Từ 1/1/2014: Thẻ BHYT phải có ảnh


Một người được cấp... 6 thẻ BHYT

Hiện nay, việc phân thành quá nhiều nhóm đối tượng (quy định pháp luật hiện chia các đối tượng tham gia BHYT thành 25 nhóm nhưng trên thực tế đối chiếu với từng nhóm quyền lợi thì có tới 33 nhóm) dẫn đến nhiều khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện vì quá nhiều đầu mối quản lý đối tượng, dẫn đến chồng chéo. Một số đối tượng không rõ cơ quan, đơn vị nào là đầu mối quản lý để lập danh sách cũng như đóng BHYT như: nhóm trẻ em dưới 6 tuổi có những trường hợp không có giấy khai sinh, không đăng ký hộ khẩu hay trẻ em ở tỉnh khác đổi nơi cư trú theo cha mẹ làm việc tại các khu công nghiệp; người thuộc hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp dẫn đến tình trạng bỏ sót đối tượng không được cấp thẻ. Trong khi đó, lại có những trường hợp thuộc quá nhiều đối tượng, mỗi đối tượng lại do một đầu mối quản lý khác nhau, tất cả các đơn vị đầu mối quản lý đều lập danh sách cấp thẻ BHYT cho đối tượng, dẫn tới tình trạng 1 người có 2 - 3 thẻ BHYT, cá biệt có trường hợp ở Thừa Thiên Huế - một người có tới 6 thẻ BHYT.

Việc cấp trùng thẻ thuộc 14 nhóm đối tượng, phần lớn được Nhà nước cấp kinh phí, hoặc hỗ trợ kinh phí mua thẻ từ nguồn ngân sách. Số thẻ cấp trùng khiến ngân sách tăng chi thêm hàng trăm tỷ đồng mỗi năm (mệnh giá 576.000 đồng/thẻ/năm).

UBND cấp xã là cơ quan đầu mối lập danh sách người tham gia BHYT?

Báo cáo giám sát của Quốc hội về thực hiện chính sách pháp luật về BHYT công bố mới đây cho thấy, tình trạng cấp trùng thẻ BHYT xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: theo quy định, một người có thể thuộc nhiều nhóm khác nhau được ngân sách nhà nước mua BHYT và thuộc nhiều cơ quan khác nhau chịu trách nhiệm lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc rà soát, đối chiếu danh sách không được phân định rõ. Các đơn vị chuyên môn của xã, phường, thị trấn không rà soát các đối tượng tham gia BHYT trước khi trình UBND quận, huyện, thị xã phê duyệt danh sách. Danh sách thiếu thông tin nên không thể xác định được việc trùng lặp. Thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, các sở, ban, ngành và các đơn vị quản lý đối tượng tham gia BHYT trong việc rà soát danh sách cấp thẻ BHYT.

Về giải pháp tháo gỡ tình trạng cấp trùng thẻ BHYT, theo các chuyên gia, một trong những điều kiện tiên quyết là phải có được bộ mã định danh mới. Hiện nay, BHXH Việt Nam đang lấy ý kiến về giải pháp cấp thẻ BHYT có ảnh. Theo dự kiến, chậm nhất là ngày 1/1/2014, cơ quan chức năng sẽ thực hiện phát hành thẻ BHYT có ảnh cho người tham gia BHYT. Đó có thể coi là công cụ quan trọng nhằm kiểm soát và hạn chế hành vi gian lận, phát hành trùng thẻ BHYT, sử dụng thẻ của người khác. Ngoài ra, theo ông Nguyễn Minh Thảo - Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, theo Dự thảo sửa đổi Luật BHYT sửa đổi sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến trong kỳ họp này, UBND cấp xã là cơ quan đầu mối duy nhất có trách nhiệm lập danh sách người tham gia BHYT vì đây là cơ quan hành chính cơ sở trực tiếp quản lý người dân. Nếu điều khoản này được chấp nhận thì đó sẽ là giải pháp quan trọng, giúp hạn chế tối đa việc cấp trùng thẻ BHYT.
linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn