Uống nhiều nước tăng lực có thể dẫn tới suy tim?

Người trẻ tuổi cũng có thể bị suy tim nếu có lối sống thiếu lành mạnh

Các cách điều trị bệnh hở van tim 3 lá

Chăm sóc bệnh nhân suy tim độ 3 thế nào để làm chậm tiến triển bệnh

Hẹp mạch vành kèm đái tháo đường có nguy hiểm không?

Bị hở van tim 3 lá 1/4 cần lưu ý điều gì?

Các loại nước tăng lực thường được quảng cáo là thức uống có chứa các chất kích thích, giúp bạn tăng hiệu suất làm việc, cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn. Ngày càng nhiều người trẻ có thói quen tìm tới các loại nước tăng lực để theo kịp cuộc sống bận rộn. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu các loại thức uống này có an toàn không, đặc biệt đối với những người trẻ trong độ tuổi thanh thiếu niên?

Một nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí BMJ Case Reports (Anh) cảnh báo thường xuyên uống nước tăng lực có thể làm tăng nguy cơ suy tim. Đây là một bệnh mạn tính, xảy ra khi cơ tim bị suy yếu, không còn đủ khả năng co bóp hiệu quả để bơm máu đi nuôi cơ thể như bình thường. Nói cách khác, trái tim sẽ bị suy yếu, không còn đủ khả năng bơm máu tới hỗ trợ các cơ quan khác trong cơ thể. Nếu không được điều trị, bệnh suy tim có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, đe dọa tới tính mạng.

Uống nhiều nước tăng lực có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy tim

Caffeine trong nước tăng lực có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Theo tạp chí BMJ Case Reports, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trường hợp của một thanh niên 21 tuổi. Người này cho biết mình có thói quen uống 4 lon nước tăng lực (loại 500ml) mỗi ngày trong khoảng 2 năm.

Các nhà khoa học chỉ ra rằng mỗi lon nước tăng lực như vậy có thể chứa tới 160mg caffeine, cộng với taurine (một loại protein) và nhiều thành phần khác. Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy uống nhiều đồ uống có chứa caffeine có thể dẫn tới các tác dụng phụ như tăng nhịp tim, tăng huyết áp, mất ngủ, mất nước, bồn chồn và đánh trống ngực. Tuy nhiên, nguy hiểm ở chỗ không phải loại nước tăng lực nào cũng có ghi rõ hàm lượng caffeine trên nhãn sản phẩm.

Thanh niên 21 tuổi trong nghiên cứu nói trên đã trải qua 4 tháng gặp phải các triệu chứng như: Khó thở khi gắng sức, khó thở khi nằm, giảm cân không rõ lý do… trước khi được chăm sóc đặc biệt. Trước đó, thanh niên này cho biết mình cũng từng trải qua cảm giác khó tiêu, run tay chân, đánh trống ngực… mà không được điều trị.

Các bác sỹ đã tiến hành xét nghiệm máu, đo điện tâm đồ (ECG) và nhiều xét nghiệm khác. Kết quả cho thấy, nam thanh niên này đã bị suy tim và suy thận. Tình trạng bệnh nghiêm trọng tới nỗi các bác sỹ đã tính tới phương án cấy ghép. May mắn là triệu chứng suy tim, chức năng tim của nam thanh niên đã cải thiện đáng kể khi được điều trị bằng thuốc và cắt giảm bớt nước tăng lực.

Thói quen uống nước tăng lực có liên quan tới nhiều bệnh tim mạch và các vấn đề sức khỏe khác

Nghiên cứu trên tạp chí BMJ Case Reports chỉ là một nghiên cứu quy mô nhỏ. Do đó, các nhà khoa học vẫn cần thêm bằng chứng để hỗ trợ cho quan điểm của mình. Nhiều nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng, việc thường xuyên uống nước tăng lực có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Một trong những nguyên nhân có thể do caffeine gây kích thích quá mức tới hệ thần kinh giao cảm, gây tăng huyết áp và tình trạng rối loạn nhịp tim.

Các tác giả nghiên cứu cho biết: “Cần đưa ra những cảnh báo rõ ràng hơn về nguy cơ tiềm ẩn của thói quen uống nhiều nước tăng lực tới sức khỏe tim mạch. Nghiên cứu của chúng tôi gợi ý cần nâng cao nhận thức về nguy cơ của các loại nước tăng lực, cũng như ảnh hưởng của các thành phần trong những sản phẩm này. Chúng tôi tin rằng các loại nước tăng lực có khả năng gây “nghiện”, nhưng những người trẻ tuổi lại có thể dễ dàng tiếp cận với những sản phẩm này”.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

Sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của suy tim (ho, phù, khó thở, mệt mỏi), giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch