Cách ngăn ngừa thiếu máu khi mang thai

Làm thế nào để tránh bị thiếu máu khi mang thai?

Người bệnh thiếu máu cơ tim uống thuốc có khỏi hoàn toàn được không?

7 nguyên nhân gây chóng mặt chớ chủ quan

Thuốc uống đầu tiên điều trị thiếu máu dành cho người chạy thận nhân tạo

Mẹo đơn giản giúp tăng mức huyết sắc tố

Thiếu máu là tình trạng không hiếm gặp ở phụ nữ mang thai, xảy ra ở khoảng 1/3 số ca mang thai trên toàn cầu. Đây là tình trạng thiếu hụt số lượng tế bào hồng cầu hoặc lượng huyết sắc tố trong máu, dẫn đến giảm khả năng vận chuyển oxy đến các mô của cơ thể. Thiếu máu có thể gây mệt mỏi, suy nhược, khó thở và các biến chứng khác trong thai kỳ.

Để ngăn ngừa thiếu máu khi mang thai, bạn nên áp dụng một số biện pháp dưới đây:

Chế độ dinh dưỡng cân bằng

Một trong những cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa thiếu máu khi mang thai là ăn một chế độ ăn uống cân bằng và bổ dưỡng. Cơ thể phụ nữ mang thai cần nhiều sắt, folate và vitamin B12 hơn để hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Thai phụ nên bổ sung các dưỡng chất này từ thịt nạc, cá, trứng, rau lá xanh, ngũ cốc tăng cường và trái cây họ cam quýt

Thực phẩm bổ sung sắt

Mẹ bầu có thể tham khảo dùng thực phẩm chức năng để bổ sung sắt

Mẹ bầu có thể tham khảo dùng thực phẩm chức năng để bổ sung sắt

Trong một số trường hợp, chế độ ăn uống cân bằng và bổ dưỡng có thể không cung cấp đủ lượng sắt để ngăn ngừa thiếu máu khi mang thai. Bác sĩ có thể gợi ý bạn bổ sung sắt dưới dạng thực phẩm bổ sung, có thể là viên nén, viên nang hoặc chất lỏng, nên uống theo chỉ định của chuyên gia.

Tránh sản phẩm ngăn chặn hấp thu sắt

Một số loại thực phẩm và đồ uống có thể cản trở sự hấp thu sắt, dẫn đến khả năng thiếu máu khi mang thai. Chẳng hạn trà, cà phê và thực phẩm giàu calci như sữa và phô mai có thể ức chế sự hấp thu sắt. Thai phụ nên tránh dùng những loại thực phẩm và đồ uống này cùng lúc với sản phẩm bổ sung sắt.

Cân nhắc bổ sung Folate

Folate là dưỡng chất thiết yếu giúp ngăn ngừa thiếu máu khi mang thai, giúp sản xuất các tế bào hồng cầu mới và có thể ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc dùng thực phẩm bổ sung folate được khuyến nghị cho phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong ba tháng đầu tiên, khi ống thần kinh của thai nhi đang phát triển.

Khám thai định kỳ

Khám thai định kỳ rất quan trọng để đảm bảo quá trình mang thai diễn ra bình thường, giúp xác định sớm bất kỳ biến chứng thai kỳ nào, trong đó có thiếu máu. Trong quá trình khám thai, bác sĩ có thể tiến hành xét nghiệm máu để kiểm tra tình trạng thiếu máu và các tình trạng sức khỏe khác. Phát hiện sớm và điều trị thiếu máu có thể ngăn ngừa các biến chứng trong quá trình mang thai và sinh nở.

Giữ đủ nước

Uống đủ nước giúp phòng ngừa nguy cơ cơ thiếu máu khi mang thai

Uống đủ nước giúp phòng ngừa nguy cơ cơ thiếu máu khi mang thai

Uống nhiều nước và các chất lỏng khác có thể giúp ngăn ngừa thiếu máu khi mang thai. Nước rất cần thiết cho việc sản xuất các tế bào hồng cầu và giúp vận chuyển chất dinh dưỡng và oxy đến các mô của cơ thể. Phụ nữ mang thai nên uống ít nhất 8-10 cốc nước và các chất lỏng khác hàng ngày.

Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên khi mang thai có thể giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu bằng cách tăng lưu lượng máu và cung cấp oxy cho các mô của cơ thể. Phụ nữ mang thai nên tham khảo ý kiến bác sĩ về các bài tập ít tác động như đi bộ, bơi lội và yoga.

Nghỉ ngơi đầy đủ

Nghỉ ngơi đầy đủ cũng rất quan trọng để ngăn ngừa thiếu máu khi mang thai. Thiếu ngủ có thể dẫn đến mệt mỏi, làm trầm trọng thêm các triệu chứng thiếu máu. Phụ nữ mang thai nên cố gắng ngủ ít nhất 7-8 tiếng mỗi đêm và chợp mắt vào ban ngày khi cần thiết.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp