Vì sao thay đổi thời tiết gây ra đau khớp?

Khi nhiệt độ giảm độ ẩm tăng, xương khớp nhức mỏi thường xuyên hơn

Làm gì để thúc đẩy mình vận động nhiều hơn trong ngày?

5 lý do để bạn chăm tập thể dục hàng ngày

Bảo vệ xương khớp khi "trái gió trở trời"

Giúp giảm đau nhức xương khớp ở người già khi trời trở lạnh

Hope Ricciotti,  Bác sỹ y khoa, Tổng biên tập, Harvard Women's Health Watch trả lời

Chào bạn!

Hiện tại, vẫn chưa có nghiên cứu xác nhận mối liên hệ giữa thời tiết và chứng đau khớp, mặc dù nhiều người khẳng định rằng họ có thể dự đoán thời tiết dựa trên những cơn đau như vậy. Người ta tin rằng những thay đổi về áp suất khí quyển - xảy ra khi hệ thống thời tiết thay đổi - gây ra những cảm giác này ở các khớp. Áp suất không khí xung quanh cơ thể ít hơn có thể cho phép cơ, gân và các mô khác xung quanh khớp giãn nở. Điều này có thể gây áp lực lên khớp, có thể dẫn đến đau.

Một khả năng khác là bạn làm những việc vào những ngày lạnh và ẩm ướt có thể làm đau khớp hoặc cứng khớp trầm trọng hơn, chẳng hạn như ngồi trên ghế dài hàng giờ để xem phim. Ngoài ra, cơ thể bạn cảm thấy khó chịu khi thời tiết thay đổi, thế nên bạn có thể thấy đau khớp nhiều hơn bình thường vì bạn để tâm đến nó nhiều hơn. 

Để tránh đau khớp do thời tiết, bạn cần luôn giữ ấm cơ thể, vận động thường xuyên vừa giúp giữ ấm cơ thể và vừa giúp giảm đau cứng khớp, tập thể dục đều đặn. Bạn cũng cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, chú ý tăng cường bổ sung canxi và vitamin C, D, E..., hạn chế các thực phẩm, thức uống nhiều chất kích thích, quá mặn hoặc quá nhiều chất béo.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 
Nguyễn Huyền ( Theo Harvard Health Publishing)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi