Quên cà phê đi, những thực phẩm sau sẽ giúp bạn tỉnh táo!

Proteine trong trứng gà giúp tạo năng lượng bền vững cho cơ thể, giúp bạn không bị mệt mỏi

Uống 1 tách cà phê mỗi ngày tốt cho gan

Video: Bí quyết đánh tan mỡ thừa chỉ bằng bã cà phê

Đau nửa đầu, sợ ánh sáng, buồn nôn là bệnh gì?

Đánh bại cơn buồn ngủ đầu giờ chiều

Cà phê chỉ có thể giúp bạn tỉnh táo nhất thời chứ không tạo ra năng lượng bền vững cho cơ thể. Theo Patricia Bannan - một chuyên gia dinh dưỡng đến từ Los Angeles (Mỹ), thay vì uống cà phê, các loại thực phẩm lành mạnh dưới đây sẽ giúp bạn tỉnh táo và không bị mệt mỏi suốt cả ngày:

Hạt Chia

Chia là loại cây có nguồn gốc Mexico, được trồng bởi người Aztec từ những năm 3500 trước Công Nguyên. Hạt Chia rất phổ biến trong chế độ ăn của người Aztec và người Maya. Theo tiếng Maya, "Chia" có nghĩa là "sức mạnh" (strength). Từ cách đây rất lâu, hạt Chia được coi là một loại hạt thần kỳ bởi có thể làm tăng sức bền và năng lượng trong thời gian dài.

Vài năm trở lại đây, hạt Chia lại "dậy sóng" một lần nữa và được ứng dụng ngày càng phổ biến trong ngành công nghiệp thực phẩm và thực phẩm chức năng. Sở dĩ loại hạt này có thể cung cấp nhiều năng lượng như vậy là bởi vì giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của nó. Mỗi muỗng canh hạt Chia có chứa tới 5gr chất đạm (protein, giúp ổn định đường huyết) và một lượng lớn acid béo Omega-3 (giúp chống lại các phản ứng viêm, tốt cho não bộ, tim mạch).

Ngoài ra, hạt Chia còn cung cấp magne, calci, sắt, kali và chất chống oxy hóa quercetin. Bạn có thể trộn loại hạt này với sữa chua, bột yến mạch, sinh tố hoặc các sản phẩm từ hạt Chia chế biến sẵn.

Bột yến mạch

Một bát cháo yến mạch trong bữa sáng giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể trong nhiều giờ. Bột yếu mạch có chứa carbohydrate (hợp chất được lưu trữ trong cơ thể dưới dạng glycogen, làm nhiên liệu cho não và cơ bắp). Bột yến mạch còn chứa chất xơ hòa tan có khả năng làm chậm sự hấp thu carbohydrate, giữ cho đường huyết luôn ổn định.

Nấm Crimini 

Tin tốt cho những "tín đồ" của nấm, nấm Crimini rất giàu các vitamin nhóm B (bao gồm riboflavin, niacin, acid pantothenic, thiamin, folate và vitamin B6). Vitamin B rất cần thiết cho quá trình sản xuất năng lượng.

Ví dụ, acid pantothenic giúp giảm mệt mỏi do stress bằng cách hỗ trợ chức năng tuyến thượng thận, riboflavin tham gia sản xuất năng lượng hiếu khí và bảo toàn năng lượng tế bào. 

Trà

Trà (gồm trà đen, trà trắng, trà ô long và trà xanh) có chứa các acid amin L-theanine giúp thư giãn tinh thần, hỗ trợ điều trị lo âu và cải thiện sự tập trung. Nghiên cứu cho thấy L-theanine có thể đi qua hàng rào máu não trong vòng 30 phút. 

Ngoài ra, trong trà cũng có một lượng nhỏ caffeine (trà đen là nhiều nhất), cũng giúp bạn tỉnh táo ngay lập tức trong cơn buồn ngủ. Trà đen là loại nhiều caffeine nhất, không nên uống sát giờ đi ngủ để không làm ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Trứng gà

Trứng gà là một nguồn năng lượng tuyệt vời, cung cấp sắt, kẽm và rất nhiều protein. Một nghiên cứu gần đây cho thấy protein trứng gà giúp tạo năng lượng bền vững cho cơ thể. 6gr protein chất lượng cao trong một quả trứng gà giúp ổn định đường huyết. Trứng gà còn chứa amino acid leucine - một yếu tố quan trọng giúp xây dựng và phục hồi cơ bắp. Ngoài ra, các loại vitamin B có trong trứng hỗ trợ quá trình sản xuất năng lượng trong cơ thể.

**Tác giả bài viết: Patricia Bannan là một chuyên gia dinh dưỡng và chế độ ăn tại Los Angeles, Mỹ. Bà là tác giả của cuốn sách "Eat Right When Time Is Tight: 150 Slim-Down Strategies and No-Cook Food Fixes".

Patricia Banna cộng tác với các đài truyền hình và các tạp chí lớn với vai trò là chuyên gia tư vấn dinh dưỡng, thực phẩm, chế độ ăn uống... Trong vòng 10 năm qua, bà đã tham gia hơn 1.000 cuộc phỏng vấn, là khách mời của The Today Show, The Doctors, ABC News, Fox News Channel và CNN.

Kim Chi H+ (Lược dịch theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng