Viêm gan do rượu có lây không?

Viêm gan do rượu có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ, xơ gan

Bệnh nhân viêm gan do rượu nên ăn uống thế nào?

Mẹ bị viêm gan B, sinh con có bị lây nhiễm không?

Thực phẩm chức năng có cứu được bệnh nhân viêm gan C?

Viêm gan C cấp tính nguy hiểm như thế nào?

TS. Trịnh Thị Ngọc – Nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai trả lời:

Chào bạn!

Viêm gan do rượu là tình trạng gan bị tổn thương do việc lạm dụng rượu gây nên. Bệnh không chỉ gây ảnh hưởng đến việc chuyển hóa và hấp thụ dinh dưỡng, protein, vitamin của cơ thể dẫn đến tình trạng dinh dưỡng kém, mà lâu dần các tế bào gan sẽ bị lắng đọng mỡ gây nên gan nhiễm mỡ, chứng viêm, hoại tử và xơ gan.

Khác với các bệnh viêm gan B, C do virus gây ra có thể lây qua đường máu, quan hệ tình dục, từ mẹ sang con,… thì viêm gan do rượu không lây từ người này sang người khác.

Tuy nhiên, cũng không loại trừ trường hợp những người hay uống rượu mắc viêm gan do rượu và nhiễm cả virus gây viêm gan. Khi đó, đó bệnh hoàn toàn có thể lây qua các con đường nói trên.

Vì vậy, điều quan trọng là bệnh nhân bị viêm gan cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám, chẩn đoán tình trạng bệnh, biết rõ nguyên nhân gây bệnh và được tư vấn về phương pháp điều trị phù hợp và phòng tránh các biến chứng, nguy cơ đối với người bệnh và gia đình.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý: Cần hạn chế uống uống rượu, nếu bỏ rượu được là điều tốt nhất. Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, tăng cường ăn các loại rau xanh giàu vitamin, không nên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều cholesterol như: Nội tạng động vật, lòng đỏ trứng gia cầm..., hạn chế ăn nhiều muối và các thực phẩm chứa nhiều sắt vì người bệnh viêm gan có khuynh hướng giữ sắt nhiều hơn mức bình thường, từ đó làm tăng nguy cơ gây tổn thương các cơ quan khác như tim, tụy...

Bạn cũng có thể sử dụng thêm một số loại thực phẩm chức năng giúp bổ sung vi chất dinh dưỡng, hỗ trợ cải thiện chức năng gan. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sỹ/dược sỹ trước khi sử dụng để có được liều lượng thích hợp.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Quang Tuấn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa