U xơ tử cung kích thước bao nhiêu là đáng lo?

việc mổ u xơ tử cung cần được bác sỹ và người bệnh cân nhắc kỹ càng

Làm thế nào để phòng ngừa u nang buồng trứng hiệu quả?

U xơ trong cơ tử cung: Triệu chứng và cách cải thiện

U xơ tử cung: Biến chứng và cách cải thiện bệnh hiệu quả

U xơ tử cung có thể biến chứng thành ung thư không?

Kích thước u xơ tử cung và phương pháp mổ

U xơ tử cung hình thành khi một tế bào cơ trơn phân chia bất thường và phát triển thành một khối vững chắc, có tính đàn hồi. Chúng có thể phát triển thành một hoặc nhiều khối u với kích thước dao động từ vài milimet đến vài chục milimet.

Việc điều trị u xơ tử cung phụ thuộc vào kích thước và mức độ ảnh hưởng tới sức khỏe của bệnh. Cụ thể, kích thước u xơ tử cung được chia làm 2 trường hợp dưới đây:

Trường hợp 1: Khối u xơ có kích thước dưới 5cm và không có triệu chứng điển hình

Ở kích thước này, khối u xơ tử cung được xem là nhỏ, chưa ảnh nhiều đến sức khỏe toàn trạng. Do vậy, những trường hợp u xơ nhỏ dưới 5cm và không có triệu chứng điển hình thì chưa cần thiết phải chỉ định mổ. Đặc biệt, người bệnh vẫn có thể mang thai được, tuy nhiên cần được giám sát chặt chẽ. Sau khi sinh nở thuận lợi, chị em có thể điều trị khối u.

Khối u xơ dưới 5cm và không gây triệu chứng có thể chưa cần mổ

Khối u xơ dưới 5cm và không gây triệu chứng có thể chưa cần mổ

Trường hợp 2: Khối u xơ có kích thước lớn hơn 5cm; Hoặc nhỏ dưới 5cm đồng thời có triệu chứng hay biến chứng điển hình

Kích thước khối u xơ tử cung lớn hơn 5cm được xem là to. Trong trường hợp này, người bệnh có thể được chỉ định mổ bóc tách khối u. Đồng thời, người bệnh cần chú ý tránh mang thai quá sớm sau khi mổ u xơ tử cung để hạn chế nguy cơ sảy thai.

Với tiến bộ của y học hiện đại, các phương pháp phẫu thuật u xơ tử cung hiện nay ngoài mổ hở bóc tách u xơ, người bệnh có thể được phẫu thuật nội soi nhằm giảm thiểu tác dụng phụ, đặc biệt vẫn có thể bảo toàn được khả năng sinh sản.

U xơ tử cung là khối u lành tính, tuy nhiên, chị em không nên vì thế mà lơ là, chủ quan khi phát hiện bệnh. Khối u có thể gia tăng về kích thước và chèn ép lên cơ quan khác. Đặc biệt, chị em chuẩn bị mang thai mắc u xơ tử cung nên điều trị để tránh tác động xấu tới thai kỳ.

Ngoài ra, khi u xơ phát triển lớn còn gây ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt, khiến chị em bị chậm kinh, vô kinh, rong kinh, đau bụng..., thậm chí ảnh hưởng tới khả năng mang thai. Do đó, chị em mắc bệnh cần thăm khám, xác định kích thước khối u và chỉ dẫn điều trị của bác sỹ.

Biện pháp hỗ trợ kiểm soát khối u xơ tử cung

Nhằm giúp hạn chế u xơ tử cung gia tăng kích thước, đồng thời hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả, chị em nên chú ý thực hiện những lời khuyên dưới đây của chuyên gia:

- Luyện tập thể dục thường xuyên, giữ gìn vóc dáng cân đối.

- Thực hiện chế độ dinh dưỡng phù hợp.

- Kết hợp sử dụng sản phẩm từ thảo dược.

Trong y học cổ truyền có vô vàn vị thuốc quý hỗ trợ kiểm soát sự phát triển của khối u xơ tử cung, trong đó trinh nữ hoàng cung là vị thuốc đã được nghiên cứu chứng minh tác dụng từ xa xưa ở cả trong và ngoài nước.

Trinh nữ hoàng cung giúp hỗ trợ điều trị u xơ tử cung hiệu quả

Trinh nữ hoàng cung giúp hỗ trợ điều trị u xơ tử cung hiệu quả

nghiên cứu của Ấn Độ đã chỉ ra rằng, trong trinh nữ hoàng cung có chứa các alkaloid như latisolin, crinafoline hay crinafolidine… giúp chống viêm, chống oxy hóa mạnh mẽ, từ đó góp phần ức chế sự hình thành và phát triển của các tế bào u xơ.

Đặc biệt, khi kết hợp trinh nữ hoàng cung cùng với các vị thuốc như hoàng cầm, hoàng kỳ, khương hoàng… sẽ hỗ trợ cải thiện các triệu chứng đau bụng, rong kinh của bệnh.

Như vậy, việc mổ u xơ tử cung cần được bác sỹ lẫn người bệnh cân nhắc kỹ càng. Bên cạnh đó, chị em nên thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược chứa trinh nữ hoàng cung mỗi ngày.

Lam Chi

 

Nga Phụ Khang - Giải pháp toàn diện cho người bệnh u xơ tử cung, u nang buồng trứng

Cách dùng:

Ngày uống 3 lần, mỗi lần từ 2 - 3 viên và nên uống trước bữa ăn 30 phút.

Để đạt hiệu quả cao, người bệnh nên sử dụng liên tục từ 2 - 3 tháng.

Số GPQC: 02511/2019/ATTP-XNQC

sản phẩm tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa