Bà bầu uống sữa tươi hay sữa bầu sẽ tốt hơn?

Sữa bầu là một trong những nguồn dinh dưỡng quan trọng cho bà bầu

Thời điểm nào thích hợp mẹ nên uống sữa bầu?

Mẹ không uống sữa bầu, bé có bị thiếu chất?

Uống sữa vào thời điểm nào là tốt nhất?

Hiểm họa khôn lường khi uống sữa thô chưa tiệt trùng

Bác sỹ Lê Quang Hào - Trung tâm Tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trả lời: 

Chào bạn!

Khi mang thai việc uống sữa tươi hay uống sữa bầu phụ thuộc vào cơ địa của từng người bởi nhiều chị em khi mang bầu rất sợ mùi sữa bầu, chỉ cần ngửi mùi sữa bầu là sẽ gây buồn nôn, khó tiêu. Trong khi đó, một số chị em lại dị ứng sữa tươi, uống sữa tươi là bị tiêu chảy.

Trên thực tế, không có loại sữa nào thực sự tốt hơn sữa nào. Nếu bạn nghĩ rằng mang thai nhất định phải uống sữa bầu thì hoàn toàn không phải. Việc chọn uống sữa tươi hay sữa bầu phụ thuộc vào khẩu vị, sở thích của bạn. Tuy nhiên không nên uống hai loại sữa chung, cùng lúc. Như vậy sẽ khiến cơ thể không kịp thích nghi, gây thừa chất.

Trong trường hợp của bạn, nếu bạn cảm thấy khó chịu khi uống sữa bầu thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn các cách khác để bổ sung dinh dưỡng đầy đủ như áp dụng chế độ ăn uống đa dạng kèm uống thêm sữa tươi.

Khi uống sữa tươi, bạn nên chú trọng ăn nhiều trái cây, rau xanh, sữa chua, phô mai để bổ sung thêm nhiều vitamin và các khoáng chất thiết yếu khác, đặc biệt là acid folic. Trên thị trường hiện nay có hai loại sữa tươi là sữa thanh trùng (giữ được nhiều vi chất hơn nhưng lại chứa các vi khuẩn có hại) và sữa tiệt trùng (đã qua xử lý hết vi khuẩn có hại). Để đảm bảo an toàn bạn hãy chọn cho mình loại sữa tươi tiệt trùng.

Một ngày, bạn chỉ nên uống từ 400 – 600ml sữa, nên chia nhỏ thành 2 – 3 lần uống để đỡ cảm thấy ngán. Bạn có thể uống vào nhiều thời điểm trong ngày, tuy nhiên cần tránh vào buổi tối trước khi đi ngủ hoặc ngay trước bữa ăn nhé.

Nếu bạn bị đái tháo đường thai kỳ hoặc bị thừa cân, béo phì thì nên uống sữa tươi không đường. Loại sữa này không bị hao hụt nhiều dưỡng chất mà lại kiểm soát lượng đường trong cơ thể mẹ tốt hơn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị