Uống rượu thường xuyên làm giảm 5 chức năng chính của cơ thể

Rượu ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần thế nào?

Podcast: Cảnh báo ngộ độc rượu chứa methanol

Y tế tuần: Lần đầu Việt Nam có trung tâm tim mạch xuất sắc

Viêm gan do rượu, bia tăng đột biến trong đại dịch COVID-19

Tại sao rượu vang đỏ giúp tăng cường ham muốn tình dục?

Chức năng nhận thức

Uống rượu thường xuyên làm suy giảm chức năng nhận thức, ảnh hưởng đến các yếu tố: Khả năng suy nghĩ rõ ràng, khả năng phán đoán, sự lí trí khi đưa ra quyết định, xử lý thông tin, mất trí nhớ và khó tập trung.

Chức năng gan

Gan đóng vai trò quan trọng trong việc giải độc cơ thể và phá vỡ các chất có hại. Tuy nhiên, uống nhiều rượu có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu và thậm chí là xơ gan. Điều này làm suy giảm chức năng bình thường của gan và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Chức năng tim mạch

Uống rượu bia là yếu tố nguy cơ hàng đầu trong việc khởi phát cơn tăng huyết áp

Uống rượu bia là yếu tố nguy cơ hàng đầu trong việc khởi phát cơn tăng huyết áp

Uống rượu quá nhiều và thường xuyên gây hại cho sức khỏe tim mạch. Rượu làm cho tim đập nhanh, mạch máu co lại, làm huyết áp tăng lên, tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiến triển chứng loạn nhịp tim (tình trạng tim đập không theo nhịp bình thường, quá nhanh hoặc quá chậm).

Chức năng miễn dịch

Rượu làm suy yếu hệ miễn dịch, nên người nghiện rượu dễ bị nhiễm trùng và mắc bệnh hơn. Uống rượu quá nhiều có thể làm giảm quá trình sản xuất tế bào miễn dịch cũng như giảm chức năng của chúng và cản trở khả năng chống lại mầm bệnh của cơ thể.

Chức năng cảm xúc và sức khỏe tinh thần

Khi căng thẳng, lo âu hoặc đối mặt với những cảm xúc khó chịu, nhiều người thường tìm đến rượu như một cách để đối phó. Tuy nhiên, việc dựa vào rượu để làm tê liệt cảm xúc có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần; Uống rượu thường xuyên làm trầm trọng thêm vấn đề như trầm cảm và lo âu, khiến việc quản lý cảm xúc của chính mình trở nên khó khăn hơn.

 
Nguyễn Thanh (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa