Các thực phẩm nên tránh khi uống thuốc kháng sinh

Một vài loại thực phẩm có thể làm giảm sự hấp thụ thuốc kháng sinh, thậm chí thay đổi tác dụng của thuốc

Có nên cho bé uống calci khi đang dùng kháng sinh?

Dùng kháng sinh lâu ngày có bị "nhờn" thuốc?

Chiết xuất gừng và mật ong mạnh hơn kháng sinh

Thắc mắc thường gặp về điều trị bằng kháng sinh

Thực phẩm tương tác với thuốc kháng sinh bằng ba cách: Ngăn chặn sự hấp thụ thuốc của cơ thể, làm chậm tốc độ hấp thụ thuốc của cơ thể hoặc can thiệp làm thay đổi tác dụng của thuốc.

Dưới đây là một số loại thực phẩm nên tránh khi đang sử dụng thuốc kháng sinh:

1. Thực phẩm và đồ uống có tính acid 

Các thực phẩm có tính acid và nước ép trái cây họ cam, quýt, chocolate, nước giải khát, các chua... Acid có trong thực phẩm này ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ thuốc của cơ thể.

2. Các sản phẩm từ sữa (trừ sữa chua)

Calci có trong các sản phẩm từ sữa ngăn chặn sự hấp thụ thuốc kháng sinh. Sữa chua là sản phẩm từ sữa duy nhất bạn nên ăn khi đang dùng thuốc kháng sinh vì nó có chứa probiotics (vi khuẩn có lợi), kích thích sự tăng trưởng của các vi khuẩn tốt có trong đường ruột, giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi. Probiotics còn giúp ngăn ngừa tiêu chảy - một tác dụng phụ thường gặp của thuốc kháng sinh.

3. Thực phẩm chức năng bổ sung sắt và calci 

Calci và sắt đều cản trở sự hấp thu của thuốc. Nên uống thuốc kháng sinh ít nhất 3 tiếng sau khi dùng viên bổ sung sắt, calci.

4. Thực phẩm giàu chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, đây không phải là sự lựa chọn tốt nhất khi bạn đang phải uống thuốc kháng sinh. Chất xơ làm chậm sự hấp thu thực phẩm, điều này có thể tốt cho quá trình giảm cân nhưng lại làm chậm tốc độ hấp thu thuốc, giảm hiệu quả của thuốc kháng sinh.

Thực phẩm giàu chất xơ bao gồm ngũ cốc nguyên cám, đậu lăng và đậu.

5. Rượu 

Rượu không thực sự ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc kháng sinh, tuy nhiên, nó có thể gây ra tác dụng phụ như các vấn đề tiêu hóa và chóng mặt. Tốt nhất nên kiêng hoàn toàn rượu bia cho đến khi bạn hồi phục hoàn toàn.

Kim Chi H+ (Theo HMU)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn