Vì sao ăn trái cây bị đầy hơi?

Có rất nhiều lý do khiến bạn bị đầy hơi sau khi ăn trái cây

Phải làm gì để tránh đầy hơi, táo bón khi ăn nhiều chất xơ?

Cách khắc phục tình trạng táo bón do dùng thuốc

Cách tránh các vấn đề về tiêu hóa khi ăn táo

Phòng tránh táo bón như thế nào?

Quá nhiều chất xơ

Theo Livestrong, trái cây và rau quả thường chứa nhiều chất xơ. Việc tăng lượng trái cây ăn mỗi ngày có thể dẫn đến tình trạng đầy hơi, chướng bụng, đau dạ dày và chuột rút. Nếu gần đây bạn bắt đầu ăn nhiều trái cây hơn, hãy cắt giảm và tăng dần lượng trái cây trong chế độ ăn trong 1 hoặc 2 tuần. Bổ sung trái cây từ từ sẽ giúp hệ tiêu hóa có thời gian điều chỉnh để phù hợp với việc tăng lượng chất xơ.

Hãy nói chuyện với bác sĩ nếu bạn gặp bất kì tác dụng phụ nào khác khi tăng lượng trái cây ăn vào. Theo MedlinePlus (trang website của Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ), quá nhiều chất xơ có thể gây ra vấn đề trong việc hấp thụ khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác.

Không dung nạp fructose

Các triệu chứng tiêu hóa, chẳng hạn như đầy hơi, phát triển sau khi ăn trái cây có thể là dấu hiệu của tình trạng không dung nạp fructose - tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe.

Fructose là đường có trong trái cây và được sử dụng rộng rãi trong đồ uống hay thực phẩm chế biến sẵn. Ở những người không dung nạp fructose, loại đường này không được hấp thụ vào máu một cách hiệu quả. Thay vào đó, đường fructose sẽ đi đến ruột già, nơi nó được lên men bởi vi khuẩn đường ruột, gây ra tình trạng khó tiêu hóa.

Dị ứng trái cây

Phản ứng dị ứng nhẹ với một số loại trái cây có thể gây đầy hơi trong vòng vài phút sau khi ăn. Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland (Hoa Kỳ), các loại trái cây phổ biến nhất gây ra phản ứng dị ứng bao gồm: Dâu tây, dưa, dứa và các loại trái cây nhiệt đới khác.

Dị ứng với trái cây là do hệ thống miễn dịch của bạn gặp "trục trặc". Lúc này, hệ thống miễn dịch nhầm các thành phần trong thực phẩm là có hại. Từ đó khiến cơ thể giải phóng một số chất như histamin, có thể gây ra các triệu chứng dị ứng.

Hội chứng ruột kích thích

Theo MedlinePlus, đầy hơi là triệu chứng phổ biến của hội chứng ruột kích thích. Nếu bạn nhận thấy mình đi đầy hơi kèm theo tiêu chảy hay táo bón kéo dài hãy đến gặp bác sĩ để thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời (nếu cần).

 
Lê Tuyết (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp