Cách khắc phục tóc khô xơ, hư tổn

Tóc bị khô xơ kéo dài dễ chẻ ngọn, quăn và rối xù

Cách chăm sóc mái tóc dần điểm bạc

Những điều cần biết trước khi chăm sóc tóc với nước gạo

Bí quyết chăm sóc da và tóc trước ngày cưới

Stress ảnh hưởng tới nhan sắc thế nào?

Tóc khô xơ xảy ra khi da đầu không sản xuất đủ dầu tự nhiên để dưỡng ẩm cho tóc. Lượng dầu tiết ra từ chân tóc có vai trò dưỡng ẩm cho tóc và giúp chúng trông có vẻ bóng mượt.

Tình trạng tóc khô kéo dài khiến tóc dễ hư tổn, với những biểu hiện đa dạng như tóc chẻ ngọn, gãy rụng, xơ và yếu. Với mỗi kiểu hư tổn, bạn cần chăm sóc đúng cách để phục hồi lại sức khỏe và trạng thái bồng bềnh, tràn đầy sức sống của tóc.

Tóc chẻ ngọn

Bạn có thể lấy từng lọn tóc nhỏ, nhìn kỹ phần đuôi tóc để phát hiện dấu hiệu chẻ ngọn. Đây là biểu hiện tóc bị tổn thương, nếu không chăm sóc kỹ có thể dẫn tới hư hại phần lớn thân tóc.

Khi thấy tóc chẻ ngọn, bạn nên cắt tỉa bớt đuôi tóc để loại bỏ phần tóc đã hư tổn. Các chuyên gia cũng khuyên bạn nên tỉa tóc 6-8 tuần/lần để ngăn ngừa tình trạng chẻ ngọn thêm trầm trọng.

Tóc đứt gãy nhiều

Tóc bỗng nhiên mỏng hơn, lượng tóc cũng giảm dần có thể là biểu hiện của tình trạng hư tổn

Tóc bỗng nhiên mỏng hơn, lượng tóc cũng giảm dần có thể là biểu hiện của tình trạng hư tổn

Một biện pháp khác giúp kiểm tra sức khỏe của tóc là chải tóc nhẹ nhàng và kiểm tra lượng tóc gãy, rụng. Nếu bạn thấy tóc rụng nhiều, nhiều sợi đứt gãy, khả năng cao tóc đang hư tổn nặng. Ngoài ra, tóc còn có kết cấu giòn, dễ gãy và thô ráp như sợi rơm.

Trong trường hợp này, bạn nên bổ sung sản phẩm chứa protein vào quá trình chăm sóc tóc. Đây là các loại dầu xả, dầu gội với công thức chuyên biệt để làm tóc chắc khỏe, phục hồi tóc hư tổn. Các thành phần giúp dưỡng ẩm như dầu argan, bơ hạt mỡ (shea) cũng đem lại nhiều lợi ích với tóc hư tổn. Nên chú trọng thoa sản phẩm vào phần giữa và đuôi tóc, ủ vài phút theo hướng dẫn trước khi xả sạch.

Tóc rối xù, không vào nếp

Tóc khô xơ đến mức bị hư tổn thường có biểu hiện rối xù, vểnh chỉa lung tung và khó vào nếp khi tạo kiểu. Để kiểm soát phần tóc "cứng đầu" này, bạn nên bổ sung độ ẩm cho tóc bằng các sản phẩm mặt nạ tóc, dầu xả dưỡng tóc giúp bù đắp độ ẩm. Bạn cũng nên tập trung nuôi dưỡng phần đuôi tóc, thoa lượng vừa đủ và ủ trong khoảng thời gian đủ lâu.

Tóc kém bóng mượt

Sử dụng các sản phẩm dạng dầu để nuôi dưỡng và giúp tóc óng ả trở lại

Sử dụng các sản phẩm dạng dầu để nuôi dưỡng và giúp tóc óng ả trở lại

Khi tóc khô xơ kéo dài, lớp biểu bì trên thân tóc trở nên thô ráp, không sáng bóng, dẫn tới tình trạng thiếu sức sống. Để lấy lại độ bóng của mái tóc, bạn có thể sử dụng các loại tinh chất dưỡng tóc có chứa dầu như: Dầu dừa, tinh dầu hoa nhài…

Cách sử dụng như sau: Cho một lượng sản phẩm nhỏ vào lòng bàn tay, sau đó vuốt đều lên mái tóc. Bạn nên hạn chế thoa quá nhiều sản phẩm gần phần chân tóc, nếu không dễ khiến tóc bết dầu.

Tóc thiếu sự đàn hồi

Sợi tóc chắc khỏe nếu bị kéo nhẹ nhàng có thể căng ra và đàn hồi dễ dàng. Nhưng khi tóc khô xơ và hư tổn, tóc mất đi tính đàn hồi và rất dễ đứt gãy. Để tóc chắc khỏe trở lại, bạn nên bổ sung sản phẩm chăm sóc tóc chứa keratin, collagen – các protein cấu tạo nên tóc. 

 
Quỳnh Trang (Theo Be Beautiful)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp