ĐT Việt Nam thắng dễ Malaysia: Đẳng cấp là đây

ĐT Việt Nam đã cho thấy mình xứng đáng là ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch AFF Cup 2020

ĐT Việt Nam hứng khởi trong ngày tập đầu tiên tại Singapore

ĐT Việt Nam đến Singapore, sẵn sàng cho AFF Cup 2020

ĐT Việt Nam hết chấn thương, thầy Park khỏi cơn đau đầu

ĐT Việt Nam lại thua nhưng không thể chê

Kịch bản này quả thật không nhiều người dám nghĩ đến trước khi trận đấu diễn ra. Người hâm mộ ĐT Việt Nam dĩ nhiên đều tin đội nhà sẽ giành chiến thắng, nhưng không mấy ai mường tượng được rằng chiến thắng lại dễ dàng và Malaysia lại có thể chơi một trận tệ đến như vậy.

Không thể đổ lỗi cho việc thiếu quân khiến Malaysia chơi không đúng sức, lý do bởi chính HLV Tan Cheng Hoe cũng như truyền thông nước này đều đã khẳng định rằng có thể chơi sòng phẳng với ĐT Việt Nam và những cầu thủ hiện có là niềm tự hào mới của họ. Vẫn như con người vừa làm nên 2 chiến thắng trước Lào và Campuchia đó, thế nhưng đội bóng áo vàng lại thể hiện bộ mặt hoàn toàn thất vọng ở trận đấu với ĐT Việt Nam.

Đẳng cấp chênh lệch, rõ ràng là như vậy và điều đó được hai đội bóng thể hiện suốt hơn 90 thi đấu. Malaysia có 2 cơ hội rõ ràng để dứt điểm, đó hầu hết đều xuất phát từ sai lầm cá nhân của hậu vệ ĐT Việt Nam chứ không đến từ pha phối hợp bài bản nào cả. Trong khi đó, đội bóng của HLV Park Hang-seo nắm thế trận, chơi lấn lướt trong phần lớn thời gian của trận đấu và có được hàng tá cơ hội sau những pha phối hợp như đá tập.

Nhìn cách Hoàng Đức thi đấu nhàn nhã trước các ngôi sao của Malaysia đủ thấy sự khác biệt về trình độ đôi bên

Nhìn cách Hoàng Đức thi đấu nhàn nhã trước các ngôi sao của Malaysia đủ thấy sự khác biệt về trình độ đôi bên

Đến lúc này thì người ta có thể khẳng định rằng những trận đấu tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 không phải là nỗi thất vọng mà là những bài học quý giá giúp nâng tầm cho ĐT Việt Nam. Những gì mà đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã học được khi đối đầu các ông kẹ của châu Á như Nhật Bản, Australia hay Saudi Arabia đã giúp họ thay đổi và tiến bộ lên rất nhiều.

Nhìn cái cách mà các cầu thủ áo đỏ chơi thong dong, bình tĩnh phối hợp, tổ chức chơi bóng cả trong tấn công lẫn phòng ngự có thể thấy họ ở một cái tầm khác hẳn so với Malaysia. Không một chút vội vã, mọi thứ đều chính xác như được lập trình. Khả năng bọc lót, hỗ trợ hay chuyền bóng đều rất ấn tượng. Những bàn thắng của Quang Hải, Công Phượng hay Hoàng Đức để thể hiện rất rõ ràng điều đó.

Suốt cả trận đấu, ĐT Malaysia chỉ biết hứng chịu những pha tấn công liên tiếp của ĐT Việt Nam

Suốt cả trận đấu, ĐT Malaysia chỉ biết hứng chịu những pha tấn công liên tiếp của ĐT Việt Nam

Chính HLV Tan Cheng Hoe đã phải thừa nhận sau trận đấu rằng hiệp 1, đội bóng của ông không có bóng, không có khoảng không để chơi vì liên tục phải sắm vai đuổi bắt. ĐT Việt Nam phối hợp quá tốt và có trình độ quá cao so với đội bóng của ông. Hiệp hai cũng không khá hơn dù ông đã thực hiện nhiều sự thay đổi người. Đó không phải là lời khen cho có mà đó là thực tế cay đắng mà Tan Cheng Hoe phải thừa nhận.

Ngay cả trong hiệp 2, khi hàng loạt cầu thủ nhập tịch của Malaysia được tung vào sân, mọi thứ cũng không thể đổi khác. ĐT Việt Nam vẫn hoàn toàn kiểm soát thế trận nhờ sự linh hoạt của các vị trí trên sân, đặc biệt là của bộ đôi Tuấn Anh - Hoàng Đức. Hai cầu thủ này vừa phòng ngự tốt, vừa tổ chức phối hợp, tấn công tốt. Chính Tuấn Anh là người có tới 2 pha kiến tạo và nhận danh hiệu cầu thủ hay nhất trận. Đó là một phần thưởng xứng đáng cho màn trình diễn tuyệt vời của anh trong lần đầu tiên tham dự AFF Cup.

Quay trở lại với trận đấu, HLV Park Hang-seo đã thực hiện một loạt sự thay đổi ở đội hình xuất phát so với trận gặp Lào khi cất Tiến Linh để dùng Văn Đức, Tuấn Anh, Văn Thanh, Thành Chung thay Xuân Trường, Tấn Tài và Tiến Dũng. Rõ ràng nhà cầm quân người Hàn Quốc muốn giành trọn vẹn 3 điểm và ông đã làm được điều đó.

Hiệp đấu đầu tiên, ĐT Việt Nam kiểm soát bóng hoàn toàn, chơi pressing liên tục và tổ chức hàng loạt đường lên bóng từ các vị trí khác nhau. Công Phượng đã có thể sớm mở tỷ số không lâu sau tiếng còi khai cuộc nếu cú nã đại bác ở tư thế thuận lợi của anh thấp xuống một chút. Nhưng các CĐV Việt Nam không phải đợi lâu để được ăn mừng bởi ít phút sau đó, Quang Hải đã lập công với cú đá chân trái 1 chạm sở trường.

Công Phượng tiếp tục có một trận đấu hay nữa khi di chuyển liên tục, chọn vị trí tốt và khiến các hậu vệ Malaysia phải hết sức khổ sở. Cũng chính anh đã có một pha đi bóng quá hay đánh bại một loạt hậu vệ áo vàng trước khi dứt điểm quá khó ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0.

Công Phượng lại tiếp tục lập công với pha solo cùng cú dứt điểm hoàn hảo trong hiệp thi đấu đầu tiên

Công Phượng lại tiếp tục lập công với pha solo cùng cú dứt điểm hoàn hảo trong hiệp thi đấu đầu tiên

Ở hiệp hai, dù HLV Park Hang-seo thực hiện một số sự thay đổi nhân sự nhưng cơ hội cho ĐT Việt Nam vẫn là rất nhiều. Việc Hoàng Đức ghi bàn ấn định chiến thắng 3-0 ở gần cuối trận là không có gì bất ngờ trong thế trận đó. Nếu chắt chiu cơ hội hơn, ĐT Việt Nam còn phải có thêm ít nhất 2 bàn thắng nữa. Trận thua này khiến thầy trò HLV Tan Cheng Hoe phải cảm thấy "tâm phục khẩu phục" trước ĐT Việt Nam nhà đương kim vô địch AFF Cup, bởi đây là chiến thắng đến từ đẳng cấp chứ hoàn toàn không có yếu tố may mắn. Đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã chứng minh họ thực sự xứng đáng là ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch bằng thứ bóng đá thực sự khác biệt ở trình độ vượt trội.

Cho đến thời điểm hiện tại, dù toàn thắng 2 trận nhưng ĐT Việt Nam vẫn phải xếp thứ nhì sau Indonesia tại bảng B do đội bạn có hiệu số bàn thắng bại tốt hơn. Nhưng ai cũng hiểu đây chỉ là vị trí tạm thời và việc đoàn quân của thầy Park soái ngôi là chuyện sớm thôi khi ở vòng đấu tới, ĐT Việt Nam sẽ gặp chính Indonesia.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe