi ăn cơm có giúp bạn giảm cân?

Mặc dù chưa hoàn hảo nhưng chỉ số BMI cung cấp một thước đo đơn giản để xem cân nặng của một người có thể gây ra vấn đề cho sức khỏe hay không. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chỉ số BMI cao hơn 25 sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đái tháo đường và một số loại ung thư.

Chỉ số BMI khỏe mạnh là từ 18,5 đến 24,9, thừa cân là từ 25 đến 29,9 và béo phì là từ 30 trở lên.

Chỉ số BMI khỏe mạnh là từ 18,5 đến 24,9, thừa cân là từ 25 đến 29,9 và béo phì là từ 30 trở lên.

Tiến sĩ Walter Willett, giáo sư dịch tễ học và dinh dưỡng tại Đại học Harvard, cho biết: “Bất kỳ trọng lượng dư thừa nào cũng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của một người. Khi trọng lượng tăng lên thì các nguy cơ về sức khỏe cũng tăng theo. Chẳng hạn như bạn dễ bị đau khớp, năng lượng thấp và khó ngủ."

Tại sao bạn tăng cân?

Tăng cân theo độ tuổi là điều bình thường. Càng lớn tuổi, quá trình trao đổi chất chậm lại một cách tự nhiên và khối lượng cơ thể nạc (lean body mass - LBM) giảm dần. Cả hai điều này đều khiến cơ thể đốt cháy calo với tốc độ chậm hơn. Ngoài ra, hầu hết mọi người hấp thu nhiều calo hơn mức cần thiết. "Khi bạn nạp calo và không đốt cháy, chúng sẽ được lưu trữ dưới dạng chất béo", tiến sĩ Willett nói.

Nơi lượng mỡ thừa đó tích trữ thực sự là vấn đề đối với việc tăng cân. Chất béo có thể được trữ dưới da hoặc nội tạng. Trong đó, chất béo nội tạng đặc biệt nguy hiểm vì chúng có liên quan đến các nguy cơ bệnh tim như tăng huyết áp, tăng lượng đường trong máu và tăng mức cholesterol. Hãy kiểm tra kích thước vòng eo để xem liệu bạn có đang dư thừa mỡ nội tạng hay không. Tiến sĩ Willett cho biết: “Đối với nam giới, vòng eo từ 40 inch (102cm) trở lên được coi là dấu hiệu của dư thừa mỡ nội tạng”. Ở nữ giới, con số này là 35 inch (tương đương 89cm).

Cân nặng lý tưởng là bao nhiêu?

Không có một con số cụ thể chung nào cho cân nặng lý tưởng của một người. Con số này phụ thuộc vào độ tuổi, di truyền, khung cơ thể, tiền sử bệnh và cân nặng trung bình. 

Tiến sĩ Willett cho biết: “Chỉ số BMI của bạn có thể đưa ra manh mối về việc liệu bạn có cần giảm lượng cân nặng dư thừa hay không. Nhưng việc tham khảo ý kiến ​​bác sĩ có thể giúp xác định tốt hơn mức cân nặng lý tưởng cho bạn.”

Bạn có thể giảm thừa cân bằng cách kết hợp tập thể dục nhịp điệu, rèn luyện sức mạnh và thực hành chế độ ăn uống lành mạnh. - Ảnh: Bách hóa xanh.

Bạn có thể giảm thừa cân bằng cách kết hợp tập thể dục nhịp điệu, rèn luyện sức mạnh và thực hành chế độ ăn uống lành mạnh. - Ảnh: Bách hóa xanh.

Các chuyên gia khuyên nên tập thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải ít nhất 30 phút vào tất cả các ngày trong tuần (ví dụ: đi bộ nhanh, chạy, bơi hoặc đạp xe), cộng với ít nhất hai buổi tập tạ hàng tuần để duy trì khối lượng và sức mạnh cơ bắp. Để tránh tăng cân, hãy tuân thủ chế độ ăn kiêng ưu tiên thực phẩm có nguồn gốc thực vật, như chế độ ăn Địa Trung Hải hoặc DASH.

 

 

Trang Hương (Theo Harvard Health Publishing)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp