Dưỡng chất cần bổ sung từ trước khi mang thai

Để các bé yêu được sinh ra, lớn lên khỏe mạnh, thông minh, mẹ nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất

Vì sao cần bổ sung sắt và acid folic trước khi mang thai?

‘Dưỡng chất vàng’ cho mẹ bầu

Chống béo phì trẻ em: Cần bắt đầu từ... trước khi mang thai!

Magne – bảo bối cho bà bầu

Acid folic

Thiếu acid folic trong thời kỳ mang thai có thể khiến trẻ bị dị tật ống thần kinh (nứt đốt sống, não úng thủy, sinh non, hở hàm ếch…). Việc bổ sung đầy đủ acid folic ngay từ khi có dự định mang thai giúp giảm 93% nguy cơ dị tật ống thần kinh. Vì vậy để tránh cho trẻ khỏi các dị tật, cần bắt đầu bổ sung đủ acid folic từ 3 – 6 tháng trước thời điểm dự định có thai. Lượng acid folic cần phải đảm bảo đủ mỗi ngày là 400 microgram/ngày. Các loại thực phẩm có chứa acid folic gồm các loại rau có màu xanh đậm, các loại hạt, các thực phẩm từ sữa, thịt gia cầm, chuối, dưa hấu, hải sản,…

Sắt

Sắt cần thiết để tạo hemoglobin, một thành phần quan trọng của máu. Hemoglobin mang oxy tới khắp cơ thể mẹ và thai nhi. Sắt cũng giúp bảo vệ cơ thể không bị nhiễm khuẩn vì là thành phần của enzymr trong hệ miễn dịch. Thiếu sắt ở phụ nữ mang thai dẫn đến nguy cơ thai phát triển chậm, thai lưu, suy dinh dưỡng bào thai, hay tai biến xuất huyết sau khi sinh. Do đó, hãy bổ sung sắt ngay từ giai đoạn trước khi mang thai để phòng ngừa tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Sắt có nhiều trong rau ngót, cá biển, thịt nạc, rau muống,…

Vitamin

Việc bổ sung đầy đủ vitamin như vitamin A, vitamin C, vitamin E… trước khi mang thai đóng vai trò rất quan trọng giúp bạn có một thai kỳ khỏe mạnh. Ví dụ, vitamin A có nhiều trong cà rốt, bí ngô, cà chua,… có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch. Vitamin C là dưỡng chất có nhiều trong các loại trái cây tươi, rau xanh… có tác dụng tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật, giúp hấp thu sắt tốt hơn.

Calci

Calci là dưỡng chất cần thiết trong việc bảo vệ sức khỏe hệ xương của mẹ và hình thành xương, răng của trẻ. Nếu cơ thể mẹ không có nhiều calci, thai nhi sẽ kém phát triển, bị còi xương,... Do đó, trước khi mang thai, các bà mẹ tương lai cần bổ sung đầy đủ calci giúp cho hệ xương thêm vững chắc, khỏe mạnh. Sữa và các thức ăn giàu calci như tôm, cua, trứng... nên được chú ý sử dụng.

Omega-3

Omega-3 với hàm lượng DHA và EPA là dưỡng chất không thể thiếu trong quá trình phát triển trí não của trẻ. Khi Omega-3 trong cơ thể ít sẽ kéo theo nguy cơ sinh non và trẻ sinh thiếu cân. Chính vì thế, chị em phụ nữ có ý định mang thai cần chú ý bổ sung đầy đủ Omega-3 trước khi mang thai. Dầu thực vật và các loại cá như cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá mòi... là những thực phẩm giúp cung cấp Omega-3.

Lưu ý: Việc sử dụng các thực phẩm có chứa các dưỡng chất như acid folic, sắt, calci, Omega-3… là cần thiết. Tuy nhiên do nhu cầu các dưỡng chất này tăng cao trong thời gian mang thai, vì vậy các thai phụ thường được khuyên dùng các viên uống bổ sung.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ