Tỷ lệ tử vong do sốt rét gia tăng do Ebola

Dịch Ebola gây ảnh hưởng đến kết quả phòng chống sốt rét

​Bùng phát dịch sốt rét ở vùng biên giới Quảng Trị

Nỗ lực ngăn chặn sốt rét kháng thuốc

Pháp xuất lô thuốc trị sốt rét sang Châu Phi

WHO cảnh báo: 1,4 tỷ người Đông Nam Á có thể mắc sốt rét

Theo báo cáo toàn cầu về bệnh sốt rét năm 2014 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong khoảng thời gian từ năm 2001 đến 2013, 4,3 triệu ca tử vong bởi căn bệnh sốt rét đã được ngăn chặn. WHO cũng nhận định, việc phải đối phó với dịch bệnh Ebola đã gây nhiều cản trở với công cuộc phòng chống bệnh sốt rét.

Giám đốc chương trình sốt rét toàn cầu của WHO, ông Pedro Alonso cho rằng, thành quả này có được phần lớn là nhờ những cam kết tài chính và chính trị ngày càng mạnh mẽ. Tuy nhiên, chương trình phòng chống sốt rét vẫn chưa được hỗ trợ đầy đủ, với 2,7 tỷ USD trong năm 2013 so với mục tiêu quốc tế là 5,1 tỷ USD.

Muỗi là đường truyền sốt rét phổ biến và nguy hiểm nhất

Sự quay trở lại của bệnh sốt rét cũng ảnh hưởng đến cuộc chiến chống Ebola, do hai căn bệnh này có những triệu chứng giống nhau.

Do đó, WHO cảnh báo, những kết quả đạt được vẫn có thể bị đổ vỡ bất kỳ lúc nào. Dịch Ebola bùng phát tại Sierra Leone, Guinea, Liberia có thể khiến các chương trình phòng chống sốt rét bị ngưng trệ tại một số khu vực.

Tổng Giám đốc WHO, Margaret Chan cho biết: “Sự sụp đổ của các hệ thống y tế tác động đến tất cả chương trình can thiệp sốt rét chính và đe dọa đảo ngược những kết quả mới đạt được”.

Các nhân viên y tế đang tăng cường sử dụng các biện pháp xét nghiệm đơn giản để chẩn đoán bệnh sốt rét nhằm có hướng điều trị tốt hơn. Tuy nhiên, những điều này đang bị gián đoạn tại các khu vực có dịch Ebola.

Nhiều người mắc bệnh sốt rét cũng đang tránh xa các bệnh viện và nếu “họ không được chữa trị, thì chắc chắn tỷ lệ tử vong sẽ tăng,” Richard Cibulskis - tác giả của báo cáo trên, cho biết. 

Hoàng Thanh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn