Tại sao không nên dùng hormone thay thế dạng thuốc?

Hormone thay thế dạng thuốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe

Hormone thay thế HRT - Con dao hai lưỡi với sức khỏe!

Mãn kinh: Liệu pháp hormone thay thế làm tăng nguy cơ ung thư vú

Cẩn thận với liệu pháp hormone thay thế

Pregnenolone: Cội nguồn các hormone sinh dục

Khi bước vào độ tuổi 35+ (giai đoạn tiền mãn kinh), cơ thể phụ nữ giảm tiết các nội tiết tố estrogen và progesterone. Sự thiếu hụt này gây ra hàng loạt các rối loạn như: Bốc hỏa, lo âu, đổ mồ hôi đêm, mất ngủ, mệt mỏi, da xấu, tóc gãy rụng, tăng nguy cơ loãng xương, tim mạch, khô âm đạo… Nồng độ hormone nội tiết tố nữ trong cơ thể càng thấp, những triệu chứng này càng trầm trọng hơn.

Để khắc phục tình trạng này, phụ nữ cần bổ sung thêm estrogen và progesterone mà cơ thể đang thiếu hụt, để cân bằng cán cân nội tiết, ổn định hoạt động của hệ trục não bộ – tuyến yên – buồng trứng. Việc bổ sung các hormone này bằng thuốc gọi là “liệu pháp hormone thay thế” (hormone replacement therapy - HRT). HRT có thể được đưa vào cơ thể qua các hình thức: Viên uống, thuốc tiêm, kem bôi, gel bôi, xịt, miếng dán ngoài da, viên đặt âm đạo, kem bôi âm đạo…

Thời gian đầu sử dụng HRT, đúng là các triệu chứng khó chịu của tiền mãn kinh, mãn kinh được cải thiện đáng kể nếu tuân thủ đúng phác đồ của bác sỹ điều trị. Tuy vậy, đáng buồn là nhiều kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Anh đã chứng minh, HRT làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

HRT và ung thư buồng trứng

Nhà khoa học Valerie Beral cùng cộng sự tại trường Đại học Oxford (Anh) trong hơn 10 năm (1996 – 2007) đã khảo sát và nghiên cứu dữ liệu từ hơn 1 triệu phụ nữ Anh. Kết quả cho thấy: 23% trường hợp mắc ung thư buồng trứng và tử vong vì căn bệnh này đã duy trì liệu pháp hormone thay thế từ 5 năm trở lên.

HRT và ung thư vú

Tổ chức Hành động vì Sức khỏe phụ nữ (The Women’s Health Initiative) hợp tác với Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ (National Institute of Health) đã tiến hành thực hiện hai công trình nghiên cứu lớn đánh giá việc sử dụng thuốc phối hợp estrogen và progestin ở phụ nữ tuổi mãn kinh. Kết quả là liệu pháp hormone thay thế làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

Dữ liệu do Quỹ Nghiên cứu Ung thư Anh phối hợp với Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh cho thấy, những phụ nữ dùng HRT, nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn gấp đôi so với những người không sử dụng HRT.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn nhận thấy, liệu pháp hormone thay thế gây nhức đầu, đau ngực, tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và bệnh về túi mật.

Từ những kết quả nghiên cứu này, các chuyên gia đặt ra câu hỏi: Tại sao phụ nữ lại dùng hormone thay thế dạng thuốc, trong khi hoàn toàn có thể bổ sung hormone nội tiết tố từ tự nhiên để giúp cân bằng “cội nguồn” nội tiết tố nữ?

Liệu pháp hormone tự nhiên là sử dụng các thực phẩm, dược thảo tự nhiên giàu estrogen và progesterone như đậu nành, súp lơ xanh, lá dâu non, lá sen bánh tẻ, cát căn… Để đơn giản, hiệu quả và an toàn hơn có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ các thảo dược này kết hợp cùng các tiền nội tiết tố nữ như Delta-Immune, Isoflavonoid (hay còn gọi là estrogen thực vật), DHEA, Pregnenolone như Viên nén Ỷ Lan, giúp cải thiện từ bên trong các triệu chứng tiền mãn kinh, mãn kinh.

Vân Anh H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết