Bảo vệ xương khớp khi "trái gió trở trời"

Cứng khớp vào buổi sáng là tình trạng phổ biến mỗi khi thời tiết chuyển mưa lạnh

Giúp giảm đau nhức xương khớp ở người già khi trời trở lạnh

Đồ uống giúp phòng ngừa và cải thiện bệnh gout

Giảm đau đầu nhanh không cần thuốc

Cách khắc phục các triệu chứng thoái hóa cột sống lưng

Người cao tuổi, người mắc bệnh lý như viêm khớp, thoái hóa khớp thường gặp các triệu chứng trở nặng trong thời tiết mưa lạnh.

Chia sẻ với báo Sức khỏe & Đời sống về những bệnh thường gặp trong thời tiết lạnh, TS.BS Lê Thanh Hải - Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh Thừa Thiên Huế nhận định, nguyên nhân có thể xuất phát từ thay đổi áp suất khí quyển do thời tiết lạnh gây ra, do sự co thắt của các mạch máu và do hạn chế vận động khi trời mưa lạnh.

Theo đó, một vài biện pháp có thể giúp dự phòng tình trạng đau khớp, cứng khớp tái phát trong giai đoạn thời tiết chuyển mùa:

Giữ ấm cơ thể

Giữ ấm cơ thể là vấn đề người mắc bệnh xương khớp cần chú trọng trong mùa Đông

Giữ ấm cơ thể là vấn đề người mắc bệnh xương khớp cần chú trọng trong mùa Đông

Giữ cơ thể ấm áp giúp làm giảm căng thẳng, đau nhức cho cơ bắp, xương khớp và dây chằng của người bệnh. Ngoài việc đắp thêm chăn, bạn còn cần đi tất (vớ) để giữ ấm chân, mặc áo khoác chống mưa khi di chuyển ngoài trời. Các biện pháp này giúp hạn chế nguy cơ cứng khớp, cử động khó khăn do thời tiết lạnh.

Duy trì vận động đều đặn

Với người bệnh viêm khớp, thói quen tập thể dục giúp phòng ngừa cứng khớp, tăng biên động vận động và dẻo dai cho cơ thể. Nếu thời tiết không cho phép, bạn có thể đi bộ nhẹ nhàng trong khuôn viên nhà, tập yoga, thái cực quyền để bảo vệ xương khớp. Thường xuyên xoa bóp, kéo giãn các khớp bị tổn thương cũng giúp đẩy lùi cơn đau nhức xương khớp mỗi khi trái gió trở trời.

Dinh dưỡng đầy đủ

Vitamin D, calci và omega-3 là những dưỡng chất cần thiết cho Sức khỏe khớp

Vitamin D, calci và omega-3 là những dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe khớp

Chế độ dinh dưỡng cân bằng không chỉ giúp cơ thể chống chọi tốt với cái lạnh, mà còn giúp xương khớp chắc khỏe. Người mắc bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp được khuyến cáo bổ sung calcivitamin D. Đặc biệt, nguy cơ thiếu hụt vitamin D ở người cao tuổi thường tăng cao trong mùa Đông, khi cơ thể ít tiếp xúc với ánh nắng hơn.

Ngoài ra, thực phẩm giàu acid béo omega-3 như cá, hạt hạch cũng hỗ trợ giảm triệu chứng viêm, giúp bạn tăng cường sức khỏe khớp.

Giữ cân nặng khỏe mạnh

Thời tiết mưa lạnh làm chúng ta có xu hướng lười vận động, thèm ăn những món nhiều dầu mỡ và tinh bột. Vì thế, cơ thể dễ tăng cân, tích mỡ trong mùa Đông. Người mắc bệnh xương khớp cần đặc biệt chú ý kiểm soát cân nặng để giảm áp lực lên các khớp, nhất là đầu gối, hông và cột sống.

Mùa Đông là thời gian không hề dễ chịu với người bệnh xương khớp. Tuy nhiên, bạn có thể hạn chế nguy cơ đau nhức, sưng cứng khớp khi duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, kết hợp tuân thủ dùng thuốc. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sỹ và chuyên gia vật lý trị liệu để có phương pháp giảm đau an toàn.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp