FDA yêu cầu cập nhật thông tin về mật độ vú khi chụp nhũ ảnh

FDA cập nhật các quy định mới về chụp nhũ ảnh khi tầm soát ung thư vú - Ảnh: FoxNews.

Chế độ ăn Địa Trung Hải kết hợp dầu olive giảm nguy cơ ung thư vú

"Tỷ lệ phụ nữ chủ động khám sàng lọc ung thư vú còn rất thấp"

Dấu hiệu cảnh báo ung thư vú sớm, chị em chớ nên bỏ qua!

Thử nghiệm đầu tiên vaccine phòng và điều trị ung thư vú trên người

Mới đây, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa công bố các quy định mới về việc sẽ yêu cầu các cơ sở y tế chụp nhũ ảnh thông báo cho bệnh nhân về mật độ vú. Quy định này sẽ tăng cường sự giám sát của FDA đối với các cơ sở chụp X-quang tuyến vú, và cho phép cơ quan này liên hệ trực tiếp với bệnh nhân nếu một cơ sở không đáp ứng được các tiêu chuẩn.

Theo CNN, tiến sĩ Hilary Marston, giám đốc y tế của FDA cho biết: “Hành động hôm nay thể hiện sự cam kết to lớn hơn của cơ quan trong việc hỗ trợ đổi mới để ngăn ngừa, phát hiện và điều trị ung thư".

Vú được cấu tạo bởi các mô xơ, mô tuyến và mô mỡ. Mô vú của bạn được coi là dày đặc nếu như có ít mô mỡ và nhiều mô tuyến, mô xơ hơn mức trung bình. Đây là tình trạng rất phổ biến và thường gặp ở khoảng một nửa số phụ nữ chụp X-quang tuyến vú. 

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, mô vú dày xuất hiện dưới dạng màu trắng trên phim chụp X-quang tuyến vú, khiến bệnh ung thư vốn cũng có màu trắng càng khó phát hiện hơn. Vú dày cũng làm nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn gấp 4 lần.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, cứ 8 phụ nữ thì có 1 người sẽ phát triển ung thư vú trong đời, và chụp nhũ ảnh vẫn là công cụ tốt nhất để sàng lọc và phát hiện ung thư vú.

Sau công bố của FDA, 38 tiểu bang ở Mỹ đã đưa ra chỉ thị rằng phụ nữ phải nhận được thông báo bằng văn bản về mật độ vú của họ và nguy cơ ung thư vú tiềm ẩn sau khi họ chụp nhũ ảnh. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng yêu cầu các nhà cung cấp thông báo cho bệnh nhân về nguy cơ của họ.

“Mặc dù sau khi chụp X-quang tuyến vú, phụ nữ thường được thông báo bằng văn bản có nội dung: "Mật độ vú của bạn đã tăng lên", nhưng nó chỉ được giấu ở cuối báo cáo. Tôi không chắc có ai đang giải thích cho họ điều đó có nghĩa là gì,” Tiến sĩ Ruth Oratz, bác sĩ chuyên khoa ung thư vú tại Trung tâm Ung thư Perlmutter của NYU Langone, chia sẻ với CNN.

Những thay đổi mới đòi hỏi các cơ sở chẩn đoán hình ảnh cung cấp cho bệnh nhân thông tin về mật độ vú của họ với ngôn ngữ cụ thể trong báo cáo để giải thích mật độ vú có thể ảnh hưởng như thế nào đến độ chính xác của chụp X-quang tuyến vú.

Mật độ của vú trên kết quả chụp X-quang tuyến vú được phân thành 4 mức độ và được ký hiệu bằng các chữ cái A, B, C, D (từ trái qua phải)

Mật độ của vú trên kết quả chụp X-quang tuyến vú được phân thành 4 mức độ và được ký hiệu bằng các chữ cái A, B, C, D (từ trái qua phải)

Ngoài ra, FDA cũng yêu cầu các cơ sở đó khuyến nghị bệnh nhân có bộ ngực dày nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ về mật độ vú, nguy cơ ung thư vú và tình trạng cá nhân của họ.

“Điều này nhằm giúp đảm bảo thông tin quan trọng có thể ảnh hưởng đến các quyết định về chăm sóc bệnh nhân được truyền đạt đầy đủ nhất có thể, chẳng hạn như nhu cầu đánh giá thêm hoặc chụp lại X-quang tuyến vú” - báo cáo của FDA cho biết.

FDA cho biết, các nhà cung cấp dịch vụ chụp quang tuyến vú sẽ được yêu cầu thực hiện các tiêu chuẩn mới trong vòng 18 tháng. Các quy định cập nhật yêu cầu bệnh nhân chỉ cần được thông báo rằng ngực của họ dày đặc hay không dày đặc; mức A và B sẽ là "không đậm đặc", trong khi C và D là "dày đặc".

Theo Nytimes, mật độ của vú trên kết quả chụp X-quang tuyến vú được phân thành 4 mức độ và được ký hiệu bằng các chữ cái A, B, C, D, từ ngực nhiều mỡ đến ngực cực kỳ dày. Nếu mật độ vú là A hoặc B, nghĩa là mật độ vú không đặc, hoặc vú nhiều mỡ. Còn nếu mật độ vú là C hay D thì có nghĩa là vú có mật độ dày đặc. Cấp độ D, với mật độ vú cực kỳ dày, có nguy cơ mắc ung thư cao hơn. Những người ở cấp độ C có nguy cơ mắc ung thư trung bình. Chỉ 10% phụ nữ ở cấp độ D với bộ ngực cực kỳ dày có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn những người ở cấp độ C. 

 
Ngọc Dung (Theo CNN/Nytimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn