Viêm gan do rượu, bia tăng đột biến trong đại dịch COVID-19

Tỷ lệ mắc bệnh viêm gan do rượu, bia ở Mỹ tăng vọt trong đại dịch COVID-19

Bệnh nhân viêm gan do rượu nên ăn uống thế nào?

Viêm gan do rượu có lây không?

Triệu chứng viêm gan do rượu

Viêm gan do rượu cần phòng ngừa thế nào?

Kết quả này do các nhà nghiên cứu từ Đại học Bang Washington (Washington State University) công bố, sau khi nhóm này thực hiện các nghiên cứu về số ca mắc bệnh gan liên quan đến rượu, bia trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020. Theo các nhà nghiên cứu, số ca mắc bệnh viêm gan do rượu, bia tăng rõ rệt vào năm 2020 - năm COVID-19 bao trùm nước Mỹ, tăng 12,4% so với các trường hợp mắc bệnh năm 2019 được phát hiện.

 

Giáo sư Kris Kowdley - Đại học Bang Washington, cho biết: "Trong nghiên cứu của chúng tôi, số lượng ca bệnh về gan như viêm gan do rượu gia tăng theo thời gian nhưng nó có dấu hiệu tăng mạnh hơn trong thời kỳ đại dịch. Chúng tôi ghi nhận số ca nhập viện vì viêm gan do rượu, bia liên tục tăng từ năm 2016 đến năm 2019 và tăng cao vào năm 2020. Những bệnh nhân trẻ tuổi và phụ nữ có tỷ lệ tử vong cao hơn".

Khoảng 1/3 những người nghiện rượu, bia nặng - những người uống hơn 4 loại đồ uống có cồn trong một ngày - được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan do rượu.

Theo Mayo Clinic (một trong những bệnh viện hàng đầu tại Mỹ), các triệu chứng của bệnh viêm gan do rượu, bia bao gồm: Vàng da hoặc mắt, chán ăn, buồn nôn, nôn, sốt, mệt mỏi và suy nhược. Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể dẫn đến xơ gan và thậm chí là tử vong.

Bệnh viêm gan do rượu, bia thường phổ biến ở nam giới. Tuy nhiên, số phụ nữ mắc căn bệnh này  tăng nhiều hơn trong giai đoạn 2019-2020 với 14,6% so với nam giới là 12,2%.

Một nghiên cứu khảo cứu năm 2021 cho thấy, các bà mẹ có con nhỏ đã tăng mức sử dụng rượu lên gần 325% từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch COVID-19 đến cuối năm 2020.

"Có nhiều yếu tố góp phần khiến tăng tỷ lệ uống rượu, bia cao hơn trong thời kỳ đại dịch, chẳng hạn như: Bị cô lập xã hội và ít rào cản hơn đối với việc uống rượu quá mức", ông Kris Kowdley nói.

Bên cạnh sự gia tăng của việc sử dụng rượu, bia trong thời kỳ COVID-19, nghiên cứu khảo cứu được thực hiện năm 2021 cũng cho thấy, vào năm 2020 thời gian sử dụng thiết bị điện tử cũng tăng hơn 60% và hút thuốc tăng 9%.

Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp