Tránh ăn rau này trong bữa tối để ngăn đầy hơi ban đêm

Bị đầy hơi không nên ăn gì?

Mẹo ngăn ngừa và giảm táo bón ngày Tết

Những lưu ý khi bị đầy hơi sau những ngày tiệc tùng

Bị chướng bụng đầy hơi ngày "đèn đỏ" phải làm sao?

Bụng khó chịu sau khi ăn phải làm sao?

Đầy hơi là cảm giác đầy, tức và khó chịu ở bụng do sản xuất khí dư thừa hoặc giữ nước. Một số yếu tố có thể góp phần gây đầy hơi như ăn quá nhanh, ăn thực phẩm giàu chất béo, ăn quá nhiều, căng thẳng, thay đổi nội tiết tố, táo bón và nhạy cảm với thực phẩm.

Bạn có thể tránh đầy hơi bằng cách không ăn một số thực phẩm, đặc biệt là vào bữa tối khi cơ thể hoạt động chậm lại và khó tiêu hóa thức ăn hơn như:

Súp lơ xanh

Đây là loại rau họ cải giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, súp lơ xanh chứa loại đường raffinose được cho là rất khó tiêu hóa, nên có thể dẫn đến khí và đầy hơi. Ăn súp lơ xanh vào bữa tối muộn cũng có thể gây khó tiêu và cản trở giấc ngủ ngon.

Súp lơ trắng

Súp lơ trắng tuy giàu dinh dưỡng nhưng chứa hợp chất sulforaphane có thể gây đầy hơi và chướng bụng. Loại rau này cũng chứa một lượng lớn chất xơ có thể khó tiêu hóa nếu ăn vào bữa tối.

Cải brussels

Cải brussels cũng thuộc họ rau họ cải và chứa đường raffinose. Như đã đề cập, raffinose có thể khó tiêu hóa và dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa nếu ăn trước khi đi ngủ. Cải brussels cũng chứa nhiều chất xơ có thể gây đầy hơi và chướng bụng. Bạn nên hạn chế ăn cải brussels hoặc tránh ăn hoàn toàn vào bữa tối nếu dễ bị đầy hơi.

Bắp cải

Ăn bắp cải có thể gây đầy hơi

Ăn bắp cải có thể gây đầy hơi

Tuy là loại rau bổ dưỡng và có thể chế biến được nhiều món ăn, nhưng ăn bắp cải vào bữa tối có thể gây đầy hơi và chướng bụng do hàm lượng chất xơ và đường raffinose cao, khiến bạn khó ngủ ngon. Do đó, bạn nên ăn bắp cải vào bữa sáng hoặc bữa trưa.

Hành tây

Hành tây chứa fructans là một loại carbohydrate có thể gây đầy hơi và chướng bụng. Loại rau củ này cũng chứa nhiều chất xơ, ăn quá nhiều chất xơ có thể làm tăng các vấn đề về tiêu hóa. Nếu bạn dễ bị đầy hơi, bạn nên tránh ăn hành vào bữa tối.

Tỏi

Tỏi cũng chứa fructans có thể dẫn đến đầy hơi và chướng bụng. Ăn tỏi cũng có thể gây trào ngược acid dạ dày, làm cản trở giấc ngủ của bạn. Ngoài ra, những người gặp các vấn đề khác về acid dạ dày cũng không nên ăn tỏi khi bụng đói.

Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất chống oxy hóa. Nhưng đậu Hà Lan cũng có thể gây đầy hơi do có hàm lượng chất xơ và đường fructose cao. Loại quả này cũng chứa rượu đường (sugar alcohols) không được tiêu hóa một cách hiệu quả nên có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa.

Khoai lang

Khoai lang có thể gây khó tiêu với một số người do chứa một loại carbohydrate là tinh bột có thể gây đầy hơi và chướng bụng, đặc biệt là khi ăn nhiều.

 
Nguyễn Thanh (Theo NDTV.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng