Uống nhiều rượu khi còn trẻ tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt khi về già

Tìm thấy mối liên quan giữa việc sử dụng rượu sớm và ung thư tuyến tiền liệt

Nên làm gì để giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt?

Ăn tối muộn dễ mắc bệnh ung thư vú và tuyến tiền liệt?

Xét nghiệm máu giúp phát hiện sớm loại ung thư "ám ảnh" cánh đàn ông

Có máu trong nước tiểu: Nghĩ ngay tới ung thư tuyến tiền liệt!

Testosterone thấp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới

Nhằm tìm hiểu vấn đề trên, các chuyên gia của Trường Y tế Công cộng Toàn cầu Gillings thuộc Đại học Bắc Carolina (Mỹ) đã thu thập dữ liệu của 650 đàn ông có sinh thiết để tầm soát ung thư tuyến tiền liệt tại một bệnh viện dành cho cựu chiến binh ở Durham, bang Bắc Carolina trong khoảng thời gian từ năm 2007 - 2018.

Những đối tượng này có độ tuổi từ 49 - 89 và không có tiền sử về ung thư tuyến tiền liệt. Họ hoàn tất các bảng câu hỏi rằng họ đã uống bao nhiêu ly rượu hoặc đồ uống chứa cồn mỗi tuần trong mỗi 10 năm của cuộc đời.

Mặc dù việc uống nhiều rượu trong giai đoạn tuổi vị thành niên không dự đoán được sự gia tăng rủi ro mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, nhưng theo kết quả nghiên cứu, những người uống ít nhất 7 ly rượu mỗi tuần vào giai đoạn từ 15 - 19 tuổi có rủi ro bị ung thư cao hơn 3,2 lần so với những người không uống.

Mối liên hệ tương tự cũng được ghi nhận ở những đối tượng tuổi từ 20 - 49 uống rượu vừa phải. Rủi ro mắc bệnh ở họ cao hơn 3 - 4 lần so với những người không uống. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu nhận thấy những người đàn ông uống rượu nhiều nhất trong cả cuộc đời cũng có rủi ro mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cao hơn 3 lần so với những người không uống.

Chuyên gia cao cấp về dinh dưỡng Emma Allott thuộc Đại học Y tế Công cộng Toàn cầu Gillings cho biết: "Tuy chưa có bằng chứng thuyết phục về mối liên quan giữa rượu và ung thư tuyến tiền liệt. Nhưng việc sử dụng rượu từ sớm lại cho thấy có sự ảnh hưởng lớn tới cuộc sống."

Kết quả nghiên cứu vừa được đăng trên Tạp chí Cancer Prevention Research


Nguyên Hương H+ (Theo UPI)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn