Vì sao F0 triệu chứng nhẹ vẫn bị đau ngực, khó thở, hụt hơi sau âm tính?

Một số người có thể gặp tình trạng đau ngực, khó thở, hụt hơi hậu COVID-19

Người trẻ bị đau ngực, khó thở, nặng ngực có phải thiếu máu cơ tim không?

Người bệnh cần được chăm sóc thế nào sau khi đặt stent?

Van tim sinh học đã thay bị hư hại phải làm sao?

Người bệnh thiếu máu cơ tim nên thực hiện chế độ ăn uống thế nào?

ThS.BS. Lê Đức Việt, chuyên gia tim mạch tại phòng khám di chứng hậu COVID-19, bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn trả lời:

Chào bạn!

COVID-19 xâm nhập vào cơ thể, kể cả người bình thường hay người có bệnh lý nền thì các triệu chứng có thể mắc phải đó là tình trạng đau tức ngực, khó thở, đau đầu, chóng mặt…

Nhưng ở đây, ta nói về tình trạng đau tức ngực, khó thở - một trong những biểu hiện của COVID-19 ngay cả khi đã âm tính. Lúc này, tải lượng virus đã giảm xuống rất nhiều, nhưng đáp ứng miễn dịch của chúng ta vẫn hoạt động rất mạnh.

 

Khi đáp ứng miễn dịch hoạt động mạnh như vậy, chúng có thể kết hợp với cơ chế gây tổn thương tim mạch, mạch máu và dẫn tới tổn thương trực tiếp vào tế bào cơ tim, nội mạch máu cơ tim. Từ đó, chúng tiếp tục âm thầm hủy hoại, làm tổn thương các cơ quan mà virus cư trú khi đang bị nhiễm COVID-19, dẫn đến các biểu hiện, triệu chứng kéo dài từ lúc nhiễm bệnh cho đến lúc âm tính và còn kéo dài đến 4 - 12 tuần, thậm chí còn lâu hơn nữa. Đó là hội chứng hậu COVID-19 mà 50 - 80% bệnh nhân có thể gặp phải.

Đa phần những bệnh nhân khỏe mạnh thì tất cả các triệu chứng, tổn thương dần dần sẽ thoái lui và hồi phục. Song vẫn có một bộ phận bệnh nhân sau nhiễm COVID-19 vẫn chịu tác động của sự đáp ứng miễn dịch, dẫn đến tình trạng xơ hóa phổi, tổn thương vi mạch máu có thể xảy ra. Đặc biệt, tình trạng tổn thương vi mạch máu có thể dẫn đến tình trạng bệnh nhân thiếu máu cơ tim, khiến bệnh nhân giảm khả năng gắng sức, hoạt động thể lực sẽ cảm thấy mệt mỏi, tức ngực và khó thở.

Về mặt cơ năng thì bệnh nhân có vẫn còn có biểu hiện như tức ngực, khó thở, các triệu chứng như rối loạn giấc ngủ, trầm cảm, lo âu hoặc là các vấn đề về đường tiêu hóa, “sương mù” não bộ gây suy giảm trí nhớ, giảm độ tập trung. Với những bệnh nhân có thêm các yếu tố bệnh lý nền thì rất dễ làm nặng thêm bệnh lý nền của họ, hoặc những bệnh nhân chưa có bệnh lý nền thì có thể khởi tạo ra các căn bệnh nền, ví dụ như thiếu máu cơ tim. Từ đó có thể gây ra tình trạng suy cơ tim, suy tim, các rối loạn nhịp tim.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

Nếu còn băn khoăn cần giải đáp, bạn có thể gọi tới số 0981.239.219 để được chuyên gia tư vấn cụ thể.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim cho người thiếu máu cơ tim

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

đông tây

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị