Miền Bắc gọi, cả nước trả lời

Cận cảnh lũ quét đổ bộ một tỉnh miền núi phía Bắc - Ảnh: Báo Điện tử Chính phủ.

Mưa lũ, ngập lụt sau bão YAGI bao trùm miền Bắc

Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương công tác y tế ứng phó với mưa lũ

Podcast: Phòng bệnh đau mắt đỏ sau mưa lũ

Cách xử lý nước sinh hoạt phòng bệnh tiêu hóa trong mùa mưa bão

Với tinh thần chủ động, quyết liệt, sự chỉ đạo kịp thời, đúng đắn của Chính phủ, các lực lượng, địa phương cùng sự chung tay nhân dân, khối lượng công việc khổng lồ trước khi bão đổ bộ đã được hoàn thành. Mặc dù vậy, bão và hoàn lưu của bão hiện vẫn đang gây ra muôn vàn những khó khăn, vất vả cho quân và dân miền Bắc.

Những mất mát không thể nào kể xiết

Tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng được dự báo là 2 tỉnh thành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của siêu bão. Quả thật đúng như vậy. Những thành phố xinh đẹp, là điểm đến của biết bao du khách, nhưng chỉ sau 1 đêm bão về, Hải Phòng và Quảng Ninh tan hoang. Khắp nơi cây đổ, các công trình dân sinh bị phá huỷ, các lồng bè nuôi thủy hải sản của người dân Quảng Ninh bị bão quật tan tành. Thiệt hại về tài sản là không đếm xuể.

Hạ Long như vừa trải qua tận thế sau bão YAGI - Ảnh: VnExpress

Hạ Long như vừa trải qua tận thế sau bão YAGI - Ảnh: VnExpress

Ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão gây mưa lớn, một số tỉnh thành như Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Hà Nam, Bắc Giang, Bắc Ninh,... ngập trong biển nước. Đêm ngày 9/9 nước lũ dâng cao rất nhanh, có những nơi lên tới 1m. Ngoại thành Hà Nội và người dân ven sông Hồng cũng đang chịu cảnh tương tự. Những thông báo di dời dân khẩn cấp được truyền đi. Không ít người dân phải rời khỏi chỗ ở ngay trong đêm mang theo bao lo lắng và tiếc nuối.

Lực lượng Công an Tỉnh, TP Nam Định phối kết hợp, sử dụng xe chuyên dụng giúp người dân đi lại qua cầu Đò Quan - Ảnh: Vietnamnet.

Lực lượng Công an Tỉnh, TP Nam Định phối kết hợp, sử dụng xe chuyên dụng giúp người dân đi lại qua cầu Đò Quan - Ảnh: Vietnamnet.

Chưa hết, hoãn lưu bão gây mưa lớn cũng ảnh hưởng nặng nề tới đồng bào thuộc các tỉnh trung du, miền núi Bắc Bộ như: Yên Bái, Lào Cai, Cao Bằng, Thái Nguyên, Hà Giang, Tuyên Quang... Nước lũ dâng cao và nhanh đến độ mạng sống của người dân như “ngàn cân treo sợi tóc”. Những dòng trạng thái “kêu cứu” được đăng tải lúc nửa điểm khiến ai đọc cũng xót xa, những hình ảnh người dân đã khổ nay lại càng khổ hơn khi nước lũ chạm trần nhà và còn vô vàn những hoàn cảnh đáng thương, éo le khác vẫn đang gồng mình chống chọi với thiên tai. Có những nơi còn xảy ra tình trạng lũ quét, sạt lở đất, xoá sổ cả một làng với gần 130 nhân khẩu. Hàng ngàn hộ dân bị cô lập trong biển nước, không quần áo sạch, không thực phẩm, không nước, không phương tiện thông tin liên lạc.

Tại Lào Cai, vào sáng 10/9, đất đá từ sườn núi sạt xuống nhà điều hành của Nhà máy thủy điện Đông Nam Á - Nậm Lúc ở xã Bản Cái, huyện Bắc Hà, Lào Cai khiến 1 người bị thương nặng, còn khoảng 5 người mất tích. 

Tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai, sau cơn lũ quét kinh hoàng đã trở thành đống đổ nát hoang tàn khi 37 hộ dân bị vùi lấp. Tính đến ngày 11/9, đã có 30 thi thể được tìm thấy, hiện vẫn còn 65 người đang mất tích. Theo những người dân thoát nạn kể lại, chỉ trong vòng từ 3 đến 5 phút, nước lũ đã xoá sổ cả làng.

Hiện trường làng Nủ tang thương sau cơn lũ quét. Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân.

Hiện trường làng Nủ tang thương sau cơn lũ quét. Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân.

Tại Yên Bái, mưa lũ làm sập, đổ, ngập 22.365 nhà, trong đó có 102 nhà bị sập đổ hoàn toàn, 74 nhà hư hỏng nặng, 21.044 nhà bị ngập nước. Trước tình hình nghiêm trọng, tỉnh cũng đã gấp rút ban bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai.

Lũ quét, sạt lở đất tại Yên Bái như mang đi tất cả những gì được tích góp cả đời của người dân - Ảnh: NDCC

Lũ quét, sạt lở đất tại Yên Bái như mang đi tất cả những gì được "tích góp cả đời" của người dân - Ảnh: NDCC

Sáng 9/9 tại Cao Bằng, trên Quốc lộ 34, sạt lở do mưa lũ đã cuốn đi 1 xe khách, 1 xe con cùng nhiều xe máy, vùi lấp nhiều sinh mệnh. Cho tới nay mới chỉ tìm được 9 thi thể. Tỉnh Cao Bằng cũng đã nhanh chóng thành lập Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn để kịp thời ứng cứu cho người dân.

Xe trong vụ sạt lở tại Cao Bằng bị đất đá vùi lấp đến biến dạng, được tìm thấy cách hiện trường 2km - Ảnh: Báo Lao động.

Xe trong vụ sạt lở tại Cao Bằng bị đất đá vùi lấp đến biến dạng, được tìm thấy cách hiện trường 2km - Ảnh: Báo Lao động.

Để đảm bảo an toàn, Hà Nội và Vĩnh Phúc đã cấm lưu thông đường thủy. Nhiều cầu ở Hà Nội và Vĩnh Phúc cũng cấm xe lưu thông trên cầu đề phòng nước dâng cao. Thủ tướng Chính phủ cũng đã trực tiếp thị sát vùng ngập lũ tại Bắc Giang. Ngoài ra, 3 trực thăng đã được huy động để hỗ trợ người dân vùng bị ngập lụt và sạt lở ở Yên Bái và Cao Bằng.

Mực nước sông Hồng đang chạm ngưỡng cao lịch sử, mọi phương tiện đi qua cầu Long Biên, cầu Chương Dương đều bị cấm để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân - Ảnh: Vietnam+

Mực nước sông Hồng đang chạm ngưỡng cao lịch sử, mọi phương tiện đi qua cầu Long Biên, cầu Chương Dương đều bị cấm để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân - Ảnh: Vietnam+

Theo tin từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), dựa trên thống kê của các địa phương, bão và hoàn lưu bão YAGI gây mưa lũ, sạt lở đất tại các tỉnh, thành phố miền Bắc tính đến 22h ngày 11/9, đã khiến 181 người chết, 145 người mất tích, 764 người bị thương và  hơn 48.000 nhà cửa bị thiệt hại.

Hàng ngàn người dân ở các vùng sâu, vùng xa đang phải đối mặt với hoàn cảnh vô cùng khó khăn khi bị cô lập hoàn toàn bởi lũ. Nước lũ dâng cao, chia cắt các tuyến đường giao thông, khiến việc tiếp cận các khu vực bị ngập trở nên khó khăn. Nhiều gia đình đã cạn kiệt lương thực, thực phẩm, nước uống sạch. Không có điện, không tín hiệu điện thoại, họ như bị tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài, những ngày qua chỉ biết sống trong lo lắng, sợ hãi.

Triệu trái tim đang hướng về miền Bắc

Chắc hẳn mọi người vẫn chưa quên, trong những năm qua đặc biệt kể từ năm 2020, 3 miền của Việt Nam ta đã cùng nhau “gồng gánh” đất nước. Khi miền Trung ruột thịt gặp trận “Đại hồng thuỷ”, có biết bao tấm lòng hảo tâm 2 miền Nam - Bắc đã không quản ngại khó khăn vất vả đường xá để tới cứu trợ đồng bào. Cũng trong năm ấy, biết bao nhiêu chiến sĩ, lực lượng cứu hộ đã hy sinh bảo vệ người dân vùng lũ. Chưa đầy 1 năm sau, đại dịch COVID-19 lại tiếp tục ập tới. Chỉ trong mấy tháng đầu năm 2021, dịch bệnh đã lấy đi bao nhiêu sinh mạng của người dân miền Nam yêu thương. Hàng nghìn các y bác sĩ, tình nguyện viên 2 miền Trung – Bắc khoác áo blouse lên đường ứng cứu đồng bào miền Nam, có những người một đi chẳng trở về. Để đến bây giờ đây, khi cuộc chiến với giặc lũ đang ngày càng cam go, quyết liệt thì cũng chính là lúc miền Bắc gọi, Trung – Nam đáp lời.

Trước sức tàn phá khủng khiếp của bão YAGI, hàng nghìn chiến sĩ công an, bộ đội, những người tình nguyện đã anh dũng, ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân. Trong số những anh hùng thầm lặng ấy, đã có những người hy sinh khi đang làm nhiệm vụ, để lại niềm tiếc thương vô hạn.

Nén lại đau thương, với tinh thần đoàn kết, đùm bọc và chỉ một thời gian ngắn ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ các vùng gặp nạn, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các địa phương cùng các ban ngành đoàn thể đã kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Bắc đang chịu sự ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt. Cập nhật đến 17h ngày 11/9, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã đăng ký và ủng hộ gần 418 tỷ đồng cho đồng bào chịu ảnh hưởng bởi cơn bão YAGI. Số tiền đã chuyển về tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đến nay là gần 286 tỷ đồng.Trong đó, một số địa phương như TP.HCM đăng ký ủng hộ 120 tỷ đồng, Hà Nội đăng ký 61 tỷ đồng, Đà Nẵng là 33 tỷ đồng, Bình Dương là 10 tỷ đồng…

Những Người lái đò chùa Hương đang tiến về cứu trợ cho Thái Nguyên - Ảnh: FB Nguyễn Toàn

Những "Người lái đò chùa Hương" đang tiến về cứu trợ cho Thái Nguyên - Ảnh: FB Nguyễn Toàn

Cũng ngay trong đêm, các dòng trạng thái “kêu cứu” được người dân cả nước chung tay chia sẻ rộng rãi. Ai ai cũng nóng lòng muốn quyên góp giúp đỡ dù chỉ là một chút sức lực nhỏ bé của mình. Chỉ trong vòng chưa đầy 24h, hàng loạt các chuyến xe cứu trợ nhu yếu phẩm từ mọi nơi được di chuyển lên các tỉnh vùng núi phía Bắc. Những con đò du lịch tại chùa Hương cũng chủ động nối đuôi nhau đến tiếp ứng cho đồng bào đang gặp thiên tai. Hải Phòng, Quảng Ninh mặc dù chịu nhiều thiệt hại sau bão lũ nhưng cũng đã nhường gói cứu trợ từ Nhà nước cho các tỉnh thành khác khó khăn hơn. Nhân dân trên khắp mọi miền tổ quốc cũng đang chung tay góp sức, người thì gói bánh, người thì quyên góp cả thuyền, áo phao, nước uống,… Tất cả đã và đang là nguồn động viên mạnh mẽ cho người dân tiếp tục chiến đấu vượt qua khó khăn, là minh chứng cho những nghĩa cử cao đẹp của mọi tấm lòng nhân hậu trên mọi miền tổ quốc, tinh thần tương thân, tương ái mỗi khi đồng bào gặp nạn.

Thực phẩm cứu trợ cũng được bà con chuẩn bị rất gọn gàng và phù hợp. Mặc dù của ít nhưng lòng nhiều - Ảnh: FB An An Đào

Thực phẩm cứu trợ cũng được bà con chuẩn bị rất gọn gàng và phù hợp. Mặc dù "của ít" nhưng "lòng nhiều" - Ảnh: FB An An Đào

Bên cạnh đó, khi nỗi lo bão lũ chưa kịp qua đi thì tiếp đến lại là nỗi lo về bệnh tật. Môi trường nước ẩm thấp lâu ngày tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các dịch bệnh như: bệnh da liễu, bệnh về đường hô hấp, sốt xuất huyết... Hiện nay, ngành Y tế đang khuyến cáo người dân nên thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, chú trọng an toàn thực phẩm, nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Có thể trong những ngày tiếp theo, tình hình mưa lũ sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp. Người dân ở các vùng chịu ảnh hưởng nên chủ động nắm bắt, chia sẻ thông tin từ các nguồn thông tin chính thống. Tuyệt đối không đăng hay chia sẻ những thông tin không có tính xác thực tránh gây hoang mang cho dư luận.

 

Theo đó, cá nhân, tổ chức có thể ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra qua các số tài khoản hoặc trực tiếp tại địa chỉ sau của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam:

* TÀI KHOẢN TẠI KHO BẠC

Tên Tài khoản: Văn phòng Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Số Tài khoản: 3713.0.1058784.00000

Mã đơn vị quan hệ ngân sách: 1058784

Tại Sở giao dịch Kho bạc Nhà nước

* TÀI KHOẢN TẠI NGÂN HÀNG

** Tài khoản Việt Nam

Tên Tài khoản: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Ban Cứu trợ Trung ương

Số Tài khoản: 0011.00.1932418

Tại Sở giao dịch Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam.

** Tài khoản ngoại tệ

Tên Tài khoản: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Ban Cứu trợ Trung ương

Số Tài khoản: 001.1.37.193253.8

Tại Sở giao dịch Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam.

SW Code: BFTVVVNX001.

 

 
Hà Chi (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn