Uống quá nhiều nước tăng lực có hại cho sức khỏe tinh thần

Uống nước tăng lực thường xuyên có thể gây ra một số ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ

Uống nhiều nước tăng lực có thể dẫn tới suy tim?

Những nguy hiểm bạn chưa biết về nước tăng lực

Nước tăng lực có an toàn cho trẻ em không?

5 mối nguy về sức khỏe của nước tăng lực

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Teesside (Anh) và Đại học Newcastle (Úc) tiết lộ, những người trẻ tuổi uống quá nhiều nước tăng lực có nguy cơ lo lắng, căng thẳng, trầm cảm và có ý định tự tử cao hơn. Thói quen này cũng liên quan đến nguy cơ gia tăng các hành vi như sử dụng chất kích thích, bạo lực, tình dục không an toàn, kết quả học tập kém, khó ngủ và thói quen ăn kiêng không lành mạnh.

Amelia Lake, một chuyên gia dinh dưỡng và giáo sư về dinh dưỡng y tế công cộng tại Đại học Teesside (Anh), tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Nước tăng lực được tiếp thị cho trẻ em và thanh thiếu niên như một cách để cải thiện năng lượng nhưng những phát hiện của chúng tôi cho thấy loại đồ uống này gây hại nhiều hơn có lợi. Bằng chứng rõ ràng là nước tăng lực có hại cho sức khỏe tinh thần, thể chất, hành vi của trẻ em và thanh thiếu niên. Chúng ta cần hành động ngay để bảo vệ họ khỏi những rủi ro này”.

Theo Express, một số cửa hàng tại Anh không bán nước tăng lực cho người dưới 16 tuổi vì loại đồ uống này có thể chứa nhiều caffeine, đường và các chất kích thích khác. Thông tin mà trang này đưa ra là một  lon Monster Energy 500ml có lượng caffeine tương đương với 4 cốc espresso và tương đương với 13 thìa cà phê đường, một lon Red Bull chỉ 250ml có lượng caffeine tương đương với 2 cốc espresso và tương đương với 7 thìa cà phê đường.

Hiện đang có những lời kêu gọi từ các nhà khoa học yêu cầu Chính phủ Anh đẩy mạnh và thực hiện cam kết năm 2019 nhằm áp dụng lệnh cấm toàn diện việc bán nước tăng lực cho người dưới 16 tuổi.

William Roberts, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Y tế Công cộng Hoàng gia, cho biết: “Nghiên cứu quan trọng này bổ sung thêm bằng chứng rằng nước tăng lực có thể gây hại cho sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em, thanh thiếu niên, cả trong ngắn hạn hay dài hạn. Đó là lý do tại sao chúng tôi cần Chính phủ Anh đẩy mạnh và thực hiện cam kết năm 2019 về cấm bán nước tăng lực cho người dưới 16 tuổi”.

Trong nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng có tới 1/3 trẻ em ở Anh uống nước tăng lực có chứa caffeine hàng tuần và thanh thiếu niên tại Anh là những người tiêu dùng nước tăng lực nhiều nhất ở châu Âu.

Giáo sư Amelia Lake đã tham gia vào một chiến dịch quốc gia do đầu bếp nổi tiếng Jamie Oliver đứng đầu nhằm hạn chế bán nước tăng lực cho thanh thiếu niên và đưa ra bằng chứng về tác động của nước tăng lực đối với sức khỏe thể chất, tinh thần của giới trẻ. Trước những thông tin đó, nhiều siêu thị lớn ở Anh đã đồng ý cấm bán nước tăng lực cho trẻ em.

Tổng Giám đốc Hiệp hội Nước giải khát Anh (BSDA), Gavin Partington, cho biết: "Quy tắc thực hành tự nguyện của BSDA về nước tăng lực dành cho các thành viên BSDA vào năm 2010 có một số điểm nghiêm ngặt về việc tiếp thị có trách nhiệm. Các thành viên BSDA không tiếp thị hoặc quảng cáo nước tăng lực cho người dưới 16 tuổi và cũng không lấy mẫu sản phẩm dành cho nhóm tuổi này. Ngoài ra, nước tăng lực của các thành viên BSDA luôn ghi chú rõ "không nên dùng cho trẻ em". " 

Hiện một số quốc gia khác như Lithuania và Latvia cũng cố gắng quản lý nước tăng lực, bao gồm cả lệnh cấm bán loại đồ uống này cho người dưới 18 tuổi.

Theo Express, Chính phủ Anh đã tiến hành khảo sát về việc chấm dứt bán nước tăng lực cho trẻ em. Được biết, có tới 93% số người được hỏi trong cuộc khảo sát ủng hộ việc hạn chế mặt hàng này với người dưới 16 tuổi.

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp