Vận động quá sức sau khi chạy marathon, thanh niên phải lọc thận cấp

Chàng trai bị hội chứng ly giải cơ vân nặng khi chạy marathon, phải nhập viện cấp cứu - Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Y tế tuần: Bệnh viện Chợ Rẫy có 2 Phó giám đốc mới

Lần đầu tiên điều trị thành công ung thư hạch bằng 2 kỹ thuật cao

Bệnh viện Chợ Rẫy nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

Bệnh viện Chợ Rẫy nhận 8 kỷ lục Việt về ghép tạng

Ngày 21/5, TS.BS Phạm Minh Huy, khoa Hồi sức Cấp cứu (ICU), Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết sau 2 ngày điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân T.Q.T. (31 tuổi, ở Bình Thuận) bị hội chứng ly giải cơ vân phải lọc thận cấp đã có những chuyển biến tích cực.

Sự việc xảy ra ngày 19/5, do vận động nặng khi chạy marathon, bệnh nhân nhập khoa Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy, trong tình trạng lơ mơ, bứt rứt, có cơn co giật, tự thở oxy qua mặt nạ và nước tiểu có màu nâu sậm.

Bệnh nhân được xử trí bù dịch, kiềm hóa nước tiểu, dùng thuốc chống co giật và cho lọc thận chậm CRRT. Đến ngày 21/5, bệnh nhân đã tỉnh táo, không còn co giật, tự ăn uống được, sinh hiệu ổn, mạch và huyết áp dần tốt hơn. Tuy, nhiên chức năng thận của bệnh nhân chưa hồi phục, nên vẫn phải lọc thận.

Dự kiến, bệnh nhân sẽ được tiếp tục theo dõi thêm 2-3 ngày để chức năng thận ổn hơn, dừng chạy thận và chuyển vào khoa Nội thận điều trị tiếp, trước khi nghĩ đến việc xuất viện.

Từ trường hợp bị hội chứng ly giải cơ vân do vận động nặng nêu trên, bác sĩ Huy khuyến cáo người dân khi tập thể dục, rèn luyện sức khỏe cần lưu ý tập luyện từ từ, từng bước rồi tăng dần cường độ, không nên làm quá sức ngay một lúc.

Có 3 yếu tố quan trọng rất dễ dẫn tới ly giải cơ vân như: vận động kéo dài, vận động cường độ cao, vận động trong môi trường nắng nóng. Nếu có bất kỳ 1 trong 3 yếu tố đó thì người tập nên cẩn thận, phải bù đủ dịch, bù đủ điện giải và các chất dinh dưỡng trong quá trình tập luyện.

Khi có triệu chứng của ly giải cơ vân hay còn gọi là tiêu cơ vân như quá mệt mỏi, mệt mỏi quá sức không giơ tay chân được và đặc biệt đi tiểu nước có màu sậm (giống màu xá xị), nên đến các cơ quan y tế để kiểm tra và xử trí kịp thời.

Theo các bác sĩ, hội chứng tiêu cơ vân là tình trạng xảy ra khi cơ bị tổn thương. Sự tổn thương này sẽ giải phóng sắc tố myoglobin từ cơ vào trong máu. Bình thường thận lọc được các sắc tố này ra khỏi máu, tuy nhiên khi có quá nhiều lượng sắc tố từ cơ này, thận có thể bị tổn thương do tắc nghẽn các cấu trúc lọc máu. Thận sẽ bị suy và giải phóng chất thải độc hại vào trong máu.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn