U nang buồng trứng có nguy hiểm không?

U nang buồng trứng là bệnh phụ khoa thường gặp ở chị em trong độ tuổi sinh sản

Đừng chủ quan với bệnh u nang buồng trứng

Nhận biết u nang buồng trứng và cách cải thiện bệnh hiệu quả

Dấu hiệu u nang buồng trứng không nên bỏ qua

Dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng xoắn

U nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là những bao nang có chứa dịch hay chất rắn phát triển bất thường bên trong buồng trứng. Đây là một trong những bệnh phụ khoa phổ biến, chiếm khoảng 3,6% và có thể gặp ở mọi độ tuổi. U nang buồng trứng có nhiều dạng khác nhau, có 90% là các u lành tính và 10% còn lại phát triển thành ác tính.

Khối u xuất hiện ở buồng trứng có thể ảnh hưởng tới các cơ quan xung quanh

Khối u xuất hiện ở buồng trứng có thể ảnh hưởng tới các cơ quan xung quanh

U nang buồng trứng thường chia làm 2 loại, đó là u nang cơ năng và u nang thực thể. Trong đó u nang cơ năng thường là u lành tính, có thể tự biến mất mà không gây ra nguy hiểm cho người mắc. Trái ngược với u nang cơ năng, u nang thực thể thường tiến triển bệnh âm thầm, mơ hồ. Khi triệu chứng của bệnh rõ ràng tức là khi đó, khối u đã phát triển to và chèn ép lên các cơ quan, các tạng xung quanh gây ra những biến chứng nguy hiểm, thậm chí là đe dọa đến tính mạng. Cụ thể:

- Dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng xoắn: Có thể gặp ở bất kỳ khối u nào, đặc biệt những khối u nhỏ, có cuống dài và không dính thường dễ bị xoắn. Do khi xoắn nang, tuần hoàn máu ngưng trệ khiến bệnh nhân đau bụng dữ dội, liên tục, có thể gây nôn đôi khi choáng ngất vì đau. Khối u càng phát triển lớn càng khiến bụng phình to, ấn thấy đau ở hạ vị và hai hố chậu. Thăm khám âm đạo thấy khối u căng, ít di động, ấn đau nhói.

- Chèn ép vào các tạng xung quanh: Biến chứng này thường xảy ra muộn, khi u đã phát triển, kích thước lớn. U nang chèn ép lên bàng quang gây tiểu rắt, chèn lên trực tràng gây táo bón, đôi khi u nang buồng trứng phát triển lớn gây chèn ép vào tĩnh mạch chủ gây tuần hoàn bàng hệ, phù chi dưới.

Vỡ u nang buồng trứng có thể gây nhiễm khuẩn, đe dọa đến tính mạng người bệnh

Vỡ u nang buồng trứng có thể gây nhiễm khuẩn, đe dọa đến tính mạng người bệnh

- Vỡ nang: Biến chứng này xảy ra khi áp lực trong khối u quá lớn, gây vỡ nang. Bệnh nhân sẽ cảm thấy đau bụng liên tục, ấn hạ vị và hai hố chậu thấy đau, có phản ứng thành bụng. Một số trường hợp vỡ nang gây chảy máu bên trong, bệnh nhân có thể choáng vì mất máu. Sau vỡ nang, bệnh nhân thường có hội chứng nhiễm khuẩn. Nếu không được điều trị kịp thời có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Cách điều trị u nang buồng trứng hiệu quả

Cách điều trị u nang buồng trứng phụ thuộc vào từng loại u. Đối với u nang cơ năng, người bệnh không cần điều trị mà chỉ cần theo dõi sức khỏe trong vòng 3 - 6 tháng, nếu là u nang cơ năng thì tự biến mất. Nếu là u nang buồng trứng thực thể, người bệnh cần phẫu thuật nhằm loại bỏ khối u càng sớm càng tốt để tránh biến chứng và nguy cơ ung thư hóa.

- U nang nước: Gặp ở người lớn tuổi nên cắt cả 2 bên của buồng trứng.

- U nang bì: Cắt bỏ khối u và bảo tồn các nhu mô lành.

- U nang nhầy: Thường dễ tái phát nên cần cắt bỏ 2 buồng trứng càng sớm càng tốt.

- U nang ở phụ nữ mang thai: Nếu được chỉ định giữ thai nên cắt bỏ khối u vào tháng thứ tư, nếu đã xảy ra biến chứng thì mổ khẩn cấp dù bất cứ tuổi thai nào.

- U nang buồng trứng 2 bên ở người trẻ tuổi còn nhu cầu sinh đẻ, cần bóc tách khối u và bảo tồn các phần bình thường của buồng trứng.

Hỗ trợ kiểm soát u nang buồng trứng bằng thảo dược

 

Hiện nay, việc sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thảo dược đã trở thành xu hướng được nhiều chị em lựa chọn. Với mong muốn tìm được giải pháp mới và toàn diện hơn, các nhà khoa học đã cho ra đời một sản phẩm thảo dược giúp giảm kích thước khối u, kiểm soát các triệu chứng của bệnh và ngăn ngừa tái phát.

Nhờ có thành phần chính từ cây trinh nữ hoàng cung - một vị thuốc quý trong y học cổ truyền, giúp bổ dưỡng sức khỏe phụ nữ. Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản cho thấy, trong trinh nữ hoàng cung có chứa các alkaloid có tác dụng ngăn cản sự tổng hợp của protein. Điều này góp phần giúp khối u phát triển chậm lại cũng như khả năng di căn thành các tế bào ung thư. Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa trinh nữ hoàng cung và các thảo dược thiên nhiên khác như hoàng kỳ, hoàng cầm và khương hoàng cho hiệu quả hỗ trợ kiểm soát khối u, hỗ trợ ngăn ngừa biến chứng xảy ra của bệnh.

U nang buồng trứng là bệnh phổ biến và có thể gây ra biến chứng nguy hiểm. Để loại bỏ nỗi lo về căn bệnh này, bạn nên xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh, kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược chứa trinh nữ hoàng cung mỗi ngày.

Lam Chi

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nga Phụ Khang - Hỗ trợ giảm sự tiến triển của u nang buồng trứng, u xơ tử cung, u vú, u xơ tiền liệt tuyến lành tính

Thành phần: Cao trinh nữ hoàng cung (0,312g), cao hoàng kỳ (0,085g), cao hoàng cầm (0,072g), khương hoàng (0,031g).

Đối tượng sử dụng: Phụ nữ bị u nang buồng trứng, u xơ tử cung, nam giới bị u phì đại tiền liệt tuyến lành tính.

Công dụng: Hỗ trợ giảm sự tiến triển của u nang buồng trứng, u xơ tử cung, u vú, u xơ tiền liệt tuyến lành tính.

npk

Cách dùng:

- Liều hỗ trợ duy trì: Ngày uống 3 lần, mỗi lần 2 viên, nên uống trước bữa ăn 30 phút.

- Liều hỗ trợ tăng cường: Ngày uống 3 lần, mỗi lần 3 viên, nên uống trước bữa ăn 30 phút.

- Nên sử dụng liên tục từ 2 - 3 tháng.

Số GPQC: 02511/2019/ATTP-XNQC

Sản phẩm tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa