Thực phẩm nên ăn để giảm hiện tượng đầy hơi

Ăn gì để giảm gánh nặng cho đường ruột, cải thiện tình trạng đầy hơi chướng bụng?

Sức khỏe đường ruột của mẹ ảnh hưởng đến trẻ thế nào?

Cách đơn giản giúp chăm sóc và bảo vệ hệ tiêu hóa trong mùa hè

Cách lựa chọn thực phẩm giàu probiotics

Ăn rau sống hay luộc tốt hơn cho tiêu hóa và giảm cân?

Theo chuyên gia người Australia Susie Burrell – tác giả nhiều cuốn sách nổi tiếng về dinh dưỡng, một số thực phẩm sau đây có thể giúp bạn nhanh chóng đẩy lùi cảm giác đầy hơi, chướng bụng:

Dưa chuột, cần tây và củ cải

Đây là 3 thực phẩm ít calorie nhưng chứa nhiều nước, có thể giúp dạ dày tiêu hóa thực phẩm nhanh chóng hơn. Đặc biệt, những món salad nhẹ bụng với nguyên liệu như dưa chuột, cần tây khá dễ tiêu, không gây đầy bụng. Trái lại, các loại rau cải rất tốt cho sức khỏe, nhưng có thể gây ra khí vì ruột non không tiêu hóa hết hoàn toàn chất xơ trong rau.

Ngoài salad, bạn có thể ép rau củ trên lấy nước để bổ sung chất điện giải như kali cho cơ thể.

Sữa chua

Không chỉ giàu dinh dưỡng, sữa chua còn là nguồn probiotics giúp kích thích hoạt động của lợi khuẩn đường tiêu hóa. Nhờ đó, ăn sữa chua giúp bạn giảm tình trạng đầy hơi, chướng bụng và khó tiêu. Chuyên gia Burrell cũng khuyến cáo, nên bổ sung 1 khẩu phần probiotics mỗi ngày qua sữa chua, nấm sữa hay thực phẩm lên men để giữ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Quả kiwi

Kiwi và sữa chua là sự kết hợp lý tưởng mỗi khi bạn bị đầy hơi, khó tiêu

Kiwi và sữa chua là sự kết hợp lý tưởng mỗi khi bạn bị đầy hơi, khó tiêu

Trái cây là thực phẩm phù hợp để thưởng thức khi bụng bạn ấm ách, khó tiêu. Trong đó, kiwi là lựa chọn lý tưởng nhờ hàm lượng vitamin C cao cùng enzyme actinidin. Enzyme này được chứng minh có thể hỗ trợ tiêu hóa. Ngoài ra, kiwi còn có chất xơ hòa tan và kali – các dưỡng chất giúp quá trình tiêu hóa diễn ra trơn tru hơn.

Cà phê

Theo chuyên gia Burrell gợi ý, bạn có thể thử uống cà phê khi bị đầy bụng, khó tiêu. Với một vài người, caffeine có tác dụng nhuận tràng, đồng thời kích thích dạ dày tiết ra acid giúp phân hủy thức ăn và giúp thức ăn di chuyển qua ruột một cách nhanh chóng.

Lưu ý, uống cà phê cùng sữa bò lại có thể gây ra hiện tượng đầy bụng với người nhạy cảm, không dung nạp lactose trong sữa. Bạn nên uống cà phê đen, hoặc dùng với sữa hạt để giảm nguy cơ này.

Trà thảo mộc

Một số thức trà thảo mộc có đặc tính lợi tiểu, giảm hiện tượng tích nước trong cơ thể nhanh chóng. Trà bạc hà cũng giúp giảm triệu chứng khó chịu ở đường tiêu hóa do đầy bụng, khó tiêu. Bạn có thể chuẩn bị bạc hà tươi hoặc trà túi lọc trong nhà bếp, thưởng thức sau khi ăn để giảm hiện tượng này.

Gừng

Gia vị quen thuộc trong nhà bếp này có nhiều lợi ích với hệ tiêu hóa. Gừng có thể tác động có lợi đến men lipase tại tuyến tụy, hỗ trợ tiêu hóa ở ruột non. Không chỉ giúp giảm gánh nặng lên đường ruột, uống trà gừng hoặc nấu ăn với gừng cũng giúp bạn đẩy lùi tình trạng đầy hơi, chướng bụng.

 
Quỳnh Trang (Theo Body and Soul)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa