Uống rượu khi đang mang thai, khuôn mặt thai nhi có thể bị thay đổi

Những thay đổi của trẻ khi tiếp xúc với rượu khi còn là thai nhi

Cách ngăn ngừa thiếu máu khi mang thai

5 quan niệm sai lầm về mang thai sau tuổi 30

Kinh nghiệm giúp bạn nhanh có em bé

Dấu hiệu bà bầu cần đề phòng đái tháo đường thai kỳ

Các nhà nghiên cứu Hà Lan so sánh 200 đặc điểm trên khuôn mặt của hơn 5.600 trẻ em đang trong độ tuổi đi học bằng hình ảnh 3D. Sau quá trình nghiên cứu, họ nhận thấy sự khác biệt trên khuôn mặt của những đứa trẻ có mẹ uống rượu và không uống rượu khi mang thai.

Màu đỏ thể hiện sự thay đổi trên khuôn mặt trẻ khi tiếp xúc với rượu lúc còn là thai nhi

Màu đỏ thể hiện sự thay đổi trên khuôn mặt trẻ khi tiếp xúc với rượu lúc còn là thai nhi

Theo các chuyên gia, người mẹ đang mang thai dù chỉ uống một ly rượu mỗi tuần đều có những liên quan đến sự thay đổi vĩnh viễn trên khuôn mặt của con. Họ chỉ ra, cằm của trẻ có thể bị nhô ra nhiều hơn, hay mũi thấp và hơi hếch, vùng dưới mắt sâu hơn.

 

Rối loạn phổ rượu thai nhi (Fetal Alcohol Spectrum Disorders - FASDs) là một số các vấn đề về khuôn mặt, nhận thức, chiều cao… có thể xảy ra ở một người có mẹ uống rượu khi mang thai.

Nếu mẹ càng uống rượu nhiều trong thời kỳ mang thai, thì những thay đổi trên khuôn mặt trẻ ngày càng nhiều. Và thông thường, những bà mẹ uống rượu trong cả thời kỳ sẽ không kiêng cữ, họ sẽ uống rượu cả trong 3 tháng đầu – 3 tháng nhạy cảm nhất trong chu kỳ thai nhi. Các chuyên gia cho biết uống rượu khi mang thai được coi là nguyên nhân gây ra chứng rối loạn phổ rượu ở thai nhi, khiến khuôn mặt, khả năng nhận thức và hành vi của trẻ thay đổi. 

Gennady Roshchupkin, Nhà Dịch tễ học tại Trung tâm Y tế Ersasmus Hà Lan, đưa ra một số thông tin: “Nếu người mẹ không kiểm soát lượng rượu uống vào, có thể dẫn đến chứng rối loạn phổ rượu thai nhi và khuôn mặt thay đổi sẽ là một trong những minh chứng cho ảnh hưởng này.”

Đồng thời, ông cho biết thêm: “Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, mẹ tiếp xúc với rượu sẽ làm tăng nguy cơ mắc dị tật ở mặt và não của con. Uống nhiều rượu trong 3 tháng giữa tăng tỷ lệ sảy thai tự nhiên. Ở ba tháng cuối thai kỳ, mẹ uống rượu có thể làm giảm chiều cao, cân nặng và cả khối lượng não của trẻ”.

Một số đặc điểm nhận dạng trẻ bị rối loạn phổ rượu ở thai nhi là môi trên mỏng, nhân trung không rõ, mắt nhỏ, mũi hếch và thường gặp khó khăn trong việc tập trung, ghi nhớ, học tập và giao tiếp xã hội.

Thai nhi bị ảnh hưởng bởi rượu sẽ có môi trên mỏng, mũi hếch, vùng nhân trung khá mịn và phẳng

Thai nhi bị ảnh hưởng bởi rượu sẽ có môi trên mỏng, mũi hếch, vùng nhân trung khá mịn và phẳng

Theo một nghiên cứu khác, nếu mẹ khi đang mang thai uống 70 gram rượu/ tuần sẽ tác động đến sự phát triển sọ não của trẻ. Tuy nhiên, các chuyên gia tư vấn sức khỏe cho rằng lượng rượu dù là nhiều hay ít đều có những ảnh hưởng nhất định đến sự phát triển an toàn của thai nhi.

 
Nguyễn Huyền (Theo Science Alert)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ