Từ A đến Z những điều cần biết về viêm gan do rượu

Nghiện rượu dễ bị viêm gan do rượu, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe

Triệu chứng viêm gan do rượu

Viêm gan do rượu cần phòng ngừa thế nào?

Viêm gan do rượu có lây không?

Sụt cân: Biểu hiện của viêm gan do rượu

Viêm gan do rượu gây các biến chứng nguy hiểm

“Vô tửu bất thành lễ”, bất cứ việc gì cũng phải có rượu, từ Tết, lễ, liên hoan, tổng kết đến sinh nhật, ma chay, cưới hỏi. Điều này dẫn tới các hệ lụy, ở các khoa gan mật, thường có khoảng 1/4 số bệnh nhân nằm điều trị bị bệnh xơ gan do 2 nguyên nhân chính là viêm gan siêu vi B và viêm gan do rượu.

Viêm gan do rượu có thể làm trướng bụng, chán ăn, buồn nôn, chảy máu do rối loạn đông máu, vàng da, gan sưng to, suy giảm chức năng gan, xơ gan... Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong do các biến chứng của xơ gan như phù, tràn dịch đa màng, hôn mê, xuất huyết tiêu hóa do vỡ tĩnh mạch thực quản… Một số khác tiến triển thành ung thư gan.

Hạn chế uống rượu bia là cách bảo vệ gan hiệu quả

Thời gian xuất hiện bệnh tùy thể trạng

Viêm gan do rượu có thể không xuất hiện ở nhiều bệnh nhân nghiện rượu hàng chục năm, nhưng bệnh lại xuất hiện ở một vài người trong vòng 1 năm sau khi bắt đầu uống nhiều rượu. Điều này có thể là do sự thiếu hụt các vitamin, năng lượng hoặc những tổn thương dẫn tới viêm gan, xơ gan. Đồng thời, người đã bị viêm gan B, viêm gan C cũng dễ bị viêm gan do rượu. 

Biểu hiện của viêm gan do rượu

Biểu hiện lâm sàng của viêm gan do rượu có thể thay đổi từ không triệu chứng với gan to đến đợt bệnh gây tử vong nhanh chóng. Nhiều bệnh nhân viêm gan do rượu lại có triệu chứng buồn nôn, chán ăn, đau bụng, cổ trướng, sốt...

Phương pháp giúp chẩn đoán bệnh chính xác

Siêu âm thường giúp trong việc loại trừ tắc mật hoặc để đánh giá cổ trướng tiềm lâm sàng. Chụp cắt lớp vi tính (CT scan) có tiêm thuốc cản quang đường tĩnh mạch hoặc MRI có thể được chỉ định trong những trường hợp được lựa chọn để đánh giá những bệnh nhân có tuần hoàn bàng hệ, những tổn thương ở gan hoặc bệnh đồng phát của tụy.

Chỉ có sinh thiết gan mới có thể đưa ra chẩn đoán chắc chắn bởi vì bất kỳ biểu hiện lâm sàng và sinh hóa nào của viêm gan do rượu đều có thể gặp trong bệnh gan nhiễm mỡ do rượu hoặc xơ gan cũng như bệnh gan do các nguyên nhân khác.

Cách nào giúp điều trị viêm gan do rượu?

- Các thuốc corticosteroid: Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng methylprednisolon 32mg/ngày, trong 1 tháng hoặc loại tương đương sẽ có lợi cho những bệnh nhân bị viêm gan do rượu và/hoặc bệnh não hoặc tăng rõ rệt nồng độ bilirubin và thời gian prothrombin kéo dài.

- Những bệnh nhân khi mắc bệnh viêm gan do rượu ở giai đoạn cấp tính nếu như ngừng uống rượu bia và cân đối lại chế độ ăn uống của người bệnh thì có thể khỏi bệnh và không cần quá lo lắng bệnh có thể chuyển sang giai đoạn xấu hơn.

- Chữa bệnh viêm gan do rượu cần phải dựa trên tình trạng bệnh cụ thể cũng như mức độ tổn thương gan để có thể đưa ra được hướng điều trị đúng. Tuy nhiên, việc điều trị viêm gan do rượu bắt buộc người bệnh phải cai rượu và những đồ uống có chứa cồn để có thể làm giảm được tình trạng hoại tử gan, giảm những ảnh hưởng xấu của rượu bia gây ra cho gan và sức khỏe của người bệnh.

- Trong quá trình chữa bệnh viêm gan do rượu thì người bệnh cũng nên cung cấp cho gan những dưỡng chất cần thiết bằng các loại thực phẩm hàng ngày kết hợp với các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị suy giảm chức năng gan, tăng cường sức đề kháng, giải độc gan, thanh lọc gan.

Ngọc Hoa H+ (Tổng hợp)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp tăng cường sức khỏe gan, hỗ trợ trong các trường hợp suy giảm chức năng gan



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa