Vải vào mùa, ăn ngay đi vì những lợi ích này!

Ăn vải mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn

Cách ăn quả vải tránh gây hại cho sức khỏe

Ăn vải: Khoẻ tim, ngừa ung thư

Tác dụng chữa bệnh kỳ diệu của quả vải

3 món tráng miệng ngon mát từ vải thiều

Chống virus

Vải có đặc tính kháng khuẩn nhờ có chứa 2 hợp chất là proanthocyanidins và litchitannin A2. Đây là những hợp chất có khả năng chống virus và hạn chế sự bùng phát của các loại virus bao gồm virus herpes và coxsackie. Bởi vậy, ăn vải sẽ giúp bạn kiểm soát, hạn chế và ngăn chặn sự bùng phát của vi khuẩn, virus.

Hỗ trợ tiêu hóa

Giống như nhiều loại trái cây và rau củ khác, vải cũng có chứa một lượng chất xơ lớn. Chất xơ này giúp cho việc tiêu hóa dễ dàng hơn và cải thiện sức khỏe đường ruột. Ăn vải cũng giúp kích thích nhu động ruột, tăng tốc độ chuyển hóa thực phẩm, từ đó giúp hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn.

Kiểm soát huyết áp

Vải có hàm lượng kali cao và chứa ít natri. Điều này giúp cơ thể duy trì sự cân bằng chất lỏng và chất điện giải. Đây là một trong những yếu tố không thể thiếu trong việc duy trì chức năng trao đổi chất và giúp ngăn ngừa tăng huyết áp hiệu quả.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Vitamin C giúp chống oxy hóa và có khả năng kích thích hoạt động của các tế bào bạch cầu. Quả vải có hàm lượng vitamin C cao, giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra, vải cũng chứa các loại vitamin B như thiamine, folate, riboflavin và beta-carotene, giúp hấp thu chất dinh dưỡng và làm cho hệ miễn dịch của chúng ta khỏe mạnh hơn.

Hỗ trợ giảm cân

Vải giúp hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả hơn

Không chỉ chứa hàm lượng chất xơ cao, vải còn có lượng calorie rất thấp và chứa nhiều nước. Đây là những yếu tố cần thiết nếu bạn đang lên kế hoạch giảm cân. Ngoài ra, hàm lượng chất béo trong trái cây này cũng cực kỳ thấp vì thế bạn hoàn toàn có thể yên tâm bổ sung nó vào chế độ ăn uống giảm cân của mình.

Cải thiện lưu thông máu

Sắt và đồng là những chất quan trọng đối với khả năng lưu thông máu khắp cơ thể. Nếu bị thiếu sắt hoặc đồng sẽ có thể làm hạ nồng độ hemoglobin và dẫn đến cảm giác mệt mỏi trầm trọng. Nồng độ hemoglobin thấp cũng có thể dẫn đến mức oxy thấp trong cơ thể. Vải là một trong những thực phẩm chứa nhiều sắt và đồng, giúp cải thiện khả năng lưu thông máu đi khắp cơ thể của bạn.

Chống lão hóa

Như đã nói, vitamin C có nhiều trong vải có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa và duy trì sức khỏe. Vitamin C rất hữu ích trong việc chống lão hóa vì nó cải thiện độ đàn hồi của làn da, giúp làn da của bạn rạng rỡ, trẻ trung và dẻo dai hơn.

Ngăn ngừa ung thư

Các gốc tự do làm tổn thương ADN và khiến cho các tế bào ung thư phát triển nhanh chóng. Quả vải chứa polyphenol và proanthocyanidins, giúp ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Vải cũng chứa chất chống oxy hóa và vitamin giúp bảo vệ cơ thể khỏi tình trạng stress oxy hóa và ngăn ngừa sự tiến triển của các loại bệnh ung thư.

Mặc dù mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn vải. Nếu bạn đang mắc bệnh đái tháo đường (vải có hàm lượng đường cao), hoặc bất kỳ căn bệnh nào có liên quan đến việc kiểm soát thực phẩm trước khi ăn thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi ăn vải.

Trần Lưu H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng