Trò chơi trí tuệ không giúp cải thiện trí óc!

Trò chơi trí tuệ không giúp cải thiện trí tuệ

Sa sút trí tuệ gia tăng ở tuổi trung niên

Alzheimer - Sa sút trí tuệ

Giúp bé phát triển trí tuệ và kỹ năng

Trò chơi ngoài trời giúp trẻ khoẻ mạnh khi trời lạnh

“Đào tạo nhận thức” hay “huấn luyện não” là một trong những phương pháp tự cải thiện chức năng não bộ được ưa thích nhất. Nhiều người sử dụng trò chơi ô chữ, trò chơi trí tuệ trực tuyến… như một biện pháp để phòng ngừa bệnh mất trí nhớ, Alzheimer. Họ cho rằng, các trò chơi này như một "bài tập thể dục" cho não bộ, giúp bạn thông minh và nhớ lâu hơn.

Cuối tháng 10/2014, Trung tâm Nghiên cứu Tuổi thọ (tại Stanford) và Viện Phát triển con người Max Planck (tại Berlin) đã tập hợp các nhà tâm lý học và nhà thần kinh học hàng đầu thế giới để nghiên cứu tác động của trò chơi trí tuệ lên não bộ.

Theo nghiên cứu, hiện nay có rất nhiều trò chơi trí tuệ trên internet và những người tham gia đều cho rằng các trò chơi này giúp họ thông minh hơn và tiếp nhận kiến thức tốt hơn. Các nhà sản xuất cũng quảng cáo trò chơi của mình “giống như bài tập thể dục cho não bộ và có khả năng cải thiện bộ não, tăng cường trí nhớ và còn có thể giúp ngăn ngừa Alzheimer”. Thậm chí, họ còn tuyên bố rằng những trò chơi này được thiết kế bởi các nhà thần kinh học hàng đầu thế giới, có dựa trên nghiên cứu khoa học.

Trò chơi trí tuệ không giúp cải thiện chức năng não

“Tuy nhiên, chúng tôi phản đối quan điểm cho rằng các trò chơi rèn luyện trí não có khả năng làm giảm hoặc đảo ngược quá trình suy giảm nhận thức của bộ não. Hiện nay chưa có bằng chứng khoa học thuyết phục nào chứng minh được điều này. Chỉ có tác động của tinh thần và lối sống lành mạnh mới có khả năng làm chậm đi sự lão hóa của trí não”, các chuyên gia viết trong bản báo cáo nghiên cứu.

“Brain Gym” là một trong những chương trình rèn luyện trí não bằng trò chơi trực tuyến nổi tiếng, phát hành từ năm 1970 và được đưa vào chương trình giảng dạy của nhiều trường học tại Canada, Anh và Mỹ.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng khẳng định rằng chương trình này không có cơ sở khoa học. TS. Ben Goldacre  - Chủ mục Bad Science của báo The Guardian tuyên bố rằng Brain Gym là chương trình vô nghĩa bởi không có nghiên cứu nào chứng minh tác dụng của nó.

Thay vì lãng phí thời gian cho trò chơi trí tuệ, người già nên dành thời gian đọc sách

Ngay cả Paul Dennison - tác giả của chương trình này cũng không thể cung cấp được bằng chứng chứng minh tác dụng của Brain Gym khi được yêu cầu. Hiệu quả của chương trình Brain Gym thực ra chỉ “dựa trên linh cảm” của ông mà thôi!

Các nhà khoa học tại Viện Max Planck cho rằng tuy không mang lại lợi ích đối với não bộ, các trò chơi trí tuệ cũng hầu như “vô hại”. Tuy nhiên, thay vì lãng phí thời gian cho các trò chơi này, bạn nên tham gia các hoạt động xã hội, tập thể dục và đọc sách – những thứ có lợi cho cả thể chất, tinh thần và trí tuệ, đặc biệt là người già.

Kim Chi H+ (discovery)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh