Tại sao nên uống cà phê khi tập thể dục?

Thói quen uống cà phê trước khi tập thể dục sẽ cung cấp cho bạn vô số lợi ích

Quên cà phê đi, những thực phẩm sau sẽ giúp bạn tỉnh táo!

Uống 1 tách cà phê mỗi ngày tốt cho gan

Video: Bí quyết đánh tan mỡ thừa chỉ bằng bã cà phê

Caffeine ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

1. Cải thiện lưu thông máu

Nghiên cứu gần đây của Nhật Bản đã chứng minh những ích lợi của cà phê trong việc tăng cường lưu thông máu ở người tập thể dục. Cụ thể, mỗi tình nguyện viện được yêu cầu uống một tách cà phê thường xuyên (khoảng 150ml), sau đó họ được các nhà khoa học đo lường lưu lượng máu thông qua đầu ngón tay.

Kết quả là những người sử dụng cà phê mỗi ngày đã gia tăng 30% lưu lượng máu chảy trong thời gian 75 phút so với những người không dùng thức uống này. Các nhà nghiên cứu nói rằng, lưu thông máu tốt hơn đồng nghĩa với việc tập luyện sẽ hiệu quả hơn do cơ bắp cần nhiều oxy để hoạt động.

2. Ít bị đau

Theo các nhà khoa học tại Đại học Illinois, Hoa Kỳ, dùng 2 - 3 tách cà phê một giờ trước khi tập thể dục cường độ cao trong 30 phút sẽ giúp giảm đau cơ. Điều này hỗ trợ rất tốt quá trình tập luyện.

3. Tăng cường khả năng ghi nhớ

Nghiên cứu đến từ Đại học Johns Hopkins (Hoa Kỳ) phát hiện, chất caffeine có tác dụng làm tăng khả năng ghi nhớ lên đến 24 giờ. Để có được khẳng định này, họ đã chia những tình nguyện viên thành 2 nhóm: Một nhóm uống một tách cà phê trước 5 phút khi phát một bài kiểm tra trí nhớ liên quan đến các hình ảnh và một nhóm không uống cà phê.

Ngày hôm sau, nhóm tham gia được yêu cầu nhớ lại những hình ảnh và nhóm uống cà phê có khả năng ghi nhớ tốt hơn nhóm còn lại. Các tác giả kết luận, tăng hoạt động trí não là một lợi ích lớn trong thể dục thể thao do người tập cần phải nhớ và thực hiện lại các bài tập cụ thể.

Uống cà phê giúp tăng cường khả năng ghi nhớ

4. Bảo vệ cơ

Trong một nghiên cứu từ động vật, các nhà khoa học thuộc Đại học Coventry (Hoa Kỳ) thấy rằng, caffeine giúp phục hồi sức mạnh cơ bắp sau tập luyện và quá trình lão hóa. Các tác dụng bảo vệ đã được nhìn thấy trong nhóm cơ hoành (cơ chính được sử dụng để thở) và các cơ gần xương. Theo kết quả này, dùng cà phê điều độ có tác dụng bảo vệ cơ và giảm nguy cơ chấn thương liên quan đến tuổi.

5. Có nhiều năng lượng cơ bắp

Tạp chí Applied Physiology từng đăng tải một bài báo với nội dung: Uống một chút cà phê sau tập thể dục cũng rất tốt, đặc biệt là các vận động viên có cường độ tập luyện cao. Caffeine giúp gia tăng 66% glycogen (một loại năng lượng được dự trữ trong cơ bắp) 4 giờ sau khi mất đi do luyện tập.

Những lưu ý khi uống cà phê:

- Những lợi ích nêu trên chỉ có tác dụng khi uống ở mức vừa phải. Theo khuyến cáo, lượng caffeine đề nghị là khoảng 400mg/ngày, tương đương khoảng 2 – 3 tách cà phê.

- Thay vì dùng kem với đường, nên uống cà phê với sữa hạnh nhân và quế, hoặc những thành phần giàu chất dinh dưỡng khác như bơ hạnh nhân, yến mạch hoặc hạt quinoa.

- Mỗi ngày cần uống đủ 2 – 3 lít nước lọc, với vận động viên nhu cầu này có thể nhiều hơn tùy thuộc vào cường độ luyện tập.

- Không uống cà phê ít nhất 6 giờ trước khi đi ngủ và khi cơ thể đang mệt mỏi.
M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp