Uống quá nhiều acid folic có ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Acid folic có vai trò quan trọng trong việc hình và phân chia tế bào máu,

Vì sao mẹ bầu cần acid folic?

Thiếu acid folic có thể bị trầm cảm

Bà bầu cần bổ sung acid folic để ngăn ngừa béo phì cho bé

Thuốc chống động kinh phải uống kèm acid folic

Tiến sỹ Shalin Arvind – Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Fortis, trả lời

Chào bạn!

Acid folic là một trong những vitamin B rất cần thiết đối với việc sản xuất các tế bào mới, trong đó có cả hồng cầu.

Khi bị ra máu quá nhiều trong kỳ kinh bạn có thể có nguy cơ bị mất máu. Vì vậy, bác sỹ đã chỉ định cho bạn bổ sung acid folic trong chế độ ăn để làm tăng lượng hồng cầu trong máu. Mặc dù acid folic là một dạng vitamin nhóm B có thể hòa tan trong nước, nhưng nếu bổ sung quá nhiều thì nó cũng có thê gây ra nhiều tác dụng phụ.

Các phản ứng phụ thường gặp khi bổ sung acid folic là: Đầy bụng, tiêu chảy, chuột rút, buồn nôn, đầy hơi. Trong một số trường hợp, bổ sung quá nhiều acid folic cũng có thể khiến bạn bị trầm cảm. Nguy hiểm hơn, nếu trong thời gian mang thai, bà bầu bổ sung dư thừa acid folic thì sẽ ảnh hưởng tới sức phát triển của em bé và làm tăng nguy cơ trẻ bị tự kỷ.

Hiện nay, một số sản phẩm như các loại bột, sữa, nước khoáng đã được bổ sung đủ lượng aicd folic mà cơ thể cần trong thành phần, vì vậy bạn cần lưu ý, nếu đã sử dụng các sản phẩm này thì không cần uống thêm viên uống bổ sung acid folic. Nếu bạn vẫn tiếp tục uống thêm viên uống bổ sung acid folic thì có thể bị ngộ độc acid folic. Để đảm bảo an toàn, bạn không được bổ sung quá 600mgr acid folic mỗi ngày.

Hãy nhớ rằng, cách tốt nhất để bổ sung aicd folic là thông qua các thực phẩm tự nhiên. Một số thực phẩm giàu acid folic: Đậu lăng, đậu Hà Lan, rau lá xanh, cam, quýt... Nếu bạn có chế độ ăn uống phong phú thì bạn sẽ không cần bổ sung acid folic bằng thuốc hoặc thực phẩm chức năng.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng dành cho bà bầu: Thực phẩm chức năng PreIQ - Hơn cả mẹ tròn con vuông

Giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ. TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non, nhẹ cân ở trẻ.
Truy cập website preiq.vn hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.
XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm                                 
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng