Vaccine COVID-19: 5 trường hợp có phản ứng phụ sau tiêm đã ổn định

Tư vấn trước khi tiêm vaccine COVID-19 - Ảnh: MOH

CDC cảnh báo về những tác dụng phụ của vaccine COVID-19

Không đủ vaccine COVID-19, TP Hồ Chí Minh đề xuất mua thêm 5 triệu liều

Việt Nam sẽ có thêm 5.6 triệu liều vaccine trong tháng 3 và 4

Việt Nam chính thức tiêm vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca

Một số trường hợp phản ứng sau tiêm vaccine COVID-19 đã ổn định

Theo thông tin từ Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, đến cuối giờ chiều 9/3, đã thực hiện tiêm chủng vaccine COVID-19 cho 522 người là các cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19; Nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết và thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng.

Cụ thể, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở Đông Anh) đã tiêm cho 107 người, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM đã tiêm cho 104 người. Tại 2 điểm tiêm của Hải Dương là Trung tâm Y tế Thành phố Hải Dương và Trung tâm Y tế huyện Kim Thành đã tiêm cho 206 người. Hai cơ sở mới triển khai trong ngày 9/3 là Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), đã tiêm cho 36 người và Bệnh viện dã chiến tỉnh Gia Lai tiêm cho 69 người.

Theo báo cáo nhanh từ các địa điểm tiêm chủng, đã ghi nhận một số trường hợp phản ứng sau tiêm vaccine AstraZeneca. Đây là phản ứng thông thường sau tiêm chủng đã được khuyến cáo như đau cơ, mệt mỏi, sốt, đau đầu, ớn lạnh, sưng đau tại chỗ tiêm, buồn nôn…

Có 5 trường hợp được theo dõi, xử trí tại bệnh viện, trong đó có 2 trường hợp phản vệ độ 2 đã được xử lý theo quy định và tình trạng sức khoẻ đã trở lại bình thường, 3 trường hợp có biểu hiện tiêu chảy, dị ứng, kẹt huyết áp. Sức khỏe của tất cả các trường hợp trên hiện đã ổn định.

Để phục vụ Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, Việt Nam nhập 117.500 liều vaccine COVID-19 AstraZeneca, phân phối cho 13 tỉnh đang có dịch. Gồm 14 Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật và 21 cơ sở điều trị COVID-19. Ngoài ra, có 600 liều được sử dụng để kiểm định chất lượng, lưu mẫu tại đơn vị nhập khẩu cùng Việm Kiểm định Quốc Gia vaccine và Sinh phẩm y tế theo quy định.

Dự kiến 5,6 triệu liều vaccine AstraZeneca nữa sẽ về Việt Nam trong tháng 3, 4. Trong đó, hơn 4 triệu liều vaccine phòng COVID-19 do Covax Facility hỗ trợ thông qua Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF) cung ứng; 1,48 triệu liều do Bộ Y tế mua thông qua Công ty Cổ phần vaccine Việt Nam (VNVC).

Hà Nội sẽ xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 4.000 người thuộc nhóm nguy cơ cao

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành kế hoạch 3399/KH-SYT về xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 cho đối tượng nguy cơ tại cộng đồng.

Những khu vực được xác định có nguy cơ cao trên địa bàn Hà Nội là nhà máy xí nghiệp, khu công nghiệp có liên quan đến nước ngoài; Khu vực có nhiều người nước ngoài thường xuyên sinh sống; Nhà hàng, quán ăn phục vụ người nước ngoài (đặc biệt là người Hàn Quốc, Nhật Bản); Các bến xe trọng điểm của thành phố, lưu lượng người qua lại lớn.

Đối tượng cụ thể là công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp; Người dân đang sinh sống tại các khu vực có nhiều người nước ngoài cư trú; Người thường xuyên làm việc tại các bến xe trọng điểm; Người thường xuyên làm việc, tiếp xúc với khách hàng tại các quán ăn, nhà hàng có khách nước ngoài.

Việc xét nghiệm SARS-CoV-2 dự kiến thực hiện trong 2 đợt.

Đợt 1 tại quận Nam Từ Liêm (khu vực dân cư) và huyện Hoài Đức (khu công nghiệp An Khánh) vào ngày 11-12/3; Đợt 2 từ ngày 15-19/3 tại các quận, huyện còn lại.

Theo kế hoạch, có 4 khu, cụm công nghiệp với 1.500 công nhân sẽ được lấy mẫu xét nghiệm, bao gồm: Khu công nghiệp Bắc Thăng Long (huyện Đông Anh) lấy 900 mẫu, khu công nghiệp Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ), cụm công nghiệp An Khánh (huyện Hoài Đức), khu công nghiệp Quang Minh (huyện Mê Linh), mỗi nơi 200 mẫu.

Ngoài ra, 1.600 cư dân đang sinh sống, làm việc tại 9 tòa nhà cũng được triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2, bao gồm: Chung cư Golden West Lake (151 Thụy Khuê, quận Tây Hồ): 100 mẫu; Chung cư Imperia Garden (Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân): 100 mẫu; Khu đô thị Splendora (An Khánh, huyện Hoài Đức); Tòa nhà PVI (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy); Cornerstone (16 Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm); Golden Palece, Keangnam (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm); Khu đô thị Mỹ Đình (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm); Chung cư Vinhome Sky Lake (Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm), mỗi nơi lấy 200 mẫu.

Đợt xét nghiệm này cũng tiến hành với các công nhân viên, người thường xuyên làm việc tại 5 bến xe: Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm); Giáp Bát, Nước Ngầm (quận Hoàng Mai); Gia Lâm (quận Long Biên); Yên Nghĩa (quận Hà Đông), mỗi nơi lấy 100 mẫu.

Ngoài ra, tại 4 nhà hàng, gồm: Chuỗi nhà hàng khu đô thị Mỹ Đình - Sông Đà (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm); Các nhà hàng, quán ăn phục vụ khách nước ngoài tại các quận Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, mỗi nơi lấy 100 mẫu.

Tổng ca nhiễm tích lũy từ đầu dịch đến nay là 2.526, tổng số khỏi 2.004. Số tử vong do Covid-19 là 35. Các bệnh nhân còn lại đa số sức khỏe ổn định, trong đó 48 người xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 lần một, 42 người âm tính lần hai và 118 người âm tính lần ba.
Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội