Kinh nghiệm giúp bạn nhanh có em bé

Có "tin vui" là niềm hạnh phúc không thể diễn tả của nhiều cặp vợ chồng

Ăn uống thế nào để tăng khả năng thụ thai?

Làm sao tăng cơ hội thụ thai ở phụ nữ mắc đái tháo đường?

Làm gì để cải thiện cơ hội thụ thai?

Chế độ ăn giúp tăng khả năng sinh sản

Nhiều cặp vợ chồng đã phải vật lộn trong một khoảng thời gian để cố gắng thụ thai. Thực tế, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính có khoảng 15% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản trên toàn thế giới đối mặt với tình trạng vô sinh (được định nghĩa là không có khả năng thụ thai sau 1 năm quan hệ tình dục thường xuyên mà không có biện pháp tránh thai).

Vô sinh có thể do nhiều nguyên nhân bao gồm rối loạn nội tiết tố và di truyền, rối loạn chức năng buồng trứng, tắc ống dẫn trứng...

Khi đó, các cặp vợ chồng có thể tìm đến các phương pháp điều trị sinh sản, nhiều người cuối cùng cũng đã nhận được "tin vui". Trong suốt quá trình cố gắng đó, họ cũng học được một số mẹo để thụ thai nhanh. Dưới đây là một số kinh nghiệm cho bạn:

Nhận biết dấu hiệu rụng trứng

Căn ngày rụng trứng giúp bạn tăng khả năng thụ thai

Căn ngày rụng trứng giúp bạn tăng khả năng thụ thai

Để sớm thụ thai, bạn cần lắng nghe cơ thể mình nhiều hơn. Đau khi rụng trứng (còn được gọi là mittelschmerz) là tình trạng đau vùng chậu và bụng dưới mà một số phụ nữ gặp phải trong quá trình rụng trứng - thường xảy ra khoảng giữa các chu kỳ kinh nguyệt.

Cơn đau có thể từ nhẹ đến nặng, thường kéo dài từ vài phút đến vài ngày, kèm một số dấu hiệu khác như căng tức ngực, tăng ham muốn tình dục, tăng tiết chất nhầy ở cổ tử cung và tăng thân nhiệt.

Sự rụng trứng báo hiệu khả năng thụ thai cao nhất. Đây là thời điểm một quả trứng "chín" được giải phóng khỏi buồng trứng và di chuyển xuống ống dẫn trứng, sẵn sàng để được thụ tinh. Tinh trùng có thể sống bên trong cơ quan sinh sản của phụ nữ đến 5 ngày sau khi quan hệ, nên quan hệ tình dục 5 ngày trước và vào ngày rụng trứng để tăng tỷ lệ thụ thai.

Chế độ ăn uống lành mạnh trước khi mang thai

Đối với những người vô sinh thứ phát (là tình trạng khó thụ thai ở những cặp vợ chồng đã từng sinh con/sẩy thai), bên cạnh theo dõi dấu hiệu rụng trứng, chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ tăng khả năng thụ thai mà còn giúp thai kỳ khỏe mạnh. Bạn nên kiểm soát khẩu phần ăn, không ăn quá nhiều, hạn chế đồ ăn nhanh, uống sinh tố tốt cho sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu về mối liên hệ giữa chế độ ăn uống lành mạnh trước khi thụ thai (ở cả nam và nữ) với khả năng mang thai cho thấy nên ưu tiên ăn ngũ cốc nguyên hạt, rau, trái cây và cá. Ngược lại, thịt đỏ, chất béo bão hòa, đậu nành, rượu và caffeine có liên quan đến giảm khả năng thụ thai.

Thói quen tập thể dục thường xuyên

Ăn uống đúng cách và tập thể dục thường xuyên là những biện pháp thông minh cho những người chuẩn bị kế hoạch có con. Đặc biệt, với người đang mắc buồng trứng đa nang (PCOS) - hội chứng gây mất cân bằng nội tiết tố sinh sản, dẫn đến chu kỳ không đều, gây khó thụ thai.

Nhiều nghiên cứu đã tìm hiểu mối liên hệ giữa thói quen tập thể dục vừa phải với sự rụng trứng đều đặn và khả năng sinh sản tự nhiên. Tập thể dục có thể giúp giảm căng thẳng, cân bằng nội tiết tố, tăng lưu lượng máu đến các cơ quan sinh sản và duy trì cân nặng khỏe mạnh - đều là những yếu tố cần thiết khi cố gắng thụ thai.

Duy trì cân nặng lý tưởng

phụ nữ quá gầy hoặc phụ nữ béo phì có thể khó thụ thai hơn

Phụ nữ quá gầy hoặc phụ nữ béo phì có thể khó thụ thai hơn

Thừa cân và thiếu cân đều tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản. Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy khi các cặp vợ chồng đang cố gắng thụ thai, chỉ số khối cơ thể (BMI) của cả hai có thể ảnh hưởng đến thời gian thụ thai: Phụ nữ gầy hoặc thừa cân hay béo phì cũng như nam giới gầy có liên quan đến thụ thai khó hơn.

Bạn nên trao đổi với bác sĩ về cân nặng lý tưởng cho bạn và bạn đời trước khi có kế hoạch mang thai để tăng khả năng thụ thai.

Tư thế sau khi quan hệ tình dục

Bên cạnh những biện pháp trên, bạn cũng nên thử giữ xương chậu nâng cao trong khoảng 30 phút sau khi quan hệ có thể tăng cơ hội tinh trùng gặp trứng. Dù hiện chưa có bằng chứng khoa học nào về hiệu quả thực sự của việc này, nhưng bạn vẫn có thể thử.

Bạn cũng nên chọn tư thế quan hệ tình dục giúp cả hai thư giãn và giảm căng thẳng, vì điều này cũng quan trọng khi cố gắng tăng khả năng thụ thai.

 
Nguyễn Thanh (Theo Parents)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe